Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

4 วิธีเพิ่มนิสัยรักการอ่าน ช่วยให้อ่านหนังสือได้เยอะขึ้น

Posted By Plook Magazine | 12 เม.ย. 64
12,037 Views

  Favorite

ทักษะการอ่านถือเป็นทักษะสำคัญ เพราะไม่ว่าจะอยู่ในช่วงวัยไหน เราต่างก็ต้องใช้ทักษะการอ่านในชีวิตประจำวันทุกวันอยู่แล้ว โดยเฉพาะน้อง ๆ วัยเรียนยิ่งจำเป็นเพราะต้องอ่านหนังสือบ่อย ๆ ดังนั้นการฝึกนิสัยรักการอ่านก็จะช่วยให้เราอ่านหนังสือได้มากขึ้นจนติดเป็นนิสัย และมันยังช่วยเสริมให้เรามีสมาธิ โฟกัสกับสิ่งที่ต่าง ๆ ที่ทำอยู่ได้นานขึ้นด้วย มาดูกันเลยว่าเราจะเพิ่มนิสัยรักการอ่านให้มากขึ้นได้ยังไงบ้าง

 

 

สร้างแรงกระตุ้นให้อยากอ่านหนังสือ

เริ่มต้นด้วยการทำให้ตัวเองรู้สึกอยากจะอ่านหนังสือ โดยอาจสร้างแรงกระตุ้นอย่างเช่น เริ่มอ่านหนังสือที่เราสนใจ ไม่จำเป็นต้องเริ่มต้นการอ่านหนังสือด้วยหนังสือเรียน จะเป็นหนังสืออะไรก็ได้ เช่น นิยาย นิตยสาร หนังสือการ์ตูน หรือหนังสือนิทานก็ได้ ส่วนใครที่ไม่รู้จะเริ่มอ่านอะไรดี เราขอแนะนำให้ลองเลือกดูตามหัวข้อด้านล่างนี้เลย

 

อ่านหนังสืออะไรดี ?

แนะนำนิยายเกาหลีน่าอ่าน การันตีความสนุกจาก #ไอดอลอ่าน & KOREAN #1 BESTSELLER

แนะนำหนังสืออ่านนอกเวลา ที่จะช่วยให้เข้าใจตัวเอง เข้าใจโลกมากขึ้น

เรียนรู้เรื่อง ‘ความรัก’ ผ่านหนังสือแนะนำ 10 เล่ม ที่จะช่วยให้หัวใจแข็งแกร่งขึ้น

แนะนำ 6 หนังสือเกี่ยวกับโรคซึมเศร้า ที่อ่านง่ายและได้ความรู้

แนะนำ 10 หนังสือพลังบวก ที่จะช่วยโอบกอดเราให้เข้มแข็งขึ้น

 

 

วางแผนการอ่าน

เมื่อรู้คร่าว ๆ แล้วว่ามีหนังสืออะไรบ้างที่เราอยากจะอ่าน ให้ลิสต์ชื่อหนังสือออกมาแล้วแพลนว่าเราจะอ่านเล่มไหนก่อน ถ้าอยากชาเลนจ์ตัวเองก็ลองกำหนดไปเลยว่าจะอ่านหนังสือให้จบภายในกี่วัน แต่ถ้ารู้สึกกดดันกลัวทำไม่ได้ แนะนำให้เปลี่ยนจากการกำหนดวันที่จะอ่านให้จบ เป็นการกำหนดเวลาแทน เช่น สัปดาห์แรกจะอ่านหนังสือวันละ 15 นาที และจะค่อย ๆ เพิ่มเวลามากขึ้นในสัปดาห์ต่อไป เป็นต้น การทำแบบนี้จะช่วยกระตุ้นให้เราทำตามแผนที่วางไว้ 


 


แบ่งเวลาไว้อ่านหนังสือ

การจะมีนิสัยรักการอ่านได้ เราต้องรู้จักการแบ่งเวลาไว้อ่านหนังสือ เพราะมันจะช่วยผูกนิสัยรักการอ่านไว้กับกิจวัตรประจำวันแบบเนียน ๆ แบบว่างเมื่อไหร่เราก็จะหยิบหนังสือขึ้นมาอ่านทันที คำแนะนำก็คือพยายามอ่านให้ได้วันละ 15-30 นาทีขึ้นไป เพราะมันคือช่วงเวลาที่ทำให้เรามีสมาธิและจะช่วยเพิ่มนิสัยรักการอ่านให้มากขึ้น 

 

Tips: แบ่งเวลาอ่านหนังสือ 

• กำหนดตามกิจวัตรประจำวัน เช่น อ่านหนังสือตอนนั่งรถไปโรงเรียน อ่านหนังสือตอนพักเที่ยง เป็นต้น

• กำหนดด้วยตัวเลข เช่น ต้องอ่านหนังสือให้ได้วันละ 10 หน้า หรืออ่านให้ได้วันละ 20 นาที เป็นต้น

 

 

สร้างนิสัยรักการอ่านให้มากขึ้น

เคล็ดลับง่าย ๆ ที่จะทำให้เราอ่านหนังสือได้เยอะและนานขึ้น ก็คือยิ่งเราอ่านหนังสือมากเท่าไหร่ เราก็จะมีนิสัยรักการอ่านมากขึ้นนั่นเอง 

พยายามอ่านหนังสือให้ได้ทุกวัน ช่วงแรกอาจจะเริ่มต้นด้วยการอ่านวันละ 10-15 นาทีก็ได้ แต่ขอให้อ่านทุกวัน และทำแบบนี้ต่อเนื่องไปให้ครบ 1 เดือน เมื่อครบแล้วให้เพิ่มเวลาในการอ่านให้มากขึ้น

• ลองสังเกตว่าเรามีสมาธิมากที่สุดในช่วงไหน บางคนมีสมาธิมากที่สุดช่วงเช้า บางคนก็มีพลังมากก่อนที่จะนอน แนะนำว่าให้จัดเวลาอ่านหนังสือในช่วงที่เรามีพลังหรือมีสมาธิมากที่สุด ลองสังเกตตัวเองดูว่าช่วงเวลาไหนที่เราจะอ่านหนังสือได้ดีที่สุด 

• สำหรับคนที่ไม่มีสมาธิในการอ่านหนังสือ แนะนำให้เริ่มอ่านจากเรื่องเบา ๆ หรือเรื่องที่สนใจก่อน เพราะถ้าเริ่มจากหนังสือที่เราไม่สนใจ มันจะทำให้เรารู้สึกไม่สนุกและเลิกอ่านกลางคันได้ ควรเริ่มจากเล่มที่รู้สึกว่าเราจะสามารถอ่านได้จนจบ

ถ้าเป็นไปได้แนะนำให้เลือกอ่านหนังสือในที่ที่สงบ หรือในที่ที่เรารู้สึกผ่อนคลาย ไม่มีเสียงดังรบกวน เพื่อที่จะได้โฟกัสกับหนังสือตรงหน้าได้ง่ายขึ้น ส่วนใครที่ไม่ชอบอยู่เงียบ ๆ ก็ลองเปิดเพลงแนว Lofi-Hip Hop ดนตรีที่จะช่วยให้เรามีสมาธิมากขึ้น เปิดคลอไปเบา ๆ ได้นะ 

หากเป็นการอ่านหนังสือเรียน แนะนำให้แบ่งเวลาพักในการอ่านด้วย เช่น อ่าน 20-30 นาที พัก 5-10 นาที เพื่อให้สมองได้พัก และเป็นการพักร่างกายให้ตัวเองไม่รู้สึกเครียดจนเกินไป 

 

วิธีง่าย ๆ ที่จะช่วยให้เรามีนิสัยรักการอ่านจนติดเป็นนิสัย ก็คือการอ่านหนังสือให้บ่อยขึ้น ง่าย ๆ แค่นี้เลย ลองทำตามเคล็ดลับที่เราแนะนำดู และถ้าอ่านจบหนึ่งเล่มก็อย่าลืมให้รางวัลตัวเองด้วยนะ เราจะได้มีพลังและกำลังใจในการอ่านเล่มต่อไป !

 

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

Speed Reading Tricks มาฝึกเทคนิคอ่านเร็วกันดีกว่า

ทำไมเราถึงหมดอารมณ์จะอ่านหนังสือไปเลย เมื่อมีคนมาสั่งให้เราอ่านหนังสือ

อ่านหนังสือไม่ได้ เอาแต่เล่นมือถือ ระวังเป็นโรค ‘สมาธิสั้นเทียม'

รวมเทคนิคการจำ ที่จะช่วยให้กลายเป็นคนจำแม่น อ่านอะไรก็ไม่ลืม

10 ไอเดียจัดโต๊ะอ่านหนังสือ จัดยังไงให้นั่งอ่านหนังสือได้นาน

เริ่มต้นฝึกอ่านหนังสือภาษาอังกฤษจากเล่มไหนดี เลือกยังไงให้ไม่ถอดใจ

 

 

แหล่งข้อมูล 
- How to Read More
- How to Focus on Studying

 
 
 
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow