Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

Idiom/Phrase: วลีภาษาอังกฤษนอกตำราสุดฮิตที่ใช้บ่อยในชีวิตประจำวัน

Posted By Plook Creator | 28 พ.ค. 64
9,347 Views

  Favorite

บทสนทนาภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน มีการใช้วลีร่วมด้วยอย่างมากมาย บางวลีก็ไม่มีในตำราเรียน ที่ดังนั้นจึงได้รวบรวมวลีภาษาอังกฤษนอกตำราสุดฮิตที่ใช้บ่อยในชีวิตประจำวัน มาให้นำไปฝึกใช้กัน


Hey there! = Hello : แต่ค่อนข้างไม่เป็นทางการ ใช้กับคนสนิท

Long time no see. : ไม่ได้เจอกันนานเลยนะ

It’s on me. : ฉันเลี้ยงเอง/ฉันจ่ายเอง

My treat = I pay for it. : ฉันจ่ายเอง ใช้เมื่อไปทานข้าวกัน แล้วเราอยากจะชิงเป็นเจ้าภาพ ให้รีบพูดประโยคนี้ได้เลย

Okay by me. = It’s fine/ Fine for me. : ฉันโอเคนะ

Are you done? : เธอเสร็จหรือยังเนี่ย ประโยคนี้ ขึ้นอยู่กับน้ำเสียงของผู้พูดด้วย ว่าเป็นการถามปกติหรือว่าเริ่มมีอารมณ์เสีย โดยมากมักเป็นการถามตรงตัวว่า เธอทำสิ่งนั้น สิ่งนี้เสร็จหรือยัง หรือในบางกรณี อาจจะเป็นการถามหลังจากที่ฟังอีกฝ่ายบ่นซะยืดยาว ฟังจนปวดหู แล้วก็ถามกลับไปว่า Are you done? เธอพูดจบยังเนี่ย?

Sleep on it = Think about it. : เก็บเอาไปคิด คล้ายกับภาษาไทยที่ว่า ให้เก็บเอาไปนอนคิดก่อนได้ แล้วค่อยมาบอกว่ายังไง

Hit me up = Write me. : ไม่ได้แปลว่ามาต่อยฉันเลย แต่หมายถึง ให้เขียนมา ให้ติดต่อมา เมื่อก่อนเป็นการเขียนจดหมาย หรือถ้ายุคปัจจุบัน ก็เขียนอีเมล์ (email me) มา ไลน์ (line me) มา ส่งsms (text me) มาก็ได้  โดยที่คำนามเหล่านี้ สามารถใช้เป็นกริยาได้เลย

Play it by ear. = Go with the flow. : ทำตามเสียงส่วนมากที่คนอื่น ๆ เห็นพ้องกัน หรือที่ภาษาไทยพูดว่า “ตามน้ำ” เช่น เพื่อนแก๊งเราโหวตกันว่าอยากกินชาบู แต่จริง ๆ แล้วเราอยากกินปิ้งย่าง แต่ไม่อยากขัดให้เสียบรรยากาศ เราสามารถพูดได้ว่า I’ll play it by ear. หรือ I’ll go with the flow. หรือเราไปเป็นน้องใหม่ในมหาวิทยาลัย อยู่ในช่วงเรียนรู้กฏระเบียบ วัฒนธรรมหลาย ๆ อย่าง ต้องทำตัวตามน้ำไป When you’re new at university, it’s easier to just go with the flow.

Catch up/Let’s catch up. = See you later. : ไว้เจอกันทีหลังนะ

Till then. = Until next time we meet. : มักจะใช้เป็นประโยคกล่าวปิดท้ายก่อนแยกย้ายกันไป สื่อถึงการบอกว่า ไว้เจอกันครั้งหน้านะ


See you all next time. Till then! : แล้วพบกันใหม่ครั้งหน้า สวัสดีค่า


เรียบเรียงโดย เบญจมาภรณ์ บุนนาค

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Creator
  • 44 Followers
  • Follow