Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

วิธีรับมือกับความเจ็บปวดและความเครียด เมื่ออารมณ์ดำดิ่งจนเกินรับไหว

Posted By Plook Magazine | 24 ก.พ. 64
12,327 Views

  Favorite

ชีวิตคนเรานั้นมีขึ้นมีลง บางวันชีวิตก็ดี๊ดีแฮปปี้สุด ๆ แต่บางวันชีวิตก็โคตรจะสุดห่วย แน่นอนว่าไม่มีใครอยากเจอเรื่องเฮงซวย แต่คนเราทุกคนไม่มีใครหนีประสบการณ์ที่เลวร้ายได้ เพราะฉะนั้นเราจึงควรเรียนรู้วิธีรับมือกับความเจ็บปวดและความเครียด เพื่อให้เรารับมือและก้าวผ่านสถานการณ์ที่เลวร้ายไปได้ โดยไม่ให้อารมณ์ดำดิ่งจนนำไปสู่สภาวะซึมเศร้า 

 

 

คนเรามีเรื่องให้เจ็บปวดแตกต่างกัน

เช่น เจ็บปวดที่ค้นหาตัวเองไม่เจอ เจ็บปวดเพราะฟันผุ เจ็บปวดที่ต้องสูญเสียสัตว์เลี้ยงที่รัก เจ็บปวดที่ทะเลาะกับเพื่อน เจ็บปวดกับความเปลี่ยนแปลง เจ็บปวดเพราะสุขภาพไม่ดี เจ็บปวดกับการตัดสินใจที่ผิดพลาด เจ็บปวดกับความไม่เท่าเทียมในสังคม เจ็บปวดกับความสัมพันธ์ที่ไม่ชัดเจน เจ็บปวดกับการยืนรอรถเมล์นาน เจ็บปวดกับการไม่มีความรับผิดชอบของผู้ปกครอง ฯลฯ  ไม่ว่าเรื่องนั้นจะดูเล็กน้อยแค่ไหน แต่ถ้ามันกระทบจนเราเจ็บปวดรวดร้าวอยู่ในใจ มันก็ถือเป็นเรื่องใหญ่ เพราะฉะนั้นจึงไม่ควรเปรียบเทียบความเจ็บปวดของเรากับคนอื่น

 

เราจะรับมือกับความเจ็บปวดในชีวิตยังไงได้บ้าง ?

 

เผชิญหน้าและปลดปล่อยความรู้สึกออกมา

ถ้าเศร้าก็ร้องไห้ออกมา ถ้าเหนื่อยก็อาจระบายออกมาเป็นคำพูด อย่ากลัวที่จะแสดงความรู้สึกออกมา การปลดปล่อยความรู้สึกออกมาจะช่วยให้เราก้าวข้ามผ่านมันไปได้ ลองดูว่าคุณอยากจะปลดปล่อยความรู้สึกออกมาแบบไหน เช่น เล่นเกมเพื่อปลดปล่อยอารมณ์ ขอปลีกตัวออกมาอยู่เงียบ ๆ คนเดียว หรือดูหนังเศร้าเพื่อให้ร้องไห้ออกมา เป็นต้น เราสามารถปลดปล่อยความรู้สึกออกมาได้หลายรูปแบบ แต่ขอเลยว่าอย่าทำร้ายตัวเองและคนอื่น เพราะมันมีแต่จะทำให้เรารู้สึกแย่ลง

 

เบี่ยงเบนความสนใจของตัวเอง

หากิจกรรมที่ชอบทำเพื่อให้เราได้หยุดพักจากการเอาแต่คิดเรื่องที่เจ็บปวด เรื่องที่เครียด ซึ่งมันจะช่วยให้เรามีความสุขและค่อย ๆ รู้สึกดีขึ้น เช่น วาดรูป เรียนภาษาต่างประเทศ ฝึกนั่งสมาธิ ฟังเพลงใหม่ ๆ ออกไปเดินเล่นข้างนอก นัดเจอเพื่อน หรือลองทำกิจกรรมใหม่ ๆ เข้าหาสังคมใหม่ ๆ ที่อาจช่วยให้เรารู้สึกสดใสและผ่อนคลายมากขึ้น

 

เพิ่มความคิดแง่บวก

เมื่อเริ่มรู้สึกดีขึ้น อยากให้ลองสำรวจความคิดตัวเองว่าเวลามีปัญหาหรือเรื่องร้าย ๆ เกิดขึ้น เรามักจะคิดแบบนี้หรือเปล่า เช่น สิ่งที่เกิดขึ้นกับเรามันแย่ที่สุดและเราคงไม่มีวันหลุดพ้น หรือ เรามันคนเศร้าที่เจอแต่เรื่องเฮงซวยและจะเป็นแบบนี้ตลอดไป หากใช่ให้ค่อย ๆ ปรับความคิดเป็น เราทุกคนมีโอกาสเจอเรื่องที่ไม่ดี แต่เราสามารถแก้ไขหรือผ่านพ้นมันไปได้ การมีแนวคิดแง่บวกนั้นสำคัญมากเพราะมันส่งผลต่อมุมมองโดยรวมในชีวิต และยังช่วยเพิ่มความมั่นใจให้เราก้าวผ่านปัญหาต่าง ๆ ไปได้ด้วยดี 

 

ตั้งสติและตอบคำถามตามนี้

เมื่อพบเจอกับเรื่องที่ทำให้รู้สึกเจ็บปวดให้ตอบคำถามตามนี้

    • ปัญหาหรือความเจ็บปวดนี้คืออะไร

    • ตอนนี้เรามีอารมณ์อะไร รู้สึกยังไงบ้าง

    • เราต้องการเปลี่ยนแปลงเรื่องนี้ยังไง

    • เราจะแก้ปัญหานี้ไปได้ยังไงบ้าง

    • เราสามารถไปปรึกษาเพื่อหาทางออกกับใครได้บ้าง

การตอบคำถามตามนี้จะช่วยให้เราคิดแง่บวกมากขึ้น คือคิดหาทางแก้ คิดหาทางออก ซึ่งมันจะช่วยให้เราก้าวข้ามความเจ็บปวดไปได้ ถ้าหากคิดคนเดียวไม่ไหวก็ลองหาเพื่อนหรือคนที่เราเชื่อใจให้มาช่วยคิดก็ได้นะ

 

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

ชีวิตดี๊ดีเมื่อคิดแบบ Growth Mindset

มาอัพเลเวล Self Esteem ให้ตัวเองกัน

ฮีลตัวเองยังไงดีในวันที่เหนื่อยและท้อจนหมดพลัง

ดูแลสุขภาพใจยังไง ให้ใจไม่ TOXIC ชีวิตแฮปปี้

ชอบตัดสินใจผิดพลาดอยู่บ่อย ๆ จนเบื่อตัวเอง...แก้ยังไงดี ?

‘เริ่มต้นวันใหม่’ ให้ทุกวันสดใส ไม่มี BAD DAY

‘อ้อมกอดผีเสื้อ’ วิธีบำบัดจิตใจให้ผ่อนคลายจากซีรีส์เกาหลีที่ใช้ได้จริง

 

 

แหล่งข้อมูล
- How to Cope with Loss and Pain
- John C. Mazwell. (2556). 15 กฎทองแห่งการพัฒนาตนเอง. แปลจาก The 15 Invaluable Laws of Growh. แปลโดย ดร.พิมพ์ใจ สุรินทรเสรี. กรุงเทพฯ: เนชั่นบุ๊คส์

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow