Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

แนะนำหนังสร้างจากเรื่องจริงในประวัติศาสตร์ที่โลกไม่ลืม

Posted By Plook Magazine | 19 มี.ค. 64
6,168 Views

  Favorite

ขอแนะนำ 5 หนังที่สร้างมาจากเหตุการณ์ในอดีต ที่ต่อมาได้กลายมาเป็นเหตุการณ์สำคัญให้คนในปัจจุบันได้มองย้อนกลับไปศึกษา สอดแทรกเกร็ดความรู้ ข้อเท็จจริง และความบันเทิง จนถูกยกให้เป็นหนังดีที่ควรดู 

 

 

A Taxi Driver (2017)

Cr.IMDb

 

หนังถูกสร้างมาจากเหตุการณ์จริงในประเทศเกาหลีใต้ ช่วงปี 1980 มีนักศึกษาในกวางจูออกมาประท้วงต่อต้านเผด็จการทหาร หนังเล่าเรื่องผ่านคนขับแท็กซี่ที่ต้องขับแท็กซี่ให้นักข่าวชาวเยอรมัน ซึ่งนักข่าวคนนี้จะเข้าไปทำข่าวเปิดโปงความจริงของการขับไล่เผด็จการ การขับแท็กซี่ครั้งนี้ทำให้เขาได้เห็นถึงความจริงของเหตุการณ์ประท้วงในกวางจู และเขาต้องขับแท็กซี่หนีตายเพื่อนำภาพข่าวไปฟ้องชาวโลกถึงความโหดร้ายและความไม่เป็นธรรมที่เกิดขึ้นในกวางจู ถึงตอนแรกจะมีคอมเมดี้บ้างแต่จุดประสงค์ของหนังเรื่องนี้คือการตีแผ่ความจริงโดยเล่าผ่านข่าวที่ถูกบิดเบือนและปิดกั้นในตอนนั้นได้อย่างตรงไปตรงมาไม่อ้อมค้อม

 

 

Argo (2012) 

Cr.IMDb

 

Argo สร้างมาจากเหตุการณ์จริงของความขัดแย้งระหว่างสหรัฐ-อิหร่าน ในวันที่ 4 พฤศจิกายน 1979 เกิดการปฏิวัติของชาวอิหร่านและได้มีกองกำลังจู่โจมสถานฑูตสหรัฐฯ ในเตหะราน ซึ่งได้มีการจับชาวอเมริกัน 52 คนเป็นตัวประกัน แต่มีชาวอเมริกัน 6 คนที่วางแผนหลบหนีและหาที่ลี้ภัยได้ หนังเล่าถึงการช่วยเหลือชาวอเมริกัน 6 คนด้วยวิธีที่คาดไม่ถึงเพื่อให้พวกเขาหลบหนีออกนอกประเทศได้อย่างปลอดภัย ขอย้ำว่านี่เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริง ๆ นำแสดงโดย Ben Affleck นักแสดงดีกรี Oscar มากฝีมือ 

 

 

La Révolution (2020)

Cr.IMDb

 

หากใครชอบหนังเรื่อง Les Misérables เป็นทุนเดิม ควรอย่างยิ่งที่จะดูซีรีส์แฟนตาซีเรื่อง La Révolution ต่อ โดย La Révolution นำประวัติศาสตร์การปฏิวัติฝรั่งเศสช่วง 1789 มาตีความใหม่ (reimagined) แม้จะอิงเหตุการณ์จริงเพียงเล็กน้อย มีเกร็ดความรู้ทางประวัติศาสตร์ไม่มาก แต่ถือเป็นซีรีส์ที่สะท้อนสภาพชีวิตและความเหลื่อมล้ำระหว่างคนจนกับชนชั้นสูงได้ดี มีทั้งเรื่องการถูกกดขี่ ความไม่เท่าเทียม และบทบาทของผู้หญิงในช่วงนั้น  

 

 

Sully (2016)

Cr.IMDb

 

ซัลลี่ ปาฏิหาริย์ที่แม่น้ำฮัดสัน สร้างจากเหตุการณ์จริงที่เครื่องบินขัดข้องหลังจาก Take Off จากท่าอากาศยานลากวาร์เดียได้เพียงไม่กี่นาที เครื่องบินพุ่งชนฝูงห่านนับร้อยทำให้เครื่องบินขัดข้อง ดับสนิท และกลายเป็นแค่เศษเหล็กขนาดยักษ์ที่บรรจุผู้โดยสาร 155 ชีวิต บนความสูงเกือบ 3,000 ฟุต พร้อมดิ่งลงสู่พื้นดินเรื่อย ๆ ทำให้กัปตันซัลลี่ต้องทำการตัดสินใจครั้งสำคัญด้วยการลงจอดกลางแม่น้ำฮัดสันพร้อมการช่วยเหลือจากลูกเรือ ทั่วโลกเรียกเหตุการณ์ครั้งนี้ว่าเป็นการลงจอดฉุกเฉินที่ประสบความสำเร็จที่สุดในประวัติศาสตร์การบิน ! 

 

 

David Attenborough: A Life On Our Planet (2020)

Cr.IMDb

 

หนังสารคดีอิงเหตุการณ์จริงด้านสิ่งแวดล้อมในช่วงศตวรรษที่ผ่านมาจาก Netflix ว่าด้วยเรื่องราวที่มนุษย์นั้นร่วมกันทำลายสิ่งแวดล้อมไปแล้วเท่าไหร่ ผ่านสายตาของนักทำสารคดีระดับโลกชาวอังกฤษ David Attenborough ที่ได้นำเอาฟุตเทจที่เขาทำงานด้านสิ่งแวดล้อมมาตั้งแต่อายุ 20 ปีจนถึงอายุ 94 ปี มาทำให้เห็นถึงความเปลี่ยนแปลงของโลกว่าสัตว์ป่าจำนวนมากได้สูญพันธุ์ไปแล้ว มนุษย์กำลังทำในสิ่งที่เป็นภัยต่อตนเองเพราะความไม่รู้ (Ignorant)    

 

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow