Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

รวมห้องสมุดที่ดีที่สุดในโลก ที่เห็นแล้วต้องอิจฉาตาร้อนจนอยากไปทัวร์

Posted By Plook Magazine | 26 ก.พ. 64
7,014 Views

  Favorite

พาทัวร์ห้องสมุดที่ดีที่สุดจากทั่วโลก การันตีด้วยรางวัลระดับท็อป การที่ประเทศไหนมีห้องสมุดดี ๆ นั้นสะท้อนถึงคุณภาพชีวิตที่น่าอิจฉาที่มีพื้นที่ที่สวยงามที่สามารถเข้าไปพักผ่อนชิลล์ ๆ กับหนังสือหลายหมื่นเล่มเพื่อพัฒนาตัวเองได้แบบไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย มาดูกันเลยว่ามีที่ไหนบ้าง  

 

 

ห้องสมุดคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาฯ, กรุงเทพ

Cr.คณะสถาปัตย์ จุฬาฯ

 

ห้องสมุดของคณะสถาปัตย์ จุฬาฯ คว้ารางวัลชนะเลิศอันดับ 1 ของโลกจากงาน Best of Year Awards 2019 จัดโดย Interior Design Magazine นิวยอร์ก มีความโดดเด่นในการออกแบบดีไซน์พื้นที่ใช้สอยที่ทันสมัยและใช้งานได้จริง ประกอบไปด้วยพื้นที่อ่านหนังสือส่วนตัว ส่วนรวม Co-working space ห้องดูภาพยนตร์ ห้องจัดนิทรรศการ ส่วนบุคคลทั่วไปที่มีความสนใจด้านสถาปัตยกรรมสามารถใช้บริการได้ในวันเสาร์อีกด้วย

 

Cr.คณะสถาปัตย์ จุฬาฯ

 

 

ห้องสมุด Dokk1, Denmark

Dokk1 เป็นห้องสมุดที่ได้รับรางวัล Public Library of the Year ประจำปี 2016 เป็นครั้งแรกให้กับประเทศเดนมาร์ก ตั้งอยู่ที่เมืองอาร์ฮุส (Aarhus) ซึ่งเป็นเมืองใหญ่อันดับสองรองจากโคเปนเฮเกน จุดเด่นนอกจากการมีพื้นที่ที่กว้างขวางและแน่นไปด้วยหนังสือทุกประเภทที่อัพเดตตลอดเวลาแล้ว ยังได้ใจประชาชนตรงที่ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในการพัฒนา และยังสามารถนำอาหารเครื่องดื่มเข้าไปดื่มกินในห้องสมุดได้อีกด้วย (ผู้บริหารโครงการเขาบอกว่าแม้จะต้องเพิ่มงบทำความสะอาดเพิ่ม แต่เพื่อความสุขของประขาชนเขายอมจ่าย)

 

cr. thedesignconcept
 

 

ห้องสมุด Starfield Library, Seoul Korea

แม้จะเป็นห้องสมุดที่ยังไม่ได้รับรางวัลมาการันตี แต่ห้องสมุด Starfield Library หรือห้องสมุดพยอลมาดัง โทซอควัน ก็ได้ใจคนเกาหลีและต่างชาติอย่างเรา ๆ ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วเพราะความชิคสุด ๆ ของชั้นวางหนังสือขนาดยักษ์ (ที่เรามักจะเห็นในซีรีส์และอินสตราแกรมบ่อย ๆ) และถือเป็นครั้งแรกที่ภาครัฐและเอกชนร่วมมือกันสร้างห้องสมุดในห้างสรรพสินค้า (ตามรอยประเทศเดนมาร์กไปอีกหนึ่งโมเดล) เนื่องจากต้องการให้คนรุ่นใหม่ที่ชอบเดินห้างสามารถเข้าไปใช้บริการห้องสมุดได้ในคราวเดียวกันไปเลย

 

 

ห้องสมุด Oodi Helsinki Central Library, Finland 

ของขวัญที่ชาวฟินแลนด์มักจะได้รับกันบ่อย ๆ ก็คือ ‘ห้องสมุดใหม่’ ตามนโยบายพัฒนาคนที่แข็งแกร่งเช่นกันกับห้องสมุด ‘Oodi’ ที่ตั้งอยู่ในกรุงเฮลซิงกิ ประเทศฟินแลนด์ เป็นห้องสมุดที่มีชีวิตชีวาที่สุดในโลก ! เพราะไม่ได้มีแค่ห้องอ่านหนังสือเงียบ ๆ เย็น ๆ แต่ยังมีห้องอาหาร ห้องคาราโอเกะ ห้องเย็บผ้า เวิร์คช็อปงานฝีมือ พร้อมหุ่นยนต์บรรณารักษ์คอยให้บริการ ด้านนอกมีลานโล่งให้ทำกิจกรรมตามสะดวก ดีมากจนได้รางวัลจากสหพันธ์นานาชาติแห่งสถาบันและสมาคมห้องสมุด (IFLA) ยกให้เป็นหนึ่งในห้องสมุดแห่งปีประจำปี 2019    

FUN FACT: ฟินแลนด์เป็นประเทศที่ใช้ภาษีประชาชนไปกับการพัฒนาห้องสมุดสูงมากถึงปีละ 320 ล้านยูโร

 

 

ห้องสมุดประชาชนซีแอตเทิล (Seattle Public Library), United States 

Cr.สำนักงานห้องสมุดมหาวิทยาลัยเชียงใหม่

 

หากได้รู้จักห้องสมุดซีแอตเทิลหลายคนจะไม่สามารถมองห้องสมุดเป็นแค่ห้องสมุดได้อีกต่อไป ! เพราะเป็นห้องสมุดที่สวยงามที่สุดของโลกอีกหนึ่งแห่ง ตั้งอยู่ในรัฐวอชิงตัน ด้วยรูปลักษณ์ตัวอาคารที่ทันสมัย หุ้มด้วยกระจกที่ทำมาพิเศษเพื่อถนอมสายตาของผู้อ่านหนังสือ แถมยังเป็นห้องสมุดลูกรักของ บิล เกตส์ ผู้ก่อตั้งบริษัท Microsoft อีกด้วย ขอบอกว่าถ้าคุณมาที่ห้องสมุดซีแอตเทิลก็สามารถเรียนหลักสูตรด้านไอทีจากบริษัท Microsoft ออนไลน์ได้ฟรี ๆ ถึง 1,500 คอร์ส ปังสุด 

   

 
 
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow