Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

11 พอดแคสต์น่าฟัง สำหรับวัยรุ่น-วัยเรียน

Posted By Plook Magazine | 31 มี.ค. 64
13,718 Views

  Favorite

พอดแคสต์ (Podcast) นั้นกำลังมาแรงและได้รับความนิยมมากขึ้นในบ้านเรา หลายคนอาจสงสัยว่าพอดแคสต์คืออะไร ถ้าให้อธิบายสั้น ๆ พอดแคสต์คือคอนเทนต์ Audio on-demand ที่สามารถฟังที่ไหน เมื่อไหร่ และกี่ครั้งก็ได้ตามต้องการ เพราะความสะดวกแบบนี้ไงถึงทำให้คนนิยมใช้กัน และนี่คือ 11 พอดแคสต์แนะนำที่อยากให้วัยรุ่น-วัยเรียนได้ลองฟัง รับรองว่าทั้งฟังสนุกและได้สาระแน่นอน

 

 

Homeroom

เคยสงสัยไหมว่าทำไมคนดังคนนี้เขาถึงประสบความสำเร็จ เขาค้นหาตัวเองเจอได้ยังไง นี่คือพอดแคสต์ที่จะมาบอกเล่าเรื่องราวดี ๆ ที่เปรียบเสมือนวิชาแรกที่มหาวิทยาลัยไม่ได้สอน ตั้งแต่การค้นหาตัวเอง การเข้ามหาวิทยาลัย ไปจนถึงเคล็ดลับดี ๆ เกี่ยวกับการใช้ชีวิตช่วงวัยรุ่นให้สนุกและเป็นตัวของตัวเอง

 

 

คำนี้ดี

ใครที่อยากอัพสกิลภาษาอังกฤษ ขอแนะนำให้ลองฟังพอดแคสต์นี้ทุกวัน เพราะนอกจากจะได้เพิ่มคลังศัพท์ภาษาอังกฤษแล้ว เรายังจะได้เคล็ดลับดี ๆ ในการฝึกภาษาอังกฤษอีกด้วย รวมถึงยังมีข้อมูลดี ๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อการใช้ชีวิตที่บอกเล่าผ่านศัพท์ภาษาอังกฤษ แนะนำเลยฟังเพลินและสนุกจ้า

 

 

WiTcast

รายการคุยเรื่องวิทยาศาสตร์สนุก ๆ ที่คนไม่เก่งวิทย์ก็ฟังได้เพลิน ๆ นอกจากเรื่องวิทย์สนุก ๆ แล้วก็ยังมีพูดคุยรีวิวหนัง เกม ซีรีส์ด้วย 

 

 

ก่อนโลกแตก (PRE-APOCALYPSE)

พอดแคสต์ที่ดำเนินรายการโดยฮานอยและปุ้ม สองวัยรุ่นที่ต้องการเป็นกระบอกเสียงให้คนรุ่นใหม่ที่เก่งแต่ไม่ดัง ได้มีพื้นที่แสดงออกในสิ่งที่ตัวเองทำ แนะนำมาก ๆ นอกจากเราจะได้ฟังเรื่องราวที่หลากหลายแล้ว พอดแคสต์นี้ยังชอบนำเสนอประเด็นต่าง ๆ ที่สังคมและสื่อโซเชียลสนใจ โดยจะห้คนรุ่นใหม่ได้พูดคุย วิพากษ์ และถกเถียง เพื่อสร้างความตระหนักรู้ให้กับสังคมอีกด้วย บอกเลยว่าแต่ละหัวข้อฟังแล้วจะได้ทั้งสาระและช่วยเปิดมุมมองใหม่ ๆ ให้เราแน่นอน

 

 

ภาษาเกาหลี KHEM KORE‪A‬

ใครที่อยากเรียนภาษาเกาหลีด้วยตัวเอง และยังไม่รู้จะเริ่มยังไงดี ลองฟังพอดแคสต์สอนภาษาเกาหลีนี้เลย มีสอนตั้งแต่พื้นฐานไวยากรณ์ภาษาเกาหลี เคล็ดลับในการท่องศัพท์ เคล็ดลับในการฝึกภาษา บอกเลยว่าสอนได้ดี แถมยังเข้าใจง่าย และสอนแบบเน้นใช้งานได้จริง คือสื่อสารได้ ฟีลแบบถ้าเจอโอปป้าก็พร้อมคุย !

 

 

Single Being

ไม่ต้องอายุมากเราก็สามารถดูแลตัวเองและใส่ใจสุขภาพได้ตั้งแต่ยังวัยรุ่น นี่คือพอดแคสต์ที่บอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับสุขภาพที่ฟังเพลินมาก ๆ ดำเนินรายการโดยหมอผิง-แพทย์หญิงธิดากานต์ รุจิพัฒนกุล แนะนำเลยเพราะไม่ได้มีแค่เรื่องสุขภาพเท่านั้น แต่ยังมีเคล็ดลับการใช้ชีวิต การดูแลตัวเอง และการดูแลสุขภาพใจด้วย

 

 

นักเรียนนอก

พอดแคสต์แนะนำที่อยากให้วัยรุ่นวัยเรียนได้ฟังกัน เพราะเป็นพอดแคสต์ที่เหมาะกับวัยค้นหาตัวตนอย่างแท้จริง โดยจะเน้นนำเสนอ 2 ประเด็นหลักคือ ‘สิ่งที่เราต้องทำ’ ซึ่งก็คือการเรียน และ ‘สิ่งที่เราอยากทำ’ นั่นคือการเดินทางท่องเที่ยว ฟังแล้วจะได้แรงบันดาลใจดี ๆ ในการผลักให้เราอยากออกเดินทางและเรียนรู้โลกกว้างมากขึ้น

 

 

นอกตำรา ทั่ว (สาระ) ทิศ

ใครที่ชอบฟังเรื่องเล่าเกี่ยวกับประวัติศาสตร์สนุก ๆ แนะนำพอดแคสต์นี้เลย เราจะได้ฟังเกร็ดประวัติศาสตร์-การเมืองที่ในห้องเรียนไม่มีสอนแน่นอน เช่น การเลือกตั้งที่อเมริกาเขานับคะแนนกันยังไง ชีวิตลึกลับของคิมจองอึน ประเด็นการเหยียดสีผิว เป็นต้น ฟังได้เพลิน ๆ แถมได้สาระด้วย

 

 

R U OK

มาสำรวจสุขภาพจิตของเรา พร้อมกับสำรวจพฤติกรรมต่าง ๆ ในชีวิตประจำวันกัน ว่าพฤติกรรมแบบนี้คนอื่นเขาเป็นกันไหม แนะนำเลยเพราะช่วงวัยรุ่นนั้นกำลังฮอร์โมนพลุ่งพล่าน อารมณ์อาจแปรปรวนบ่อย ๆ ฟังพอดแคสต์นี้แล้ว เราจะได้เข้าใจตัวเอง เข้าใจผู้อื่น และอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข

 

 

MONEY EVERYDAY‬

ความรู้เรื่องการเงินนั้นสำคัญมาก เพราะมันจะส่งผลต่อชีวิตเราในหลายๆ ด้าน ในเมื่อความรู้เรื่องการเงินไม่ค่อยมีสอนในห้องเรียน เราก็สามารถเรียนรู้นอกห้องเรียนได้ และนี่คือพอดแคสต์คุยเรื่องการเงินสนุก ๆ ที่ฟังง่าย เข้าใจทันที ดำเนินรายการโดยโค้ชหนุ่ม-จักรพงษ์ เมษพันธุ์ ขอบอกเลยว่าฟังเพลินและได้ความรู้เรื่องการเงินจริง

 

 

Sex Is More

มาเรียนรู้วิชาเพศศึกษานอกห้องเรียนกัน พอดแคสต์นี้นำเสนอประเด็นเรื่อง ‘เซ็กซ์’ ที่ไม่ใช่แค่การสอดใส่ แต่เน้นนำเสนอว่ามันยังมีมิติอื่น ๆ มากมายอยู่ในนั้น เช่น ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับน้องสาว (จุ๋มจิ๋ม) หรือทำความเข้าใจเรื่อง Consent ว่ามันคืออะไร แนะนำมาก ๆ เพราะเรื่องเพศศึกษาที่มีประโยชน์แบบนี้ไม่มีสอนในห้องเรียนแน่นอน

 

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow