Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

"นอนดึก ตื่นสาย" ชดเชยกันไม่ได้ และอย่าหาทำในช่วงสอบ

Posted By Plook Magazine | 09 มี.ค. 64
8,337 Views

  Favorite

ไหนใครเป็นทีม #นอนดึกตื่นสาย บ้าง ? ประเภทที่ว่าไม่ใช่คนนอนดึกแต่นอนเช้าแทน ! แล้วคิดเข้าข้างตัวเองว่าเดี๋ยวค่อยไปนอนชดเชยเวลานอนที่เสียไปคงไม่เป็นไร ขอบอกเลยว่าคิดผิดถนัดน๊า อย่าหาทำเชียว

 

นอนดึกแล้วค่อยตื่นสาย ชดเชยเวลานอนที่เสียไปไม่ได้หรอกนะ 

 

คุณภาพการนอนที่ดีไม่ได้วัดที่ชั่วโมงที่ใช้ไป ดังนั้นถ้าน้อง ๆ นอนไม่พอแล้วคิดว่าจะตื่นสายกว่าเดิมสัก 3-4 ชั่วโมงเพื่อชดเชยเวลาที่นอนไม่พอนั้น ถือเป็นความเข้าใจแบบผิด ๆ ที่จะส่งผลเสียต่อสุขภาพได้ เพราะการนอนหลับที่ดีขึ้นอยู่กับการหลับลึกมากพอ ไม่ฝัน ไม่ตื่นขึ้นมากลางดึกต่างหาก

 

ประเด็นที่สองก็คือการตื่นสาย หากนอนดึกแล้วยิ่งตื่นสายก็จะเหมือนกินเผ็ดแล้วไปซดน้ำแกงร้อน ๆ เพราะฮอร์โมนในร่างกายต้องอาศัยแสงอาทิตย์และเวลาชีวภาพที่สมดุลเพื่อให้ร่างกายไม่ป่วยโดยเฉพาะฮอร์โมนคอร์ติซอล เจ้าฮอร์โมนตัวนี้จะหลั่งออกมาปริมาณมากที่สุดในตอนเช้าเพื่อช่วยให้เรารู้สึกสดชื่น และมีพลังต่อสู้ในวันใหม่และจะลดลงเหลือเพียง 10% ในช่วงเย็น

 

ดังนั้นหากเราตื่นสาย ไม่ตื่นในเวลาที่ควรจะตื่น เราจะก็เครียดไปทั้งวัน และอาจรู้สึกเหนื่อย ๆ เพลีย ๆ ไม่กระปรี้กระเปร่า เพราะร่างกายไม่ได้หลั่งฮอร์โมนตามปกติของมัน (แถมเป็นฮอร์โมนสำคัญด้วยนะ) และหากไม่ได้รับแสงที่พอเหมาะในตอนเช้า ๆ ร่างกายก็จะเสียสมดุลและมีอาการหลอน เบลอ เป็นต้นว่า แว่นฉันอยู่ไหนทั้งที่มันอยู่บนหัวเรานั่นแหละ !

 

หากวันไหนที่นอนไม่พอจริง ๆ จะทำยังไง ? 

ถ้ามีศึกหนักต้องสู้กับหนังสือกองเท่าภูเขาในช่วงสอบหรือทำโปรเจกต์ใหญ่ไฟกระพริบ ไม่ว่าจะนอนตีไหนก็ตามให้เราพยายามตื่นก่อน 9 โมงเช้าอย่าให้เกินนี้แล้วใช้ชีวิตประจำวันให้ปกติ ดังนี้

 

• ตื่นก่อน 9 โมงเช้า และไม่ควรกด snooze 

• รับแสงเช้าให้ฮอร์โมนได้หลั่งออกมาตามปกติจะช่วยให้เราสดชื่นขึ้น 

• กินข้าวเช้าให้เรียบร้อย ดื่มน้ำเยอะ ๆ ยิ่งนอนดึก ยิ่งต้องกินให้ดี 

• ปรับไฟในห้องให้สว่าง เปิดหน้าต่างรับแสงธรรมชาติให้ดวงตาของเราปรับตัวให้เข้ากับแสงสว่างเพื่อส่งสัญญาณไปกระตุ้นสมองให้พร้อมทำงาน  

• เลือกงีบหลับระหว่างวันประมาณ 20 นาที 

• เข้านอนเร็วขึ้น ควรนอนก่อน 4 ทุ่ม

 

อวสานสายนอนดึกตื่นเช้า และขอเตือนไว้ก่อนเลยว่า วิธีข้างต้นไม่สามารถที่จะใช้ได้ผลตลอดไป ถ้าเราเป็นคนนอนดึกมาก ๆ วิธีข้างต้นจะค่อย ๆ ใช้ไม่ได้ผล เราจะค่อย ๆ หลับยาก นอนไม่หลับเเละจะกลายเป็นคนที่มีปัญหากับการนอน ซึ่งจะรักษายากมาก ๆ พึงระลึกไว้เสมอและตลอดไปว่า การจะทำอะไรก็ตามให้ดี ถ้าเรานอนดีแล้วมันจะออกมาดี หยุด Romanticize กับการนอนดึก ตื่นสาย ! 

 

 

แหล่งข้อมูล 

- คุณกำลังเสพติด ความเครียดอยู่หรือเปล่า 

- อันตรายจากการอดนอนมีมากกว่าที่คิด

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
dek64  tcas 
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow