Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เมื่อโลกมันร้อนขึ้นทุกวัน เราจะช่วยลดโลกร้อนได้ยังไงบ้าง ?

Posted By Plook Magazine | 30 เม.ย. 64
5,268 Views

  Favorite

หากลองสังเกตสภาพภูมิอากาศในบ้านเรา ช่วง 1-5 ปีมานี้ จะพบว่ามีการเปลี่ยนแปลงบ่อยครั้ง เช่น มีฝุ่น PM2.5 มากขึ้น อากาศร้อนมากกว่าเดิม อากาศหนาวน้อยลง และมีปัญหาภัยแล้งมากขึ้น ฯลฯ แน่นอนว่าการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศนั้นส่งผลต่อการใช้ชีวิตของมนุษย์ แต่มันตลกร้ายตรงที่ก็เพราะพฤติกรรมของมนุษย์นี่แหละที่เป็นหนึ่งในสาเหตุของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ !

 

ถ้าไม่อยากให้โลกมันร้อนมากขึ้นไปกว่านี้ เราก็ควรช่วยกันปรับเปลี่ยนพฤติกรรมให้เป็น Green Lifestyle วิถีชีวิตกรีน ๆ ที่จะช่วยลดโลกร้อน เช่น ลดใช้ถุงพลาสติก พกถุงผ้าเวลาไปช้อปปิ้ง พกแก้วเพื่อเลี่ยงใช้แก้วพลาสติก เลือกซื้อสินค้าทีี่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ปลูกต้นไม้ให้มากขึ้น และยังมีอีกหลายวิธีมากมาย ดังนี้

 

 

ไม่ใช่แค่ปิด แต่ต้องถอดปลั๊กด้วย

การเสียบปลั๊กคอม ปลั๊กทีวีทิ้งไว้ หรือแค่ปิดสวิตช์ แต่ไม่ได้ถอดปลั๊กออก กระแสไฟฟ้าส่วนเกินก็จะยังคงไหลเข้ามาเรื่อย ๆ พูดแบบเข้าใจง่าย ๆ ก็คือยังมีไฟทำงานอยู่ เพราะฉะนั้นเวลาใช้งานเครื่องใช้ไฟฟ้าเสร็จแล้ว เราต้องปิดสวิตช์และถอดปลั๊กออกด้วย เพราะเป็นวิธีลดการใช้ไฟฟ้าที่ดีที่สุด ถ้าเราช่วยกันถอดปลั๊กเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ไม่ได้ใช้งานแล้ว จะช่วยลดการปล่อยคาร์บอนมากถึง 29 ล้านตันต่อปีเลย 

 

 

กินอาหารเมดอินไทยแลนด์ช่วยลดโลกร้อนได้

ก่อนซื้อของกินต่าง ๆ ลองพลิกดูฉลากสักหน่อย สังเกตดูแหล่งผลิตว่าเมดอินไทยแลนด์หรือเปล่า เพราะอาหารที่มาจากในประเทศจะปล่อยคาร์บอนน้อยกว่าอาหารที่มาจากแดนไกลที่ต้องข้ามน้ำข้ามทะเลเผาเชื้อเพลิงไปมากมาย นอกจากจะเป็นการช่วยลดการปล่อยคาร์บอนในขั้นตอนการขนส่งแล้ว เรายังได้ช่วยอุดหนุนเกษตรกรไทยด้วย และถ้าจะให้ดีที่สุดควรซื้อจากเกษตรกรโดยตรงแบบไม่ผ่านนายทุน ปัจจุบันก็มีกลุ่มเกษตรกรเปิดเพจเฟซบุ๊ก เว็บไซต์ หรือช่องทางการซื้อขายให้เราซื้อผ่านโดยตรงได้แล้ว ส่วนคนที่ชอบกินอาหารจากต่างประเทศ เราก็ไม่ได้ห้ามนะ แต่อาจจะลดลงหรือตั้งกฎว่าเดือนนึงจะกินกี่ครั้งดี ค่อย ๆ ปรับเปลี่ยนและอย่าฝืนตัวเองมากจะดีที่สุดค่ะ

 

 

ลดการกินเนื้อสัตว์ สุขภาพดีและช่วยลดโลกร้อนด้วย

เพราะการผลิตเนื้อสัตว์ทุก ๆ 1 กิโลกรััม จะปล่อยคาร์บอนประมาณ 3-5 กิโลกรัม ไหนจะวิธีเลี้ยงแบบเร่งผลิต ที่ทำให้สัตว์ถูกกักขังอยู่ในที่แคบ ๆ และการย่อยสลายของมูลสัตว์ปริมาณมหาศาลยังมีส่วนกระตุ้นให้อุณหภูมิโลกสูงขึ้น สำหรับใครที่ตัดขาดรสชาติเนื้อสัตว์ไม่ได้ ก็ค่อย ๆ ปรับลดปริมาณลง อย่างน้อยก็ดีกว่าไม่ทำอะไรเลย เช่น งดกินเนื้อสัตว์สัปดาห์ละครั้ง หรือมื้อเย็นจะงดกินเนื้อสัตว์ เป็นต้น

 

 

แค่เปลี่ยนหลอดไฟ ก็ช่วยลดโลกร้อนได้

หลอดไฟแบบหลอดไส้ถึงจะราคาถูกก็จริง แต่กินไฟมาก ๆ เพราะมีประสิทธิภาพต่ำ ส่วนหลอดตะเกียบหรือคอมแพคฟลูออเรสเซนต์ อาจจะมีราคาแพงขึ้นมาหน่อย แต่จะประหยัดไฟมากกว่า คือกินไฟเพียง 20-25% เท่านั้น แถมใช้งานได้นานกว่าหลอดไส้ 8-10 เท่า และความสว่างก็ได้เท่ากันด้วย 

 

 

เลือกแอร์ให้พอดีกับขนาดห้อง ช่วยประหยัดพลังงาน

การเลือกแอร์ให้เหมาะกับพื้นที่ของห้องมีข้อดีทั้งในแง่ความคุ้มค่าและความเย็น 

• ห้องขนาด 12-15 ตารางเมตร ควรใช้แอร์ขนาด 9,000 BTU

• ห้องขนาด 16-20 ตารางเมตร ควรใช้แอร์ขนาด 12,000 BTU

• ห้องขนาด 24-30 ตารางเมตร ควรใช้แอร์ขนาด 18,000 BTU

นอกจากนี้ เราควรเลือกซื้อแอร์ที่มีฉลากประหยัดไฟเบอร์ 5 และมีค่าประสิทธิภาพการใช้ไฟฟ้า EER (Energy Efficiency Rato) ไม่น้อยกว่า 10.6 ตัวเลขนี้ยิ่งมากจะยิ่งดี เพราะมันจะยิ่งประหยัดไฟนั่นเอง และถ้าวันไหนอากาศไม่ร้อนมาก แนะนำให้เปิดแอร์ 26-28 องศา ก็จะช่วยประหยัดการใช้ไฟฟ้าได้ 15-20% เลยละ

 

 

เลิกซื้อเสื้อผ้าแบบ Fast Fashion

Fast Fashion คือเสื้อผ้าที่ราคาแสนถูก แต่ไม่มีคุณภาพ ตัดเย็บไม่ดี และไม่คงทน เพราะราคาที่ถูกมาก ๆ ทำให้เราอยากซื้อเสื้อผ้าใหม่อยู่บ่อย ๆ ซึ่งมันส่งผลให้เราใช้ทรัพยากรอย่างทิ้งขว้าง แนะนำว่าอย่า CF เสื้อผ้าราคาถูกแบบไม่คิด ก่อนซื้อลองคิดให้ดีก่อนว่า เรามีกางเกงแบบนี้หรือยัง กระโปรงสีนี้มีแล้วนะ หรือเลือกซื้อเสื้อผ้าที่ผลิตจากวัตถุดิบที่ดี เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม มีความพิถีพิถันในการเย็บ เพื่อที่จะให้เราใช้งานได้ยาว ๆ ส่วนใครที่เป็นสายแฟชั่นและชอบเบื่อเสื้อผ้าชุดเดิม ๆ ก็ลองดูเสื้อผ้ามือสองเป็นทางเลือกจ้า

 

ของสภาพดีที่ไม่ใช้แล้ว อย่าเพิ่งทิ้ง !

ไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้าที่เราใส่จนเบื่อ จักรยานที่ปั่นไม่ได้แล้ว โต๊ะตัวเก่าที่ไม่มีใครใช้แล้ว ไม่ว่าจะเป็นสิ่งของอะไร แต่ถ้ามันยังมีสภาพดีที่สามารถส่งต่อให้คนอื่นได้ เราขอแนะนำให้นำไปบริจาคจะดีที่สุดค่ะ เพราะคนที่ได้รับต่อได้ใช้ประโยชน์และร่วมใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า  

• ชุดนักเรียนสภาพดีแต่เราใส่แล้วฟิตมาก เสื้อผ้าสภาพดีที่เราไม่ใส่แล้ว สามารถส่งต่อให้มูลนิธิกระจกเงา

• จักรยานคันเก่าที่พังแล้ว ใช้ไม่ได้แล้ว สามารถส่งต่อให้ชมรมจักรยานเพื่อสุขภาพ 

• จอมอนิเตอร์ ซีพียู ฮาร์ดดิสก์ เมาส์ คีย์บอร์ด หรืออุปกรณ์คอมพิวเตอร์อื่น ๆ ที่ไม่โบราณจนเกินไป และไม่มีใครใช้งานแล้ว สามารถส่งต่อให้น้อง ๆ ที่ขาดแคลนได้ผ่านมูลนิธิวิสุทธิคุณ

• เสื้อผ้าสภาพดีที่ไม่ใช้แล้ว สามารถแปรเป็นเงินทุนพัฒนาอาชีพแก่เด็กและเยาวชนด้อยโอกาสได้ เพียงส่งต่อให้มูลนิธิเพื่อเยาวชนชนบท

• กล่องไปรษณีย์ กระดาษต่าง ๆ ที่ไม่ใช้แล้ว ขวดน้ำเปล่า ขวดแชมพู กระป๋องน้ำอัดลม เราสามารถแยกกอง จับมัด แล้วส่งต่อให้คุณลุงคุณป้าซาเล้งเพื่อนำไปรีไซเคิลได้ 

 

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

วัยรุ่นสไตล์อีโค

HOW TO STOP FAST FASHION: ช้อปปิ้งยังไงโดยที่ไม่สนับสนุนฟาสต์แฟชั่น

เที่ยวแบบบ้าน ๆ กลมกลืนวิถีชุมชน

Travel Like a Local

 

 

แหล่งข้อมูล

มูลนิธิโลกสีเขียว. (2551). โลกร้อน ทุกสิ่งที่เราทำเปลี่ยนแปลงโลกได้เสมอ. กรุงเทพฯ: หจก.ภาพพิมพ์

 

 

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow