Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

คุยคนเดียวไม่ได้บ้า เขาเรียกว่าซ้อมเป็นคนฉลาด

Posted By Plook Magazine | 31 มี.ค. 64
10,929 Views

  Favorite

ใครชอบพูดคนเดียวบ่อย ๆ บ้างเอ่ย ? ว่ากันว่าคนพูดคนเดียวมักเป็นคนฉลาด ทั้ง IQ และ EQ แต่ ‘อาการชอบพูดคนเดียว’ ก็อาจจะไปสร้างความสับสนให้หลายคนเข้าใจผิดคิดว่าตัวเองไม่ปกติหรือเป็นโรคจิตอะไรหรือเปล่า แต่ความจริงแล้ว การชอบพูดคนเดียวไม่ได้แปลว่าต้องเป็นบ้าหรือว่าเป็นโรคจิต เพราะอะไร ?  

 

 

“ชอบพูดคนเดียวบ่อย ๆ เป็นบ้าหรือเปล่า ?” 

 

คนเราชอบเหมารวมคนที่ ‘ชอบพูดคนเดียว’ ว่าเป็นโรคจิต (ย่อมาจากโรคจิตเภท) แต่การจะบอกว่าใครเป็นโรคจิตหรือไม่นั้น เราต้องดูพฤติกรรมหลายอย่างประกอบกัน เช่น

• หูแว่ว ประสาทหลอน หลงผิด 

• คิดว่าตัวเองเป็นคนกลับชาติมาเกิด เช่น เป็นลูกเทพ เป็นลูกพระเจ้าตาก ฯลฯ 

• มีพฤติกรรมด้านลบ เก็บตัว ไม่ดูแลตนเองอย่างที่เคย 

• ไม่ไปเรียน ผลการเรียนเริ่มตกต่ำลง ไม่สนใจสิ่งที่เคยสนใจ
 

ให้เราสังเกตตัวเองและคนรอบข้าง ถ้ามีแค่อาการชอบพูดคนเดียว โดยที่ไม่ได้มีอาการของโรคจิตเภท (Schizophrenia) หรือ กลุ่มโรคจิต (Psychotic Disorders) ข้างต้นร่วมด้วยก็ไม่ได้เรียกว่าบ้า ถึงจะชอบพูดคนเดียวก็จริง แต่มันไม่ได้มีผลกระทบต่อชีวิตประจำวัน และเนื้อหาที่พูดกับตัวเองก็ยังปกติ รู้ทันสิ่งที่ตัวเองพูด เราอาจจะพูดกับตัวเองเชิงบวกบ้างและตำหนิตัวเองบ้าง แต่ก็ควรพยายามพูดกับตัวเองในเชิงบวกให้ได้มากที่สุด


 

คุยคนเดียวดีต่อสมอง จริงไหม ?

ในขณะเดียวกัน การพูดคนเดียวในทางจิตวิทยาเรียกว่า Self-Talk หรือ Internal Monologue  คือ การที่คน ๆ หนึ่งพูดกับตัวเองออกมาดังหรือเบาก็ได้ ในขณะที่อยู่คนเดียวหรือมีคนอื่นอยู่ด้วย ซึ่งไม่ได้เรียกว่าบ้าเลยนะ เพราะโดยธรรมชาติแล้วคนเราพูดคนเดียวอยู่ตลอดเวลาแค่จะออกเสียงหรือไม่ออกเสียง รู้ตัวหรือไม่รู้ตัว เช่น “โอ้ย ลืมอีกแล้ว” เมื่อเราลืมกุญแจห้อง หรือ “นี่มันคนหรือนางฟ้าเนี่ย สวยจริง ๆ” เวลาส่องกระจก 

 

 

เนื่องจาก Self-Talk หรือการพูดคนเดียวเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการใช้ความคิด รวมถึงเป็นวิธีการที่ดีต่อสุขภาพจิต สมองและความจำ ช่วยลดความผิดพลาดในงานที่ซับซ้อน เหมือนที่โคนันเจ้าหนูยอดนักสืบมักจะพูดคนเดียวประจำเมื่อต้องไขคดียังไงล่ะ 

 

พูดคนเดียวดีต่อความจำ 

เวลาที่เราอ่านหนังสือ ถ้าอ่านในใจเราจะรับสารได้แค่ทางตา แต่ถ้าเปล่งเสียงออกมาจะได้รับสารจากประสาทสัมผัสทั้งตาและหู ผลลัพธ์ที่ได้จากการอ่านออกเสียงนี้เรียกว่า “Production Effect” หมายถึงกระบวนการที่มีส่วนช่วยให้ข้อมูลถูกบรรจุลงไปในความทรงจำระยะยาว (Long-Term Memory) ทำให้จำแม่น ไม่หลง ๆ ลืม ๆ และฉลาด   

 

ช่วยให้โฟกัสได้ดีขึ้น 

เวลาที่เรามีงานล้นมือหรือต้องแก้ปัญหาที่ซับซ้อน การคิดแค่ในใจจะทำให้มีโอกาสพลาด หลุดโฟกัสมากกว่าการพูดออกเสียง เพราะเมื่อเราพูดกับตัวเองนอกจากจะเป็นการช่วยย้ำเตือนให้เรามีสมาธิกับสิ่งที่กำลังทำอยู่แล้ว ยังช่วยให้เราโฟกัสกับสิ่งที่ทำได้มากขึ้น จัดเรียงลำดับสิ่งต่าง ๆ ได้แม่นยำขึ้น แถมยังลดความกระวนกระวาย ทำให้กล้ามเนื้อผ่อนคลายอีกด้วย  

 

สุขภาพจิตดีขึ้นจากการพูดคนเดียว 

การพูดคนเดียวช่วยให้เราได้ทบทวนความคิด ทบทวนตัวเองไปกับเรื่องต่าง ๆ ได้ อย่างการพูดให้กำลังใจตัวเอง พูดปลุกใจตัวเองเมื่อกำลังจะสอบหรือแข่งกีฬา เพราะสมองของเราชอบคำพูดดี ๆ มากกว่าคำพูดที่ไม่ดี ดังนั้นควรระวังคำพูดที่ไม่ดี เช่น ฉันแย่ ฉันทำไม่ได้ ไม่มีใครรักฉัน แต่เปลี่ยนเป็น ฉันเจ๋ง ฉันทำได้ ฉันเป็นที่รัก พูดให้กำลังใจตัวเองทุกวัน มันจะทำให้เราเป็นคนที่มีความฉลาดทางอารมณ์อีกด้วย  

 

 

แหล่งข้อมูล

โรคจิตเภทโดยละเอียด 

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow