Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เข้าใจเด็ก Gen Z ไม่ยากหรอกนะ

Posted By Plook TCAS | 02 เม.ย. 64
7,352 Views

  Favorite

          เด็กที่เกิดมาในช่วงปี พ.ศ. 2540 จนถึง 2555 พวกเขาเกิดมาในยุคดิจิทัล โลกที่เต็มไปด้วยข้อมูล เคลื่อนที่ไปอย่างรวดเร็วพร้อมกับเทคโนโลยี  ความคิดสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ ๆ  รูปแบบชีวิตในสังคมแบบสำเร็จรูป 

          เราอยากช่วยให้คุณเข้าใจพวกเด็ก Gen Z ได้ง่ายขึ้น อยู่ร่วมกันในครอบครัวอย่างลั้ลลา และพร้อมสนับสนุนให้เขาเติบโตอยู่ร่วมกับคนภายนอกได้อย่างมีคุณภาพ งั้นมาเข้าให้ถึง เรียนรู้พวกเขาไปพร้อมกันเลย

 

เด็ก Gen Z  เปิดกว้างทางความคิด

          พวกเขายอมรับวัฒนธรรมของแต่ละวัยที่แตกต่างมากขึ้น แต่นั่นหลังจากพวกเขาเอาข้อมูลไป

วิเคราะห์เองแล้ว  เด็ก Gen Z มักคิดถึงตัวเองก่อน ชอบให้โลกหมุนตามตัวเขามากกว่าที่จะไปหมุนตามใคร  พวกเขาช่างสังเกต ช่างสงสัย มีคำถาม ต้องการคำอธิบายอยู่ตลอดเวลา 

          คุณต้องปรับทัศนคติการเลี้ยงลูกแบบเดิม ที่ต้องเชื่อฟัง ทำตามพ่อแม่  อย่าทำตัวน่าเบื่อ ยอมรับ ฟังให้มาก ใช้เหตุผล คิดไปตามวิธีของเขาอย่างเป็นธรรมชาติ นั่นจะทำให้เข้าถึงพวกเขาได้ง่ายที่สุด หากคุณไม่เห็นด้วย หรือว่ามันอาจไม่ถูกต้อง คุณสามารถร่วมคิด ให้คำแนะนำ ให้เขาไปคิดต่อ  หากมีสิ่งใดที่ไม่รู้ บอกเขาไปตรง ๆ โดยเฉพาะเรื่องเทคโนโลยีใหม่ ๆ  เรื่องการเรียนของเขา การฟังเขาแนะนำ เท่ากับคุณได้เรียนรู้ไปพร้อมกับเขา และเห็นความถนัดในตัวตนเขาด้วยเช่นกัน และนั่นยังช่วยเสริมสร้างความเป็นผู้นำ และความมั่นใจให้ตัวเขาเองอีกด้วย

 

เด็ก Gen Z  มีโลกของเขาเอง

          เด็ก Gen Z พวกเขาชอบการติดต่อผ่านสื่ออื่นมากกว่าการพบปะพูดคุยกันตัวต่อตัวจริง ๆ   ชอบการใช้ชีวิตเสมือนจริง  มีความสนุกกับเทคโนโลยีใหม่ ๆ ไม่แปลกที่พวกเขาจะติดมือถือ ติดอินเตอร์เน็ต นั่งอยู่หน้าจอ ขลุกอยู่กับเครื่องมือสื่อสารได้เป็นวัน ๆ   ชอบความเป็นอิสระมากขึ้น พร้อมที่จะเรียกร้องสิทธิของตัวเองได้ทุกเมื่อ

          สำหรับคุณพ่อคุณแม่ ถ้าไม่อยากกลายเป็นคนอื่นของลูก ควรพยายามมีส่วนร่วมในกิจกรรมของเขา พยายามทำให้เขาเข้าใจว่าเทคโนโลยีเป็นเพียงแค่เครื่องมือสื่อสารที่ต้องใช้ให้เป็น ให้ถูกต้องเท่านั้น    พูดคุยกับพวกเขาอย่างเป็นกันเอง มีเหตุมีผล  ตกลงกันก่อนให้ชัดเจน ว่าการให้พวกเขามีโลก มีเวลา ส่วนตัวจะแยกพื้นที่ส่วนไหน  ตัวพวกเขาพร้อมแค่ไหนที่จะไม่หลงทาง พร้อมรับมือกับปัญหา  คุณต้องเป็นสายลับคอยเฝ้าดูพฤติกรรมเขาเงียบ ๆ เนียน ๆ  ให้เขาอยู่ในโลกของตัวเขา อย่างไม่โดดเดี่ยว  ค่อย ๆ สลับดึงเขาออกมาสู่โลกภายนอก ด้วยกิจกรรมใหม่ ๆ ที่ได้ใช้ชีวิตร่วมกับผู้อื่น ได้เห็นว่าสังคมนี้ยังมีสิ่งอื่นที่น่าสนใจและน่าตื่นเต้นอีกมากมาย  ให้เขาแข็งแรงพร้อมรับมือกับปัญหาทั้งในโลกส่วนตัวและโลกภายนอก

          

ตามให้ทันความเร็วของ เด็ก Gen Z

          นักวิชาการกล่าวไว้ว่า เด็ก Gen Z สนใจ รับรู้สิ่งต่าง ๆ เร็วมาก เพียงแค่ 8 วินาที หลังจากนั้นพวกเขาก็ไปหาสิ่งใหม่ ๆ อย่างอื่นทำต่อไป  อาจเป็นเพราะพวกเขาเกิดมาพร้อมกับสัญญาณ WiFi การสื่อสารโทรศัพท์ ดาวเทียม  ในโลกของดิจิทัลรอบ ๆ ตัวเขา มีข้อมูลมากมาย หลากหลาย ผ่านเข้ามาให้เขารับรู้อย่างรวดเร็ว  พวกเขาจึงมักเป็นไฮเปอร์  คิดเร็ว ทำเร็ว ชอบทำงานหลากหลาย  จนอาจมีสมาธิสั้น อาจตัดสินใจอะไรแบบเร็วเกินไปจนก่อให้เกิดอันตราย หรือผิดพลาดได้สูง ขาดความรอบคอบ  ไม่ชอบการรอคอย  ส่งผลให้มีความอดทนต่ำ สิ่งหนึ่งที่สำคัญในความคิดของเขา คือการกลัวถูกเพื่อน ๆ คนภายนอกทิ้งไว้ข้างหลังหากตัวเองช้าเกินไป

          ฟังดูน่าเหนื่อย แต่คุณต้องพยายามตามพวกเขาให้ทัน อย่างน้อยก็ใกล้เคียง เพื่อเข้าไปช่วยให้เขาลดความเร็วลง แนะนำให้เขารู้ว่า ยังมีอีกหลายสิ่งในโลกนี้ ที่ไม่จำเป็นต้องใช้ความเร็วเกินไป  แต่ต้องโฟกัสสิ่งต่าง ๆ ให้ชัดเจน  ทำงานทีละอย่างให้เสร็จเป็นเรื่อง ๆ  สนับสนุนสิ่งที่เขาถนัด โดดเด่นมากสุด การฝึกวินัยในการทำงานเป็นตัวช่วยได้เยอะ ช่วยให้มีสมาธิ แนะนำความละเอียดรอบคอบในทุกเรื่อง ลองชวนเขาเล่นบอร์ดเกม  เล่นเกมกลางแจ้ง  รอคอยรอบก่อนมาถึงตาตัวเอง  ทำงานบ้าน ปลูกต้นไม้ เพื่อเฝ้าคอยดูมันเติบโตตามหลักธรรมชาติ ค่อยเป็นค่อยไปอย่างตื่นเต้น  ทั้งหมดทำให้เขาเรียนรู้ตัวตนและการรอคอยผู้อื่น  ยังถือเป็นโอกาสดีที่พวกเขาจะเรียนรู้เรื่องการเก็บออมเพื่ออนาคต การเสียสละ แบ่งปัน และช่วยเหลือผู้อื่นไปในตัว

 

          การเข้าใจพวกเด็ก Gen Z  ต้องไม่ลืมกฎเหล็กสำคัญ รับฟัง พูดคุย เป็นเพื่อน ใช้เหตุผลนำทาง มากกว่าอารมณ์ เพื่อหลีกเลี่ยงความขัดแย้ง  หากจะมีกติกาหรือบทลงโทษต้องสร้างสรรค์และมีประโยชน์ต่อตัวเขา  ลองทำดูแล้วจะรู้ว่าการเรียนรู้เข้าใจพวกเขานั้นไม่ยากเลยจริง ๆ  และมันทำให้ครอบครัวของคุณอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขแน่นอน

                                     

อังสนา ทรัพย์สิน 

 

ข้อมูลอ้างอิง บทสัมภาษณ์/แบบสอบถาม พ่อแม่ ผู้ปกครอง คุณครู และเด็ก ๆ จาก http://www.youthradioandmedia.org, http://www.oecd.org, https://www.familylives.org.uk, https://www.marketingoops.comhttps://www.forbes.com

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook TCAS
  • 29 Followers
  • Follow