Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ทำไมสาวเปิ่น ๆ โก๊ะ ๆ ถึงได้ใจพระเอกซีรีส์เกาหลี

Posted By Plook Magazine | 31 มี.ค. 64
10,379 Views

  Favorite

ทำไมคนโก๊ะ ๆ เปิ่น ๆ ถึงได้มีเสน่ห์และเป็นคาแรคเตอร์นางเอกซีรีส์เกาหลีเกือบทุกเรื่อง ตั้งแต่เรื่องเจ้าหญิงวุ่ยวายกับเจ้าชายเย็นชา ไปจนถึงหนักรักคลาสสิกตลอดกาลอย่าง My Sassy Girl ยัยตัวร้ายกับนายเจี๋ยมเจี้ยม อะไรที่ทำให้คนเปิ่น ๆ ดูรวม ๆ แล้วมีเสน่ห์ ! 

 

 

ไม่ได้จะมาเข้าข้างสาวเปิ่นหรือหนุ่มเด๋อหรอกนะ แต่เรื่องนี้มันใหญ่โตจนถึงขั้นที่ว่ามีคนหยิบไปทำวิจัย เพราะเขาสงสัยว่าทำไมหนอทำไม ความไม่สมบูรณ์แบบมันถึงมีเสน่ห์อยู่บ้าง จนหนังและละครต่างพากันผลิตคาแรคเตอร์นางเอกโก๊ะ ๆ หรือพระเอกลุคหยิบโหย่งไม่ต้องทะมัดทะแมงทุกกระบวนท่าออกมาให้เราได้ชม หรือที่เราเรียกว่าปรากฏการณ์ Pratfall Effect

 

ยิ่งเปิ่น ยิ่งมีเสน่ห์ ยิ่งโก๊ะ ยิ่งน่าร๊ากกก

 

Pratfall Effect ถูกค้นพบโดย Elliot Aronson นักจิตวิทยาชาวอเมริกัน เขาได้ตีพิมพ์งานวิจัยที่เขาศึกษาความเชื่อมโยงระหว่าง ‘การทำผิดพลาด’ และ ‘เสน่ห์’ ของคนว่า คนที่ทำพลาด ไม่เป๊ะเวอร์ เปิ่น ๆ หรือซุ่มซ่ามไปบ้าง จะดูรวม ๆ แล้วมีเสน่ห์กว่าปกติ เนื่องจากมันทำให้คนที่ดูท่าจะ Perfect กลายเป็นคนเข้าถึงง่ายมากขึ้นจากความผิดพลาดเล็ก ๆ น้อย ๆ จนกลายเป็นความประทับใจ เพราะใครล่ะจะไม่เคยซุ่มซ่ามบ้าง เราจึงเหมือนเห็นตัวเราเองในตัวคนอื่น นั่นจึงทำให้เรารู้สึกเป็นพวกเดียวกันและเข้าถึงง่าย 

 

หลังจากผลงานวิจัยของ Elliot Aronson ถูกเผยแพร่ออกมาตั้งแต่ปี 1966 จนถึงปัจจุบัน ปรากฏการณ์ Pratfall Effect ก็ถูกนำไปใช้ในการตลาด การสร้างแบรนด์ต่าง ๆ มากมาย เช่น บริษัทคุกกี้เริ่มไม่ตัดขอบคุกกี้ให้เรียบเพื่อดึงดูดลูกค้ากลุ่มใหม่ การทำรูปทรงเฟอร์นิเจอร์ โต๊ะ เก้าอี้ให้ไม่ได้สัดส่วนแต่ก็ดูสวยดี ไปจนถึงการนำไปเป็นคาแรคเตอร์ในหนังและละครทั่วโลก เช่น การสะดุดล้ม ทำน้ำหก ทำของหล่น หรือเดินชนโต๊ะที่เราเจอทุกวัน เป็นต้น  

 

คนโก๊ะ ๆ ไม่เห็นจะมีเสน่ห์เลย คนฉลาดซิมีสเน่ห์กว่า !

 

แต่ก็จะมีคนอีกจำนวนมากที่มองว่าคนโก๊ะ ๆ เปิ่น ๆ ไม่เห็นจะน่ารักตรงไหนเลย ไม่ได้มีเสน่ห์อะไรขนาดนั้นหรอก นั่นก็เป็นเพราะว่าลึก ๆ แล้วเขาชอบคนทะมัดทะแมง เป๊ะ ๆ มากกว่า เช่น เพื่อนบางคนที่ชอบบ่นว่า “โห ถ้าได้แฟนหน้าตาแบบนี้ขอเป็นโสดดีกว่า” นั่นก็เป็นเพราะว่าลึก ๆ แล้วเขาชอบคนที่หน้าตาดีไง  

 

ส่วนรสนิยมใหม่ ๆ ที่เพิ่งจะถูกตั้งชื่อให้ได้ไม่นานมานี้ก็คือ รสนิยมชอบคนฉลาด หรือที่เรียกว่า “Sapiosexual” คนที่มองความฉลาดเป็นสิ่งที่น่าดึงดูดใจ ไม่สนใจว่าหน้าตาจะเป็นยังไง หล่อ สวย หรือแต่งตัวดีมีสไตล์ แต่ขอแค่คุยกันแล้วเข้าใจ ความคิดอ่านอยู่ในระดับเดียวกัน ไม่ใช่พูดอะไรไปก็ไม่เก็ท โดย Sapiosexual มาจากรากศัพท์ภาษาละตินคำว่า Sapio แปลว่า ‘ความฉลาด’ ซึ่งก็ถูกนำเอาไปผลิตเป็นคาแรคเตอร์พระเอกนางเอกมากมาย เช่น หนังเรื่อง Lady Bird, เจมส์ บอนด์ 007, ยอดนักสืบจิ๋วโคนัน หรือ The Money Heist ทรชนคนปล้นโลก เป็นต้น

 

เคยถามตัวเองไหมว่า เราชอบคนแบบไหน ?

 

แต่ก็อย่างว่า คนเราซับซ้อนสุด ๆ ไม่ใช่ว่าคนที่โก๊ะ ๆ จะไม่ฉลาด หรือคนที่ฉลาดจะไม่โก๊ะ เพียงแต่คาแรคเตอร์ไหนจะเด่นกว่าคาแรคเตอร์ไหนเท่านั้นเอง ทุกอย่างมีข้อดีข้อเสียหมด คนโก๊ะก็ควรระวังอย่าไปซุ่มซ่ามจนถึงขั้นประมาทสร้างความเดือดร้อนให้คนอื่นบ่อย ๆ เพราะแบบนั้นคงยากที่จะมองว่ามีเสน่ห์ได้ ส่วนคนฉลาดก็ควรที่จะมีทั้ง IQ และ EQ ที่ดีควบคู่กันไปด้วย

 

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

สบตาเธอแล้วโลกหยุดหมุน รักแรกพบมีจริงหรือแค่คิดไปเอง

รู้จักอาการคลั่งรัก ‘Limerence’ คุณกำลังคลั่งรักใครอยู่หรือเปล่า

‘เขาชอบเราจริงไหม’ หรือแค่หาคนคุยแก้เบื่อ

How To ทักแชทคนที่ชอบยังไงไม่ให้ดูเด๋อ

รู้จักรูปแบบของความผูกพัน เรามีความสัมพันธ์แบบไหนกับคนรอบข้าง

เรากำลังมีความรัก มีความสัมพันธ์ที่ดีอยู่หรือเปล่า ?

เราพร้อมจะมีเซ็กซ์ มีอะไรครั้งแรกกับแฟนแล้วใช่ไหม ?

 

        

แหล่งข้อมูล

ความฉลาดมันช่างดึงดูด มันช่างยั่วใจ คนเราเกิดอารมณ์กับคนฉลาดได้จริงหรือไม่

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow