Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

กระตุกต่อมคิด ฝึกความคิดสร้างสรรค์ให้โลดแล่น (Boost your Creativity)

Posted By Plook Panya | 25 ก.พ. 64
11,889 Views

  Favorite

เทคนิคปลุกต่อม "ความคิดสร้างสรรค์" ให้โลดแล่น 

             ทักษะจำเป็นแห่งยุค ที่แทบจะถูกบรรจุไว้ในทุกสกิลเซตของทุกสายงาน “ความคิดสร้างสรรค์” หรือ ที่เค้าชอบเรียกกันว่า Creative Thinking หลายคนยังคงติดภาพว่าทักษะนี้มักจะใช้กับงานฝีมือหรืองานศิลปะเท่านั้น แต่จริง ๆ แล้วมันช่วยให้เราได้มีโอกาสจินตนาการ มีความคิดริเริ่ม และทัศนคติใหม่ เพื่อสร้างแนวทางใหม่ในการแก้ปัญหา รวมทั้งรับมือกับสถานการณ์ต่าง ๆ นี่ไม่คาดคิดได้ บางคนอาจพลิกวิกฤติให้เป็นโอกาสได้ด้วยทักษะดังกล่าวเลยทีเดียว การจะพัฒนาความคิดสร้างสรรค์นั้น มันไม่มีสูตรสำเร็จตายตัว แต่วันนี้เรามีไอเดียที่อาจเป็นทางเลือกให้เพื่อน ๆ ลองนำไปใช้ แล้วดูว่าข้อไหนเหมาะสมกับเพื่อน ๆ ที่สุด 

 

1. ชอบตั้งคำถามใหม่ ๆ 

       เราจะทำอย่างไรให้สิ่งเหล่านี้แก้ปัญหาได้ และผู้คนต้องการมัน / จะเป็นอย่างไรถ้าเราเปลี่ยนมัน / จะทำอย่างไรให้สิ่งที่เราเป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับคนจำนวนมากไปยาวนานหลายปี ตัวอย่างด้านบนนี้ แม้จะเป็นเหมือนคำถามธรรมดา แต่เชื่อเถอ่ว่า มันช่วยกระตุ้นต่อมไอเดีย ให้คุณคิดและมองในมุมที่ดีกว่า และทำให้เข็มทักษะความคิดของเราไม่หยุดนิ่ง 

2. คิดนอกกรอบ 

        การคิดนอกกรอบ อาจเป็นคำธรรมดาที่พูดเหมือนง่าย แต่ทำยาก เพราะบางครั้งความคิดเรายังไม่ไปไหน อาจเกิดจากการที่เราใช้วิธีเดิม คิดจากจุดเดิม ยึดติดกับวิธีการเดิมๆ ที่เราอาจจะเคยทำแล้วสำเร็จ แต่แท้จริงแล้ว แล้วด้วยปัจจัยต่าง ๆ ที่เปลี่ยนไป ก็ไม่มีอะไรบอกได้ตายตัวเลยว่า วิธีเดิมจะใช้ได้กับทุกอย่าง ดังนั้นการมองมุมกลับ ปรับมุมมอง คิดสวนทาง หรือลอง reset วิธีคิดของเราใหม่ อาจช่วยให้ได้ไอเดียขึ้นมาก็ได้ 

3. หาตัวช่วย

 ระดมสมอง Brainstorm คือหนึ่งในวิธีที่หลายทีมใช้ในการทำงาน เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดและมุมมองของแต่ละคนต่อสิ่งที่เรากำลังจะสร้างสรรค์ ความต้องการหรือประสบการณ์ที่แตกต่างกันของแต่ละคน อาจจะช่วยให้เราได้ข้อมูลเพื่อต่อยอดสู่แนวคิดใหม่ ๆ ได้ไม่ยาก 

สำรวจความคิดเห็น อาจจะดูว่าคล้ายกับการระดมความคิด แต่การสำรวจความคิดเห็น อาจเริ่มจากการตั้งคำถามหลัก ๆ ง่าย แล้วสุ่มถามจากคนที่มีความแตกต่างกันในแต่ละกลุ่ม เพื่อให้ได้ความเห็นที่แตกต่าง เช่น เพศ วัย กลุ่มคนแต่ละภูมิภาค หรือรายได้ เรียกง่ายๆ ว่าคล้ายกับการสำรวจตลาดนั่นเอง แต่ตัวช่วยนี้นอกจากอาจทำให้เราได้ไอเดียแล้ว ยังช่วยพิสูจน์ด้วยว่า สิ่งที่เราคิดจะทำหรือลงมือสร้างสรรค์นั้นทำได้จริงหรือไม่ 

• Mind Maps เป็นตัวช่วยในการจัดระเบียบความคิดของเราอย่างง่าย ๆ ว่าเรามีความคิดแนวไหนอยู่บ้าง แต่ละส่วนนำทางไปสู่อะไร คล้ายๆ เอาแต่ละอย่างที่มีอยู่ มาจัดวางหมวดหมู่ เมื่อความคิดเป็นระเบียบเข้าที่เข้าทาง เราอาจจะได้ความคิดสร้างสรรค์ใหม่ ๆ ออกมาอีกก็เป็นได้

4. ช่างสังเกตและกระตือรือร้นที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่

       ความกระหายที่จะเรียนรู้ กระตือรือร้นในการหาความรู้ใหม่ ๆ และรู้สึกท้าทายไปกับสิ่งต่าง ๆ ที่ได้ค้นพบ ถือเป็นคุณสมบัติที่ดีที่จะช่วยกระตุ้นกระบวนการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ได้ 

5. ปรับ Mindset 

       หลายครั้งที่การจะพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ ไม่ใช่เพียงแค่การพัฒนาเพียงแค่อุปนิสัย หาไอเดีย ตัวช่วยหรือเรียนรู้อะไรใหม่ๆ เพียงเท่านั้น แต่ยังต้องปรับที่ทัศนคติของตัวเราด้วย 

ก้าวข้ามความกลัว กล้าที่จะเสี่ยงกับความล้มเหลว หลายครั้งที่กว่าจะคิดสร้างสรรค์สิ่งใดให้ถึงเป้าหมาย เราต้องเผชิญกับความล้มเหลวหรืออุปสรรคมากมาย แต่ถ้าเราฝึกตัวเองให้อดทนและมุ่งมั่น ลองผิดลองถูกไปเพื่อหาทางออก โดยไม่ล้มเลิกง่าย ๆ รู้จักแก้ไขจากสิ่งที่เคยผิดพลาด หนทางข้างหน้าก็ไม่ยากเย็นเกินไป

เปิดใจกว้างให้กับแนวคิดใหม่ ๆ  การเปิดใจให้กว้าง ไม่อคติ ถือเป็นทัศนคติที่ส่งผลดีกับการพัฒนาทักษะในแทบทุกด้าน

• ยืดหยุ่น ปรับตัวเก่ง ในบางครั้งการดึงดันดื้อรั้นอยู่กับสิ่งเดิม ๆ โดยที่ลืมมองไปว่า ปัจจัยภายนอกอาจเปลี่ยนไป เช่น ปัจจุบัน คนหันมาใช้ smart phone กันมากขึ้น แต่ถ้าเรายังคงคิดสร้างสรรค์แต่เฉพาะสิ่งที่ใช้ได้ในคอมพิวเตอร์เพียงอย่างเดียว แม้จะสร้างสรรค์แค่ไหน แต่อาจจะไม่ตอบโจทย์กับสิ่งที่ผู้คนต้องการก็เป็นได้ ดังนั้นการปรับตัวและยืดหยุ่นความคิดให้เข้ากับสถานการณ์จึงจำเป็นอย่างมากกับโลกที่หมุนเร็วขึ้นทุกวันใบนี้ 

  

       เป็นอย่างไรกันบ้างกับแนวทางการกระตุกต่อมความคิดสร้างสรรค์ให้โลดแล่น แม้ไม่มีสูตรตายตัว และแต่ละข้อก็อาจจะเหมาะสมกับแต่ละคนต่างกันไป ลองนำไปปรับใช้กันดู เผื่อจะเป็นประโยชน์แก่น้อง ๆ ในการสร้างสรรค์สิ่งดีๆ ให้กับตัวเราและสังคมให้ดียิ่งขึ้นไปนะ 

 

แหล่งข้อมูล

https://mariopeshev.com/creative-thinking-skills-strategies/

https://www.topuniversities.com/blog/5-ways-improve-your-creative-thinking

https://goodlifeupdate.com/lifestyle/115857.html

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Panya
  • 7 Followers
  • Follow