Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

Tips: หลัก 5Rs สำหรับการจดโน้ตภาษาอังกฤษ (The 5Rs of notetaking)

Posted By Plook Creator | 09 มี.ค. 64
10,732 Views

  Favorite

วันนี้จะชวนทุกคนมาเรียนรู้หลักการง่าย ๆ ที่ทำตามได้เวลาต้องมีการจดโน้ต ไม่ว่าจะเป็นวัยนักเรียนที่ต้องจดเลคเชอร์กันอยู่ทุกวัน หรือว่าวัยทำงาน ที่ต้องมีการจดโน้ตในการเข้าประชุม รับรองว่าถ้าได้ทำตามหลักการ 5 ข้อเหล่านี้ จะทำให้จดโน้ตกันได้เก่งและมีประสิทธิภาพมากขึ้นแน่นอนค่ะ


หลัก 5Rs สำหรับการจดโน้ตภาษาอังกฤษ (The 5Rs of notetaking)

Record (V.) บันทึก 

During the lecture, write all meaningful information. 
ระหว่างการเลคเชอร์ มีการจดบันทึกเนื้อหาที่ได้ฟัง โดยอาจจะสรุปย่อตามความเข้าใจของตนเอง เพื่อที่จะได้มาอ่านทบทวนภายหลังได้


Reduce (V.) ลด สรุปเนื้อหาย่อ

After the lecture, write a summary of the ideas and facts using keywords. 
หลังจากการเลคเชอร์ เขียนเนื้อหาสรุป หรือย่อความจากสิ่งที่ได้ฟังมา


Recite (V.) ท่อง บอกปากเปล่า เล่าให้ฟัง

Recite all the information in your own words without looking at the note.
หลังจากย่อเนื้อหาสรุปตามความเข้าใจแล้ว เพื่อจะให้เราแน่ใจว่าเราเข้าใจจริงๆ ให้เล่าเนื้อหาเหล่านั้นให้คนอื่นฟังด้วยคำพูดง่าย ๆ ที่เราเข้าใจ โดยไม่ต้องมองสิ่งที่จดลงไป


Reflect (V.) สะท้อน หรืออธิบายความเห็นของเราต่อเรื่องนั้นๆ

Think about your own opinions and ideas. 
หลังจากที่เราได้ฟังเนื้อหาใหม่ๆ และได้เข้าใจกับมันแล้ว ให้เราลองคิดในมุมของเรา หรือแสดงความเห็นส่วนตัวลงไป ว่าเราเห็นเหมือนหรือต่างอย่างไรกับเรื่องนั้นๆบ้าง เพื่อที่จะได้ต่อยอดความคิด


Review (V). ทบทวน

Before reading/listening to new topics, take 10-15 minutes to review your older notes. Skim over the main ideas and details.
ก่อนที่จะอ่าน หรือฟังเลคเชอร์ในบทใหม่ ให้ใช้เวลาสัก 10-15 นาทีในการทบทวนเนื้อหาของบทที่ผ่านมา โดยอ่านทวนคร่าว ๆ หัวข้อและรายละเอียดหลัก ๆ


วันนี้เราก็ได้เรียนรู้คำศัพท์เพิ่มเติมและหลักการจดเลคเชอร์กันไปแล้วนะคะ หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับทุกคนไม่มากก็น้อย แล้วพบกันใหม่ สวัสดีค่า


เรียบเรียงโดย เบญจมาภรณ์ บุนนาค

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Creator
  • 44 Followers
  • Follow