Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เมื่อสิ่งแวดล้อมดี เราจะไม่โสด... เป็นเพราะอะไร ?

Posted By Plook Magazine | 27 พ.ค. 64
8,347 Views

  Favorite

“กรุงเทพฯ เมืองที่มีคนเหงามากกว่าเสาไฟฟ้า” หลายคนอาจจะพยักหน้าเห็นด้วย เพราะคนเหงามันเยอะจริง ๆ แต่เชื่อไหมว่า ส่วนหนึ่งคนเราไม่ได้เหงาหรือโสดเพราะเป็นคนเก็บตัวหรือเข้าสังคมไม่เก่งเท่านั้น ‘สิ่งแวดล้อม’ ก็มีส่วนทำให้คนโสดหรือรู้สึกเหงาได้ด้วย เราได้ตั้งข้อสังเกตถึงความน่าจะเป็นที่จะไม่โสดหากสิ่งแวดล้อมมันดีมาให้อ่านกัน !   

 

 

เมื่อสิ่งแวดล้อมดี เมืองจะโรแมนติกขึ้น 

ผังเมืองมีผลต่อความโสด เรื่องนี้ได้รับการการันตีแล้วโดย Jan Gehl เจ้าของหนังสือ Cities for People เราไม่ได้มโนไปเอง ลองเปรียบเทียบในหัวเล่น ๆ ก็ได้ค่ะ ว่าระหว่างนั่งเรือเล่นในคลองแสนแสบกรุงเทพกับคลองแกรนด์คาแนลในเมืองเวนิส ประเทศอิตาลี ที่ไหนดูจะทำให้เรารู้สึกอยากมีแฟนมากกว่ากัน ? ที่ไหนจะทำให้เรารู้สึกอยากจะตกหลุมรัก อยากมีความรักมากกว่ากัน น้ำที่ใส ๆ มองเห็นปลาด้วยตาเปล่า กับน้ำเสียแถมมีเศษขยะลอยเกลื่อน มีกลิ่นไม่พึงประสงค์จากการทิ้งขยะในแหล่งน้ำ แม้ผังเมืองจะสุดแสนเก๋ไก๋แค่ไหน แต่ถ้าเราไม่รักษาความสะอาด คุณภาพของแม่น้ำ แหล่งน้ำให้สะอาด เมืองก็จะโรแมนติกไปไม่ได้   

 


นอกจากนี้น้ำเสียยยังมีปริมาณเพิ่มขึ้นในทุกพื้นที่ และอีกไม่นานเราจะเกิดการขาดแคลนน้ำจืดสำหรับบริโภค นอกจากจะโสดแล้วยังจะไม่มีน้ำใช้อีกด้วยนะคะ   

 

 

เราจะมีอากาศที่ดีให้หายใจไปด้วยกัน

อากาศที่มีมลภาวะดูเหมือนจะเป็นชีวิตประจำวันสำหรับคนที่อาศัยอยู่ในเมืองใหญ่ แต่เดี๋ยวนี้ไม่ว่าจะเป็นนอกเมืองเราก็สามารถสัมผัสอากาศแย่ ๆ ได้ไม่ต่างกับในเมืองหลวง ฝุ่น PM2.5 มลภาวะทางอากาศที่มีผลเสียต่อสุขภาพในระยะยาวโดยเฉพาะโรคทางเดินหายใจ และยังมีผลเสียต่อผิวหน้าสวย ๆ หล่อ ๆ ของเรารวมถึงพัฒนาการทางสมองของเด็ก ๆ ที่จะมาเป็นอนาคตของชาติต่อไปอีกด้วย องค์การอนามัยโลกได้คาดการณ์ว่าระหว่างปี 2573-2593 จะมีคนเสียชีวิตด้วยโรคที่มีสาเหตุมาจากมลพิษทางอากาศเพิ่มขึ้นมากถึงปีละ 250,000 คน 

 


แล้วคงไม่ต้องบอกใช่ไหมว่าอากาศที่ดีนั้นจะเอื้อให้คนเราอยากมีความรักมากแค่ไหน ในวันที่อากาศดีใครจะไม่อยากออกจากบ้านไปพบเจอผู้คน จีบกัน ออกไปสร้างความสัมพันธ์ที่ดีบ้างละ 

 

 

สัตว์ป่าสูญพันธุ์ เราสูญเสีย 

สัตว์ต่าง ๆ เริ่มสูญพันธุ์ไปซึ่งทำให้สมดุลทางระบบนิเวศสูญเสีย และมีผลทำให้เกิดโรคระบาดร้ายแรงเกิดขึ้นในแบบที่เราไม่เคยพบและไม่อาจป้องกันตัวเองเพราะวิทยาศาสตร์การแพทย์ยังพัฒนาไม่ทันโรคเกิดใหม่ เมื่อขาดความหลากหลายทางชีวภาพ สมดุลก็จะเริ่มพังทลายและทำให้เกิดหายนะต่อมวลมนุษยชาติ พูดง่าย ๆ แทบไม่ต้องให้หมอดูมาทำนายได้เลยว่า หากระบบนิเวศเสียสมดุลไปเรื่อย ๆ แบบนี้ เราจะเจอโรคระบาดใหม่ที่หนักกว่า “โควิด-19” แน่นอน

 


อะไรที่ไม่เคยเกิดขึ้น มันเกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลา โรคระบาดไม่ใช่แค่ทำให้เราโสด ตัดโอกาสไม่ให้เราได้พบเจอผู้คนร่วมปี เพิ่มความเสี่ยงให้คนเลิกกันเพราะไม่ได้เจอหน้า มันยังสามารถพรากคนที่เรารักและคนที่รักเราไปได้ด้วย 

 

 

อากาศไม่ร้อน จิตใจเราจะแจ่มใส   

การดูแลสิ่งแวดล้อมก็คือการดูแลจิตใจตัวเอง ตัวอย่างใกล้ตัวที่สุดคือ การช่วยกันลดใช้พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวแล้วทิ้ง ใช้ถุงผ้า เดินทางด้วยจักรยาน ลดการใช้รถยนต์หันมาใช้รถสาธารณะ ลดการสร้างขยะ ใช้ซ้ำและนำกลับมาใช้ใหม่ สิ่งเหล่านี้คือการพยายามช่วยให้เกิดการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศให้สมดุลจากภูมิอากาศแปรปรวนวิปริต น้ำท่วม 3 ปี น้ำแล้ง 3 ปี จากปรากฏการณ์เอลนินโญ และลานินญา

 


เมื่ออากาศดี เราก็จะอยากออกจากบ้าน ออกไปเที่ยว ออกไปทำกิจกรรมกลางแจ้งได้อย่างแจ่มใส พร้อมเปิดใจรับคนใหม่ ๆ เข้ามา ผิดกับอากาศร้อนจัด มีฝนฟ้าคะนองผิดฤดู ที่มีแต่จะทำให้เรารู้สึกไม่สดใส ซึม และเหงา ๆ อยู่แบบนี้     

 

 

พื้นที่ป่ามากขึ้น เราจะฟิน

หากมีโอกาสขึ้นเครื่องบินในครั้งต่อไปให้ลองมองลงมา ถัดจากสนามบินสุวรรณภูมิจะมีฟาร์มกุ้งเป็นบล็อกสี่เหลี่ยมเต็มไปหมด ผลเสียระยะสั้นคือการปนเปื้อนของแหล่งน้ำและอากาศ ส่วนผลเสียระยะยาวคือการเกิด Climate Change เพราะพื้นที่ป่าชายเลนซึ่งเป็นพื้นที่สีเขียวหายไป เช่นเดียวกันกับแหล่งผลิตออกซิเจนให้กับโลกอย่างป่าแอมะซอนที่ถูกเผาให้เป็นเเหล่งเลี้ยงปลาแซลมอนและทำการเกษตรผลิตอาหารมาค้าขายเพื่อความมั่งคั่งเพราะเรื่องสิ่งแวดล้อมถูกมองว่าสิ้นเปลือง

 


ทัศนคติที่เป็นมิตรต่อธรรมชาติ ความเชื่อมั่นที่ว่าการดูแลธรรมชาติให้ดี ก็เท่ากับการทำให้คุณภาพชีวิตของมนุษย์ดีขึ้นอาจจะทำให้เราเจอสมดุลในตัวเอง เจอคุณค่าในตัวเอง มีความสุขกับตัวเองมากขึ้น ถึงจะโสดก็มีความสุขได้ 

 

ความจริงแล้วปัญหาสิ่งแวดล้อมที่ไม่ดีทำให้คนโสดและเลือกที่จะโสดเป็นเรื่องใกล้ตัวเราแทบจะทิ่มตาอยู่แล้ว แต่น้อยคนที่จะมองเห็นและเก็บมาใส่ใจ บางทีอากาศดี ๆ ในโลกอนาคตอาจจะหายากกว่าแฟนอีก เพราะเราและสิ่งแวดล้อมเชื่อมโยงกันอยู่ นี่ยังไม่รวมคู่รักหลายคู่และคนรุ่นใหม่ที่ตัดสินใจที่จะไม่มีลูกจากเหตุผลที่ว่า เขาไม่อยากให้เด็กคนหนึ่งต้องมาเจอสิ่งแวดล้อมแย่ ๆ เหมือนกับที่เขาเจอมาตลอดชีวิต 


 

บทความที่เกี่ยวข้อง

วิชา 'ความหลากหลายทางชีวภาพ' ที่โรงเรียนไม่ได้สอน

เมื่อโลกมันร้อนขึ้นทุกวัน เราจะช่วยลดโลกร้อนได้ยังไงบ้าง ?

HOW TO STOP FAST FASHION: ช้อปปิ้งยังไงโดยที่ไม่สนับสนุนฟาสต์แฟชั่น

วัยรุ่นสไตล์อีโค

ถอดทริคเด็ดจาก 'ทฤษฎีจีบเธอ' จีบยังไงให้ได้เข้าไปนั่งในใจคนที่ชอบ

จีบกันยังไงดี ในช่วง COVID-19 ที่ต้องใช้ชีวิตแบบ Social Distancing

6 เหตุผลที่ทำไมบางคนถึงครองแชมป์ 'คนโสด' ได้หลายสมัย 


 

แหล่งข้อมูล

การดูแลสิ่งแวดล้อม คือการดูแลใจตัวเอง

เราจะมีส่วนช่วยในการลดความรุนแรง ในการทำลายสิ่งแวดล้อมได้อย่างไร

การเสียชีวิตจากมลพิษทางอากาศเพิ่มขึ้นทั่วโลกหรือไม่?

 
 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow