Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ก้าวผ่านช่วงเวลายาก ๆ ด้วยข้อคิดดี ๆ ที่จะช่วยให้เติบโตอย่างมีคุณภาพ

Posted By Plook Magazine | 19 มี.ค. 64
10,041 Views

  Favorite

ผู้ใหญ่หลายคนมักชอบพูดว่าเป็นวัยรุ่นมันจะไปเหนื่อยอะไร แค่ไปเรียนแล้วก็เล่นไปวัน ๆ แต่เรามองว่าไม่ว่าจะอยู่ในช่วงวัยไหน คนเราต่างก็มีช่วงเวลายาก ๆ ช่วงเวลาที่ลำบากให้ต้องก้าวผ่านกันทั้งนั้น เป็นวัยรุ่นก็มีเรื่องให้เหนื่อยและท้อเหมือนกันนะ มาก้าวผ่านช่วงเวลายาก ๆ ไปกับ 5 ข้อคิดเตือนใจในการใช้ชีวิต ที่จะช่วยให้เราเติบโตและผลิบานอย่างสวยงามกัน !!!

 

 

“Always Make Your Future Bigger Than Your Past.”
จงทำให้อนาคตยิ่งใหญ่กว่าอดีตเสมอ

 

เรามักจะได้ยินคำสอนที่บอกว่า ให้เราใช้ชีวิตอยู่กับปัจจุบัน อย่าไปนึกถึงอดีต และคิดถึงอนาคตไว้ให้มาก แต่การนึกถึงอดีตมันก็มีประโยชน์เหมือนกันนะ เพราะ ‘อดีต’ เปรีบเหมือน ‘ครู’ ที่เต็มไปด้วยบทเรียนและประสบการณ์อันล้ำค่า ซึ่งเราสามารถนำอดีตมาใช้เป็นวัตถุดิบในการสร้างอนาคตที่ยิ่งใหญ่ได้ จงใช้อดีตเป็นเครื่องมือช่วยสร้างอนาคตผ่านมุมมองและบทเรียนใหม่ ๆ การคิดแบบนี้จะช่วยให้เราก้าวออกจากกรอบความคิดแบบเดิม ๆ ได้ดีขึ้น 

 

 

“Always Make Your Learning Greater Than Your Experience.”
จงทำให้การเรียนรู้สำคัญกว่าประสบการณ์เสมอ

 

เมื่อถึงวันที่เราเรียนจบและก้าวเข้าสู่วัยทำงาน เราก็ควรจะทำตัวเป็นนักเรียนอยู่เสมอ คือขวนขวายเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ เพิ่มเติมอย่างต่อเนื่อง เพราะการเรียนรู้จะช่วยให้เราเติบโตและพัฒนาขึ้นตลอดเวลา อย่ามองแค่ว่าเรามีประสบการณ์ก็เพียงพอแล้ว เพราะประสบการณ์อย่างเดียวอาจไม่ช่วยให้เราพัฒนาขึ้น เราต้องเปลี่ยนประสบการณ์ที่ได้รับให้กลายเป็นบทเรียนใหม่ ๆ จงมองชีวิตเป็นเหมือนโรงเรียน และมองประสบการณ์ทุกเรื่องเป็นบทเรียน แล้วการเรียนรู้จะสำคัญกว่าประสบการณ์เสมอ

 

 

“Always Make Your Confidence Greater Than Your Comfort.”
จงทำให้ความเชื่อมั่นอยู่เหนือความรักสบายเสมอ

 

นอกจากความเชื่อมั่นในตัวเองที่เราควรจะมีมากขึ้นเรื่อย ๆ แล้ว เราก็ควรจะเป็นนักฝันและมีนิสัยชอบลงมือทำอะไรใหม่ ๆ ด้วย เพราะเมื่อเราเริ่มประสบความสำเร็จในการเรียนหรือการทำงาน เราก็จะเริ่มมองหาความสบายซึ่งมันอาจหมายถึงการหยุดชะงักอยู่แค่นั้น เราอาจติดกับดักความสบายจนเป็นคนหมดไฟไปจนถึงขี้เกียจได้ หากรู้สึกว่าชีวิตมันเหนื่อยก็หยุดพักได้ แต่อย่าติดความสบายจนเคยชิน ขอแนะนำให้ลองหาเป้าหมายใหม่ ๆ และใช้ความเป็นนักฝันปลุกพลังให้เรากลับมามั่นใจเหมือนเดิมเพื่อจะฮึบตัวเองให้ก้าวไปสู่เป้าหมายที่ใหญ่กว่าเดิม 

 

 

“Always Make Your Purpose Greater Than Your Money.”
จงทำให้ความมุ่งหมายสำคัญกว่าเงินทองเสมอ

 

แน่นอนว่าเงินคือปัจจัยสำคัญในการใช้ชีวิต แต่หากเรานำเงินมาเป็นเป้าหมายในการเลือกคณะเรียนต่อหรือเลือกอาชีพในการทำงานโดยที่ไร้ความมุ่งหมายก็จะทำให้ทุกอย่างไร้ความหมาย ในช่วงวัยรุ่นวัยแห่งการค้นหาตัวตน ค้นหาความชอบ เราควรจะนำพาตัวเองไปเรียนรู้หรือทดลองทำสิ่งต่าง ๆ อย่างอิสระเสรี และเมื่อเราพบความมุ่งหมายที่อยากจะทำอย่างแท้จริงแล้ว เงินและความมั่งคงมันจะตามมาอย่างแน่นอน เพราะความมุ่งหมายที่ยิ่งใหญ่จะเป็นแรงกระตุ้นอย่างต่อเนื่องให้เราพยายามเดินหน้าต่อไป แต่ถ้าเรายกเงินให้เป็นเป้าหมายสำคัญมันอาจกลายเป็นสิ่งที่ปิดกั้นการเติบโตของเราได้

 

 

“Always Make Your Questions Bigger Than Your Answers.”
จงทำให้คำถามสำคัญกว่าคำตอบเสมอ

 
การรู้จักตั้งคำถามจะช่วยให้เราเติบโตและช่วยพัฒนาทักษะมากมายอย่างต่อเนื่อง ลองสังเกตดูว่าตอนที่เรายังเด็กมาก ๆ เรามักจะสงสัยและตั้งคำถามมากมายตลอดเวลา แต่เมื่ออายุมากขึ้นบวกกับสภาพแวดล้อมทางสังคมและหลักสูตรทางการศึกษาของบ้านเรา ที่หล่อหลอมให้หลาย ๆ คนกลายเป็นคนไม่กล้าคิดและไม่กล้าตั้งคำถาม ซึ่งมันส่งผลต่อการคิดและการใช้ชีวิต แต่เราสามารถเปลี่ยนแปลงตัวเองได้ด้วยการฝึกตั้งคำถามต่อสิ่งต่าง ๆ ให้บ่อยขึ้น แล้วมันจะนำพาเราไปสู่การค้นพบและช่วยกระตุ้นความคิดใหม่ ๆ ที่ดีกว่าเดิม

 

7 คำถามดี ๆ ที่ควรถามตัวเอง

• ถ้าหากทุกอย่างที่เราทำมาจนถึงตอนนี้เป็นเพียงแค่จุดเริ่มต้น แล้วขั้นต่อไปจะเป็นอะไร

• ถ้าอยากจะหัดนิสัยใหม่ ๆ สักอย่างใน 21 วันข้างหน้า มันน่าจะเป็นเรื่องอะไรดี

• สมมติมีเวลาอีก 25 ปีที่จะทำอะไรสักอย่างที่ยิ่งใหญ่ มันควรจะเป็นเรื่องอะไร

• อะไรบ้างที่เป็น 10 เรื่องที่เราภูมิใจที่สุดที่ได้ทำในช่วงหนึ่งปีที่ผ่านมา แล้วแต่ละเรื่องนั้น มีอะไรที่เราพอจะทำต่อได้อีกบ้างจากที่ได้ทำไปแล้ว

• มีอะไรบ้างในชีวิตเราที่ถือว่าเป็นเรื่องที่ยอมรับไม่ได้อีกต่อไป

• มีอะไรบ้างในชีวิตที่เราอยากจะทำให้มากขึ้น และมีอะไรบ้างที่เราอยากจะทำให้น้อยลง

• เราจะไปได้ไกลสักเพียงไร

 

 

แหล่งข้อมูล
- แดน ซัลลิแวน และ แคเธอรีน โนมูระ. (2560). 10 ข้อคิด เพื่อชีวิตที่เติบโตตลอดไป. แปลจาก The Laws of Lifetime Growth. แปลโดยรัชยา เรืองศรี. กรุงเทพฯ: นานมีบุ๊คส์

 
 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow