Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

รวมอาหารอร่อย กินแล้วอารมณ์ดี ช่วยลดความเครียดได้ !

Posted By Plook Magazine | 23 เม.ย. 64
8,848 Views

  Favorite

เรียนหนักจนเครียด อ่านหนังสือสอบจนท้อ ! เวลารู้สึกเครียดหรือเหนื่อยมาก ๆ หลายคนมักจะชอบหาของกินอร่อย ๆ มากินเพื่อฮีลตัวเอง เราเลยอยากแนะนำอาหาร 7 อย่างที่กินแล้วช่วยลดความเครียด ช่วยปรับอารมณ์ให้เรารู้สึกดีและผ่อนคลายขึ้น แถมยังอร่อยและดีต่อสุขภาพด้วยนะ  

 

 


ชีส

#ทีมชีส จะต้องดีใจ เพราะในชีสนั้นมีทริปโตเฟน (tryptophan) ที่จะช่วยสร้างสารเซโรโทนิน ซึ่งมีหน้าที่ปรับอารมณ์และทำให้เรารู้สึกดีขึ้น อาหารชนิดอื่นที่มีทริปโตเฟน ได้แก่ ไข่แดง นมวัว เนื้อไก่ อัลมอนด์ ถั่วแระญี่ปุ่น ฯลฯ

 

ข้าวกล้อง

วันไหนที่รู้สึกเหนื่อย หมดแรง หรือเครียดกว่าปกติ ลองเปลี่ยนจากการกินข้าวขาวมาเป็นข้าวกล้องดูซิ เพราะในข้าวกล้องอุดมไปด้วยโฟเลต ไบโอติน และวิตามินบี 5 ซึ่งจะช่วยลดความวิตกกังวลและทำให้อารมณ์คงที่ นอกจากนี้ข้าวกล้องยังมีสารอาหารมากกว่าข้าวขาว กินแล้วช่วยให้อิ่มนาน ไม่หิวบ่อยด้วย

 

 

 

กีวี

รู้ไหมว่าเวลาที่เราเครียด ร่างกายจะสูญเสียวิตามินซีมากกว่าปกติถึง 8 เท่า เราจึงควรกินวิตามินซีทุกวันเพื่อเสริมสร้างสารเคมีในสมองและต่อต้านความเครียด ความรู้สึกเศร้า ใครที่ไม่ชอบรสหรือสัมผัสของกีวีก็สามารถกินฝรั่งหรือส้มแทนได้ 

Fun Fact: วิตามินซีกลัวความร้อนและออกซิเจน เวลาหั่นผลไม้แล้วจึงควรกินทันที 

 

กล้วย

การกินกล้วยวันละ 1 ลูก จะช่วยให้เรารู้สึกผ่อนคลายและนอนหลับสบายขึ้น เพราะกล้วยอุดมไปด้วยวิตามินบี 6 ที่จะช่วยกระตุ้นให้สมองสร้างสารนอร์เอพิเนฟริน (norepinephrine) และสารโดพามีน (dopamine) ซึ่งเป็นยาต้านความเศร้า คลายความเครียดตามธรรมชาติ ความดีของกล้วยยังไม่หมดเท่านี้ ในกล้วยยังมีวิตามินกลุ่มบีที่จะช่วยกระตุ้นการสร้างเซลล์ใหม่ ช่วยบำรุงสมอง และช่วยให้ระบบประสาททำงานตามปกติอีกด้วย ใครที่ไม่ชอบกินกล้วยก็สามารถกินผักปวยเล้ง ถั่วเปลือกแข็ง หรือธัญพืชแทนได้

 

 


ปลาแซลมอน

เจ้าปลาสีส้มนี้หลายคนน่าจะชอบกินอยู่แล้ว เอาเป็นว่ากินต่อไปเพราะในแซลมอนนั้นอุดมไปด้วยโอเมก้า 3 ซึ่งช่วยต้านความเศร้า ลดการอักเสบ ลดความเข้มข้นของคอร์ติซอล (ฮอร์โมนแห่งความเครียด) และยังช่วยสร้างสารเซโรโทนินที่จะช่วยให้เรารู้สึกผ่อนคลายขึ้น นอกจากปลาแซลมอนแล้ว ปลาทูน่า ปลาแมคเคอเรล ปลาค็อด และถั่วเปลือกแข็งต่าง ๆ ก็มีโอเมก้า 3 เหมือนกัน  

 

หอยนางรม

ในหอยนางรมมีซีลีเนียม แมกนีเซียม โปรตีน และแร่ธาตุอื่น ๆ ที่จำเป็นต่อสมอง ซึ่งจะช่วยให้ความจำและอารมณ์ดีขึ้น รวมทั้งยังช่วยเสริมระบบภูมิคุ้มกันให้ทำงานตามปกติอีกด้วย นอกจากหอยนางรมแล้ว อาหารที่มีซีลีเนียม ได้แก่ ปู ปลาทะเล หอยกาบ หอยลาย หอมหัวใหญ่ งา ฯลฯ

 

ดาร์กช็อกโกแลต

ในดาร์กช็อกโกแลตจะมีฟลาโวนอยด์ (flavonoid) จากโกโก้ ซึ่งจะช่วยลดปริมาณคอร์ติซอล (ฮอร์โมนแห่งความเครียด) ในร่างกายได้ ส่งผลให้เรารู้สึกอารมณ์ดีขึ้น มีสมาธิในการทำสิ่งต่าง ๆ มากขึ้น สำหรับคนที่อยากกินดาร์กช็อกโกแลตลดเครียด แนะนำว่าให้เลือกซื้อดาร์กช็อกโกแลตที่มีความเข้มข้นของโกโก้ 70% ขึ้นไปนะจ้า 

 

นอกจากอาหารการกินแล้ว ถ้าไม่อยากเครียดบ่อย ๆ เราก็ควรปรับเปลี่ยนการใช้ชีวิตด้วย เช่น ออกกำลังกายเพื่อให้ร่างกายผ่อนคลายขึ้น, ลองฝึกสมาธิ เพื่อลดความคิดฟุ้งซ่าน หรือลองปรับ Mindset เพิ่มความคิดแง่บวกให้กับตัวเองมากขึ้น ยังไงลองนำไปปรับใช้ตามสไตล์ตัวเองกันดู และขอให้มีสุขภาพใจที่เฮลตี้และสดใสกันน๊า

 

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

ฮีลตัวเองยังไงดีในวันที่เหนื่อยและท้อจนหมดพลัง

สอบตก แม่ด่า แมวไม่เล่นด้วย 5 วิธีเรียกคืนความสดใสไม่ให้คิดมาก

เทคนิคระบายความเครียด เพื่อให้ร่างกายหายเหนื่อยล้า

เทคนิคเพิ่มพลังสมองตั้งแต่ตื่นนอน ช่วยปลุกให้ร่างกายสดชื่นตลอดทั้งวัน

แนะนำ 10 หนังสือพลังบวก ที่จะช่วยโอบกอดเราให้เข้มแข็งขึ้น

 

 

แหล่งข้อมูล

หลินอวี๋เหิง และ ไป๋หลิน. (2562). ซึมเศร้า...เล่าได้. แปลจาก When Depressy Strikes Hold It Tight. แปลโดยอังค์วรากุลวรรณวิิจิตร. กรุงเทพฯ: นานมีบุ๊คส์

 

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow