Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

แค่สอบตกไม่ได้เป็นโรคร้าย ความในใจ 5 ข้อของเด็กสอบตก

Posted By Plook Magazine | 31 มี.ค. 64
12,768 Views

  Favorite

เราขอส่งกอดอุ่น ๆ ให้คนที่สอบตก และอยากบอกว่า ระบบการศึกษาที่ให้ความสำคัญกับเกรด ไม่ได้ส่งผลดีต่อผู้เรียนอย่างแท้จริง

 

 

เด็กสอบตก ไม่ใช่เด็กไม่ดีนะ

หลายคนชอบมองว่าเด็กสอบตก คือ เด็กดื้อ เกเร พูดด้วยยาก บางครั้งที่เด็กสอบตกต้องแสดงพฤติกรรมก้าวร้าว ร้ายกาจ ไม่สนใจใครออกมาก็เพื่อป้องกันตัวเอง ตามหลักจิตวิทยาแล้วเมื่อเรารู้ว่าตัวเองสอบตก จะทำให้รู้สึกไม่เป็นส่วนหนึ่ง รู้สึกว่าถูกแบ่งชนชั้นกับเพื่อนคนอื่น และรู้สึกว่าครูไม่รักเพราะสอบไม่ผ่านตามที่ครูคาดหวัง ดังนั้นเด็กสอบตกจึงแสดงออกในด้านที่ตรงข้ามกับเด็กเรียนดี คือ นิ่งเฉย ไม่สนใจ แต่ก็แค่ภายนอกเท่านั้น เพราะภายในก็เป็นเด็กดีเหมือนกับเด็กทั่วไป เกรดกับจิตใจมันคนละเรื่องกันนะ อย่าเหมารวม  

 

 

สอบตกไม่ได้หมายความว่า เราโง่นะ

เด็กที่สอบตก ได้คะแนนน้อย หรือคะแนนไม่ถึงเกณฑ์ ไม่ใช่เด็กที่ไม่รู้อะไรเลย หรือไม่มีความรู้อะไรเลย แต่วิชานั้นอาจยากสำหรับเรามากจริง ๆ และไม่รู้จะทำยังไงให้มันดีขึ้น ที่เราไม่ค่อยตอบในห้อง ไม่ใช่ว่าไม่รู้คำตอบ เรารู้แต่ปล่อยให้คนอื่นตอบไปเพราะรู้ตัวว่าตอบไปก็สู้คนอื่นไม่ได้ และไม่อยากเป็นจุดสนใจใด ๆ ด้วย ถึงเราจะสอบไม่ผ่าน แต่ก็มีความตั้งใจในตัวเอง และเอาความตั้งใจนั้นไปลงในสิ่งที่เราชอบ เช่น ดนตรี กีฬา ศิลปะ ฯลฯ เราอาจจะเรียนไม่เก่ง แต่ก็ยังมีโอกาสที่จะประสบความสำเร็จทางอื่นได้ เพราะฉะนั้นเด็กสอบตกไม่ได้โง่ และไม่ได้แปลว่าไม่มีความรู้อะไรเลย  

 

 

 

ถึงสอบตกแต่เราก็พร้อมให้ความร่วมมือทุกกิจกรรมนะ

ความจริงแล้วเด็กสอบตกอยากช่วยงานทุกอย่างที่ช่วยได้ และเราพร้อมจะทำ อยากมีส่วนร่วมทั้งงานราษฎร์งานหลวง แต่เราจะรู้สึกอยากเก็บตัวมากกว่าเพราะคำว่า ‘สอบตก’ มันกดทับอยู่ในใจ เด็กสอบตกจะมีแนวโน้มไม่อยากมีส่วนร่วม หนีปัญหา ไม่มั่นใจในตัวเอง แต่ถ้ามีใครสักคนชวนไปช่วยงาน เราก็จะพิสูจน์ตัวเองให้ดูว่ามีดีที่อย่างอื่น เราก็ทำได้เหมือนกัน ปัญหาอีกอย่างคือ ครูมักจะมีแนวโน้มเลือกแต่เด็กที่เกรดดีก่อนเด็กที่เกรดไม่ดีไปช่วยทำงาน

 

 

เด็กสอบตกก็อยากมีเพื่อนนะ

ตามหลักจิตวิทยาแล้ว เด็กที่สอบตกจะรู้สึกว่าเข้ากับกลุ่มเพื่อนที่เรียนดีกว่าได้ยาก และจะรู้สึกว่าคนที่ได้คะแนนมากไม่อยากมาสุงสิงด้วย ทำให้เด็กที่สอบตกมีแนวโน้มมองหาคนที่ได้คะแนนต่ำกว่าตัวเอง หรือสอบตกเหมือนกันมาเป็นเพื่อนเพื่อทำให้ตัวเองรู้สึกดีขึ้น และเริ่มแบ่งแยกระหว่างเด็กเรียนเก่งกับเด็กเรียนไม่เก่งออกเป็นกลุ่มเป็นก้อน เมื่อสถานการณ์มันรุนแรงขึ้น เด็กที่สอบตกจะตีตัวออกห่างจากเพื่อน ครู อาจารย์ ทั้งที่ถ้าครูหรือเพื่อนใส่ใจและช่วยเหลือ เด็กสอบตกก็สามารถกลับมามีผลการเรียนที่ดีขึ้นได้

 

 

อย่าทอดทิ้งเพียงเพราะแค่เราสอบตก

พวกเรายังต้องการความช่วยเหลือ เด็กสอบตกต้องการความรักจากครู และความเข้าใจจากเพื่อน กำลังใจจากครูสำคัญไม่แพ้กำลังใจจากครอบครัว กำแพงที่เราสร้าง พฤติกรรมที่ไม่น่ารักในห้องเรียนของเราอาจพังลงได้ง่าย ๆ แค่ครูชมอย่างสร้างสรรค์ (หมายถึงชมความพยายามไม่ใช่ชมความฉลาด) และถ้ามีใครสักคนที่ไม่หมดหวังในตัวเรา พร้อมจะช่วยเหลือ และหาวิธีให้เราเรียนตามเพื่อนได้ทัน เพราะเด็กที่สอบตกไม่ได้อยากสอบตกหรอก บางทีเราแค่ไม่รู้ว่าต้องทำยังไง เราต้องการคนชี้ทางให้ และบอกว่าควรทำยังไงดี  

 

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

เบื่อจัง ชีวิตจะเป็นอะไรได้อีก ถ้าหากไม่ได้เป็น ‘คนเรียนเก่ง’

ทำไมถึงอ่านหนังสือไม่รู้เรื่อง ยิ่งอ่านยิ่งไม่มีสมาธิ ?

ค้นหาตัวเองอย่างมีความสุขไปพร้อมกันกับ 'Self Concept'

วิธีปรับ Mindset ปลุก Passion ปลดล็อคความสามารถเจ๋ง ๆ ในตัวเอง

Input & Output วิธีจดจำเนื้อหาให้ได้มากกว่า 90% โดยจิตแพทย์ญี่ปุ่น

เทคนิคจด Short Note ให้อ่านง่ายจำแม่น

รวมทริคการเรียน เรียนยังไงให้อนาคตมีงานทำในยุค New Normal

‘เกรดตก’ จะบอกที่บ้านยังไงไม่ให้โดนด่า

ตั้งใจเรียน ไม่เคยเท แต่ทำไมเกรดตก นี่เราพลาดอะไรไป ?

เพิ่มกำลังใจให้ตัวเองด้วยแคปชั่นคม ๆ จากอนิเมะอบอุ่นหัวใจ


 

แหล่งข้อมูล

- What Failing Students Want Us to Remember

- TEDxNorrkoping

 
 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
tcas  dek64 
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow