Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เคล็ดลับการจดบันทึกแบบ 'บูโจ' ที่จะทำให้เรากลับมาสนุกกับการจดอีกครั้ง

Posted By Plook Magazine | 09 มี.ค. 64
10,426 Views

  Favorite

การบันทึก Bullet Journal ด้วยวิธีแบบ BuJo (บูโจ) ย่อมาจากคำแรกของคำว่า Bullet Journal เป็นวิธีการจดบันทึกที่ได้รับความนิยมอย่างมาก โด่งดังขึ้นโดย Ryder Carroll ดิจิทัลดีไซน์เนอร์หนุ่มชาวอเมริกันที่ประสบปัญหาสมาธิสั้นตั้งแต่เด็ก แต่จะมีเทคนิคอะไรบ้างนั้น ไปดูกันเลย  

 

 

ทำไมต้องเป็นการบันทึกแบบ ‘บูโจ’


เคยเป็นไหม ? ที่ซื้อทั้งไดอารี่ บันทึกตารางงาน แพลนเนอร์ สมุดมีเส้นและไม่มีเส้นสวยเก๋มาตั้งเยอะ หวังว่าจะใช้มันวางแผน รวบรวมไอเดีย เตือนสิ่งที่ต้องทำในแต่ละวัน เดือน และปี ในเรื่องเรียน งาน และโอกาสพิเศษ แต่ก็ใช้ไม่เคยหมดเลยสักเล่มหรือใช้มันไม่คุ้มเอาเสียเลย นั่นเป็นเพราะว่าเราอาจจะยังไม่รู้วิธีที่จะใช้มันให้เกิดประโยชน์สูงสุดมากกว่า และนี่คือเหตุผลที่หลายคนควรศึกษาวิธีการบันทึกแบบบูโจ !

 

 

องค์ประกอบสำคัญในการบันทึกแบบบูโจ

 

Page Number: เลขหน้า

การใส่เลขหน้าของแต่ละเรื่องสำคัญ ๆ จะช่วยให้หาง่าย จะกลับมาหาเมื่อไหร่ก็เจอในเวลาเพียงไม่กี่นาที เปรียบเสมือนสารบัญของบันทึกของเรานั่นเอง

 

Cr. bulletjournal

 

Cr. bulletjournal

 

 

Bullets/Keys: สถานะของงาน 

ถือเป็นหัวใจสำคัญอีกอย่างหนึ่งในการจดบันทึกแบบบูโจ เพื่อให้เราได้เห็นความก้าวหน้าหรือสถานะของเป้าหมายที่ตั้งไว้ว่าเราสามารถทำได้สำเร็จลุล่วงหรือยัง โดยเราสามารถใช้สัญลักษณ์หรือว่าสีในการแสดงสถานะได้ตามใจชอบ  

 

ตัวอย่างเช่น

• เครื่องหมาย + อาจแทนงานที่เราต้องทำ

• เครื่องหมาย X แทนงานที่ทำเสร็จแล้ว

• เครื่องหมาย > แทนงานที่ยังทำไม่เสร็จ

• เครื่องหมาย – แทนการบันทึกเรื่องทั่วไป

*เราสามารถกำหนดเครื่องหมายได้เองตามสไตล์เลยนะเพื่อให้เข้าใจง่ายมากขึ้น

 

Cr. bulletjournal
 

 

Yearly Log: บันทึกอนาคต 

แทนที่จะบันทึกอะไรก็ได้ลงไปทุกวัน การบันทึกแบบบูโจจะแนะนำให้เราบันทึกเป็นปีเนื่องจากในหนึ่งปีจะต้องมีเดือน ๆ หนึ่งที่เราต้องทำเป็นประจำทุกปี เช่น วันเกิดเพื่อน กลับบ้านต่างจังหวัด เดือนที่ต้องสอบเข้ามหา’ลัย เดือนที่ต้องสอบมิดเทอม เพื่อที่เราจะได้เห็นภาพกว้างของทั้งปี ทีนี้จะวางแผนอะไรก็ง่าย

 

Cr. bulletjournal

 

 

Monthly Log: บันทึกรายเดือน

นอกจากการบันทึกทั้งปีแล้ว การบันทึกแบบบูโจแนะนำให้เราบันทึกเป็นรายเดือนอีกด้วย เพื่อให้เห็นภาพว่าในเดือนนั้น ๆ เรามีเรื่องสำคัญที่ต้องทำอะไรบ้าง โดยเเนะนำให้ตั้งค่ามือถือให้แสดงเลขสัปดาห์ (week number) เพื่อจะได้ง่ายในการบันทึก

 

Cr. bulletjournal

 

 

Daily Log: บันทึกรายวัน 

เพื่อเป็นการบันทึกสิ่งที่ต้องทำในแต่ละวัน โดยเราสามารถวางแผนได้ทั้งวีคเลยว่ามีวันไหนบ้างที่เราต้องทำเรื่องสำคัญ ๆ แถมยังสามารถรีวิว productivity ของแต่ละเดือนลงไปได้ด้วย

 

Cr. bulletjournal

 

Cr. bulletjournal

 

 

Collections: บันทึกไอเดีย

Collections คือบันทึกที่นอกเหนือจากงาน เราสามารถจดทุกส่ิงทุกอย่างที่สำคัญไม่เเพ้งานหรือเรียกได้ว่าเป็นโครงการพิเศษ เช่น วางแผนเก็บเงิน, ซีรีส์ที่อยากดู, วางแผนไปเที่ยว, หนังสือนอกเวลาที่อยากอ่าน, สิ่งที่เราอยากขอบคุณ 3 อย่างทุกวัน เป็นต้น โดยช่วงเวลาที่เหมาะที่จะทำ Collections คือระหว่างเดือน 

 

Cr. bulletjournal

 

 

แหล่งข้อมูล

- ไรเดอร์ แคร์รอลล์. (2563). วิถีบันทึกแบบบูโจ The Bullet Journal Method. แปลจาก The Bullet Journal Method: Track the Past, Order the Present, Design the Future. แปลโดยนรา สุภัคโรจน์. กรุงเทพฯ: บุ๊คสเคป

 

 

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow