Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ภาษาและวัฒนธรรม : Sandwich กับ Hamburger ต่างกันอย่างไร

Posted By Plook Creator | 04 มี.ค. 64
9,663 Views

  Favorite

เคยสงสัยกันไหมว่า อาหารฝรั่งแบบที่มีขนมปังประกบกันสองชิ้น ข้างในตรงกลางเป็นเนื้อสัตว์ ผักต่าง ๆ นั้น บ้างก็เรียก Sandwich บ้างก็เรียกว่า Hamburger ทำเอางงกันไม่น้อยใช่ไหมคะ วันนี้จะมาเฉลยให้รู้กันชัด ๆ ว่า จริง ๆ แล้วอาหาร 2 อย่างนี้มันเหมือนหรือต่างกันอย่างไร 


Sandwich

คำว่า Sandwich มีประวัติมายาวนานเลยค่ะ ในศตวรรษที่ 18 ขุนนางของประเทศอังกฤษคนหนึ่งชื่อ John Montagu มียศเป็น เอิร์ลที่ 4 แห่งเมืองแซนวิช (4th Earl of Sandwich) ผู้ซึ่งนิยมชมชอบเรื่องการเล่นไพ่เป็นอย่างมาก เล่นไปเล่นมาก็เกิดหิวขึ้นมา ครั้นจะลุกไปกินเกมก็จะขาดตอน หมดสนุกพอดี อย่าลืมว่าสมัยก่อน ขุนนางจะรับประทานอาหารที ต้องจัดกันมื้อใหญ่เต็มโต๊ะ ด้วยความคิดอันบรรเจิด ท่านเอิร์ลจึงได้สั่งให้พ่อครัวทำอาหารเมนูพิเศษ คือ เอาขนมปังสองแผ่นประกบเนื้อแผ่นสไลด์ เวลากินก็สามารถถือกินได้โดยไม่ต้องใช้ส้มหรือมีด แถมขนมปังก็ทำหน้าที่ดูดซับน้ำจากเนื้อ แค่นี้มือก็ไม่เลอะเทอะ ท่านเอิร์ลจะได้เล่นไพ่ต่อได้อย่างไม่ขาดตอน ซึ่งต่อมาก็ได้กลายเป็นอาหารที่นิยมกันอย่างแพร่หลายไปทั่วโลก และได้มีการนำเนื้อสัตว์แบบต่าง ๆ เช่น ไก่ ปลาทูน่า แฮม ปรุงแต่งรสชาติด้วยชีส เนย มายองเนส น้ำสลัดต่าง รวมถึงผัก เช่น มะเขือเทศ แตงกวา ผักกาดหอม หอมหัวใหญ่ อีกทั้งขนมปังก็มีทั้งแบบสี่เหลี่ยม สามเหลี่ยม และแบบกลม เกิดเป็นแซนวิชแบบต่าง ๆ มากมาย 


Hamburger

เชื่อกันว่าถือกำเนิดขึ้นจากเมือง Hamburg ประเทศเยอรมนี แรกเริ่มเป็นชื่อเมนูอาหารเนื้อบดที่นำไปย่าง เรียกว่า Hamburger steak ต่อมาได้นำเนื้อบดย่างไปทำเป็นไส้แซนวิช ประกบด้วยขนมปังแบบกลม แล้วเรียกแซนวิชชนิดว่า hamburger sandwich ซึ่งเมื่อเวลาผ่านไป ก็เรียกสั้น ๆ ว่า Hamburger นั่นเอง 

สรุปว่า  Hamburger คือ แซนวิชแบบหนึ่ง ที่มีลักษณะเฉพาะนิยมใช้ขนมปังแบบกลมผ่าครึ่ง ในประเทศสหรัฐอเมริกา ถ้าสั่ง Hamburger นั้น จะได้แซนวิชที่เป็นเนื้อวัว ไม่มีเนื้อสัตว์อย่างอื่น นอกจากนี้แล้ว ความแตกต่างของ Hamburger กับ Sandwich อีกอย่างคือ Hamburger จะเสิร์ฟแบบร้อนเท่านั้น เพราะความอร่อยจะอยู่ที่กลิ่นหอมของเนื้อย่างร้อนๆ  ในขณะที่ Sandwich สามารถเสิร์ฟได้ทั้งแบบร้อนหรือเย็นก็ได้ 


แถมท้ายด้วยสำนวนน่ารู้ที่มีคำว่า Sandwich กันค่ะ

Soup sandwich หมายถึง คนที่มีลักษณะหรือพฤติกรรมเหลวไหล ไม่เอาไหน 
ex. So whatever you do, don’t be a soup sandwich. 
(ไม่ว่าแกจะทำอะไร อย่าทำตัวเหลวไหลไร้สาระก็พอ)

A knuckle sandwich หมายถึง ต่อยปาก
ex. Shut up your mouth or I will give you a knuckle sandwich. 
(หุบปากไปซะ หรือจะให้ฉันต่อยปากแก)


เรียบเรียงโดย บงกช จราวิวัฒน์

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Creator
  • 44 Followers
  • Follow