Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

แนะนำหนังเกี่ยวกับสิทธิสตรี ผู้หญิงต้องต่อสู้เพื่อเรียกร้องสิทธิอะไรบ้าง

Posted By Plook Magazine | 05 มี.ค. 64
8,269 Views

  Favorite

เนื่องในวันสตรีสากล Plook Friends ขอแนะนำหนังเกี่ยวกับสิทธิสตรี 5 เรื่อง ที่ดูแล้วจะเข้าใจความเจ็บปวดของผู้หญิงมากขึ้น ชวนดูพลังของผู้หญิงว่ากว่าจะมีสิทธิมีเสียงได้อย่างทุกวันนี้ ผู้หญิงต้องต่อสู้เพื่อเรียกร้องสิทธิอะไรบ้าง !!!

 

 

สิทธิสตรี (women’s rights) = สิทธิมนุษยชน (human rights) 

การปฏิบัติตามสิทธิมนุษยชน ซึ่งจะต้องเท่าเทียมกันโดยไม่มีการเลือกปฏิบัติ ไม่กีดกัน มีความโปร่งใส ไม่เห็นแก่ตัว สตรีและบุรุษต้องมีความเท่าเทียมกันตามกฎหมาย จะเลือกปฏิบัติไม่เป็นธรรมไม่ได้ โดยจะมีความเท่าเทียมกันทั้งในแง่ของศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ สิทธิในการใช้ชีวิตอย่างมีศักดิ์ศรี โดยไม่คำนึงถึงความแตกต่างเรื่องเชื้อชาติ เพศ อายุ สีผิว ภาษา ศาสนา ลักษณะทางกายภาพและสุขภาพ รวมถึงความเชื่อทางการเมือง และความเชื่อด้านอื่น ๆ ที่เป็นพื้นฐานทางสังคม รวมถึงสิทธิที่จะมีชีวิตอยู่โดยปราศจากความกลัวในความรุนแรงทางเพศ ความเสมอภาคทางเพศ ความเสมอภาคทางสังคม ความเสมอภาคในครอบครัว และความเสมอภาคในการมีส่วนร่วมทางเศรษฐกิจ

 

 

Suffragette (2015)
“คนเราทุกคนเกิดมาพร้อมสิทธิที่เท่าเทียมกัน”

หนังเรื่องนี้อ้างอิงจากเหตุการณ์จริงในอังกฤษช่วงต้นศตวรรษที่ 19 มีกลุ่มสตรีที่เรียกตัวเองว่า ‘Suffragett’ พวกเธอต้องการเรียกร้องให้ผู้หญิงได้มีสิทธิในการลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง เพราะในช่วงนั้นสถานภาพของผู้หญิงคือไม่มีสิทธิมีเสียงเลย โดยหนังเล่าเรื่องผ่านมุมมองของ ‘มอดด์ วัตส์’ หญิงสาวที่ทำงานในโรงซักรีด เธอถูกกดขี่จากนายจ้าง เธอทำงานหนักกว่าผู้ชายและได้ค่าจ้างน้อยกว่า แถมยังโดนนายจ้างคุกคามทางเพศอีกด้วย เมื่อเธอทนต่อความอยุติธรรมไม่ไหว เธอจึงตัดสินใจเข้าร่วมกับกลุ่มเรียกร้องสิทธิสตรีเพื่อต่อสู้เรียกร้องความถูกต้องและความเท่าเทียมกันในสังคม ขอบอกเลยว่าควรค่าแก่การดูเพราะเล่าเรื่องสิทธิสตรีได้เข้าใจง่าย และหนังเรื่องนี้ยังรวมดาวนักแสดงดัง ๆ ไว้เยอะมาก
 

ตัวอย่างหนัง Suffragette >> คลิก 

 

 

Hidden Figures (2016)
“ความเป็นมนุษย์ไม่ได้ขึ้นอยู่กับเรื่องของสีผิว”

ผู้หญิงในสมัยก่อนนั้นถูกตีกรอบค่านิยมไว้มากมาย แต่ผู้หญิงในสมัยก่อนที่เป็นคนผิวสีนั้นอยู่ยากกว่ามาก ๆ เพราะทั้งโดนตีกรอบและยังถูกกดทับจากสังคมจากการแบ่งแยกสีผิวอีกด้วย หนังได้อ้างอิงจากเหตุการณ์จริงโดยเล่าผ่านเรื่องราวชีวิตของผู้หญิงผิวสี 3 คนที่ทำงานในองค์กรนาซ่าและอยู่เบื้องหลังความสำเร็จในหลาย ๆ ภารกิจ หนังจะเน้นหนักในประเด็นสิทธิมนุษยชน เรื่องการเหยียดสีผิว และการตีกรอบสิทธิเพศหญิง หลาย ๆ ฉากในหนังดูแล้วเราอาจจะอึ้งว่าเคยมีอะไรแบบนี้ด้วยเหรอ ถือเป็นหนังเกี่ยวกับสิทธิสตรีอีกเรื่องที่เล่าเรื่องได้สนุก มีครบทุกอารมณ์ และยังจะช่วยปลุกไฟ เพิ่มแรงบันดาลใจที่ดีให้กับเราได้ด้วย 
 

ตัวอย่างหนัง Hidden Figures >> คลิก

 

 

On the Basis of Sex (2018)
“ทุกเพศสภาพต้องได้รับการปฏิบัติที่เท่าเทียมกันในฐานะมนุษย์คนหนึ่งในสังคม”

หากย้อนไปในช่วงศตวรรษที่ 19 สังคมอเมริกาในช่วงนั้นคือสังคมผู้ชายเป็นใหญ่ มีความไม่เท่าเทียมและข้อจำกัดทางเพศมากมาย เช่น ผู้หญิงไม่ได้เรียนตามความสามารถ ผู้หญิงถูกตีกรอบว่าเป็นได้แค่แม่บ้าน แต่มีผู้หญิงคนหนึ่งที่ลุกขึ้นมาต่อสู้เพื่อเรียกร้องสิทธิสตรีและความเท่าเทียมกันในสังคม หนังอ้างอิงจากเรื่องจริงของ ‘รูธ เบเดอร์ กินส์เบิร์ก’ (Ruth Bader Ginsburg) ผู้หญิงคนแรกที่ลุกขึ้นมาร่างกฎหมายคุ้มครองสตรีในยุค 1970 และเป็นหนึ่งในอัยการศาลสูงสุดแห่งสหรัฐอเมริกาในปัจจุบัน เป็นอีกเรื่องที่ควรค่าแก่การดู หนังจะเล่าตั้งแต่ช่วงที่เธอยังเรียนอยู่ไปจนถึงทำงาน และเรื่องราวการต่อสู้เพื่อปรับกฎหมายให้เพศชายและเพศหญิงเท่าเทียมกัน ไม่ต้องเก่งกฎหมายก็ดูแล้วเข้าใจได้ หนังสนุก ไม่น่าเบื่อ และบทพูดในหนังค่อนข้างเฉียบ ดูแล้วจะรู้เลยว่าแต่ก่อนผู้หญิงอยู่ยากกว่าปัจจุบันขนาดไหน 

ตัวอย่างหนัง On the Basis of Sex >> คลิก

 

 

Bombshell (2019)
“ปัญหาเรื่องการคุกคามทางเพศและเหยียดเพศ
ถือเป็นปัญหาใหญ่ในสังคมที่ต้องได้รับการแก้ไขให้ถูกต้อง”

หนังเรื่องนี้สร้างจากเรื่องจริงของคดีสุดอื้อฉาวในวงการข่าวสหรัฐอเมริกา เมื่อพิธีกรชื่อดัง ‘เกรทเชน คาร์ลสัน’ ได้ฟ้องร้อง ‘โรเจอร์ ไอล์ส’ ซีอีโอของ Fox News ในข้อหาล่วงละเมิดทางเพศ เมื่อคนที่เธอฟ้องเป็นคนที่มีชื่อเสียงในสังคม ทำให้การต่อสู้ของเธอเป็นไปอย่างยากลำบากและต้องเจอกับแรงกดดันมากมาย แต่เธอก็ไม่ยอมแพ้และได้พยายามทำให้พนักงานหญิงคนอื่น ๆ ที่เคยโดนล่วงละเมิดทางเพศกล้าออกมาแฉและยืนหยัดต่อสู้กับความไม่ยุติธรรมนี้ หนังเน้นหนักไปในประเด็นการล่วงละเมิดทางเพศในที่ทำงาน ซึ่งทำให้เราได้เห็นถึงกฎเกณฑ์ชายเป็นใหญ่ การตีกรอบเพศหญิง การถูกริดลอนสิทธิ์ และความเพิกเฉยของสังคมที่เคยชินกับเรื่องเลวร้ายจนรู้สึกว่ามันเป็นเรื่องปกติ ไปจนถึงการโทษเหยื่อว่ายินยอมหรือให้ท่าเองหรือเปล่า 

 

ตัวอย่างหนัง Bombshell >> คลิก

 

 

Kim Ji-young, Born 1982 (2019)
“ความเท่าเทียมกันนั้นไม่เคยมีอยู่จริง”

ขอปิดท้ายด้วยหนังดราม่าจากเกาหลีที่สร้างมาจากนิยาย ถึงจะเป็นนิยายแต่อิงมาจากเรื่องจริงของผู้หญิงในสังคมเกาหลีใต้ โดยเล่าถึงชีวิตของ ‘คิมจียอง’ ผู้หญิงที่เกิดในปี 1982 แม้เธอจะเติบโตมาในยุคสมัยใหม่ แต่เธอก็ยังถูกตีกรอบด้วยกฎเกณฑ์ทางสังคมแบบเก่า ๆ รวมถึงการตีกรอบเพศหญิงด้วย เมื่อคิมจียองต้องลาออกจากงานมาเป็นแม่บ้านเต็มตัวเพื่อเลี้ยงลูก เธอจึงได้เริ่มทบทวนชีวิตที่ผ่านมาว่าตัวเองถูกกฎเกณฑ์ต่าง ๆ ของสังคม ทำให้มีชีวิตในแบบที่เธอเองก็ไม่ได้ต้องการ แนะนำมาก ๆ เราจะได้เห็นถึงประเด็นเรื่องความไม่เท่าเทียมทางเพศ และเรื่องความเกลียดชังเพศหญิง (misogyny) ซึ่งคล้าย ๆ กับที่เกิดขึ้นในบ้านเรา หากดูหนังแล้วชอบมาก แนะนำให้หาหนังสือมาอ่านแล้วจะอินมากขึ้นกว่าเดิม 

 

ตัวอย่างหนัง Kim Ji-young, Born 1982 >> คลิก

 

 

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow