Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เทคนิคพัฒนาสมอง “ช่วยเพิ่ม IQ” เพิ่มความสามารถในการเรียนรู้ให้ดีขึ้น

Posted By Plook Magazine | 22 ก.พ. 64
11,679 Views

  Favorite

ใครที่รู้สึกว่าตัวเองเรียนหรืออ่านอะไรก็ไม่เข้าหัวเลย ทั้ง ๆ ที่พยายามตั้งใจแล้วแต่เหมือนสมองมันไม่อยากจะจำ ลองมาฝึกกระตุ้นสมอง พัฒนาเชาว์ปัญญา ด้วยเทคนิค 5 ข้อ ที่จะช่วยพัฒนาสมอง เพิ่มไอคิว อัพความฉลาดในการเรียนรู้ให้ดีขึ้น หากฝึกอย่างต่อเนื่องทุกวัน สมองจะทำงานได้ดีขึ้น ช่วยให้เราเรียนรู้อะไรได้เร็วขึ้น อ่านอะไรก็ไม่ลืม และยังมีพลัง รู้สึกสดใสมากขึ้นกว่าเดิมด้วย

 

 

 

IQ คืออะไร ?

IQ ย่อมาจาก Intelligence Quotient คือเชาว์ปัญญาหรือความฉลาดทางปัญญา ซึ่งเป็นศักยภาพทางสมองที่ติดตัวมาตั้งแต่เกิด โดยจะมีปัจจัยด้านพันธุกรรมมาเกี่ยวข้องด้วย รวมถึงปัจจัยอื่น ๆ เช่น ภาวะแวดล้อมที่มีการให้ความรัก ความอบอุ่นจากครอบครัว การกระตุ้นพัฒนาการที่เหมาะสมตามวัย เป็นต้น เพราะฉะนั้น IQ ของแต่ละคนจึงมีไม่เท่ากัน

 

Andrea Kuszewski นักพฤติกรรมบำบัด (Behavioral Therapist) ได้พูดถึงความฉลาดหรือเชาว์ปัญญา (intelligence) ไว้ว่า หากเราพัฒนาเชาว์ปัญญาแบบไหลลื่น (Fluid Intelligence) ให้ดีขึ้น เราก็จะสามารถเรียนรู้ข้อมูลหรือสิ่งใหม่ ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น และนี่คือเทคนิค 5 ข้อที่จะช่วยเพิ่มเชาว์ปัญญาแบบไหลลื่นให้ทำงานได้ดีขึ้น ฝีกบ่อย ๆ รับรองว่าเรียนหรืออ่านอะไรก็จะจำได้ไม่ลืมแน่นอน

 

 

5 เทคนิคช่วยเพิ่มไอคิว (IQ)

 

เรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ เสมอ

การได้เจอสิ่งใหม่ ๆ หรือได้เรียนรู้อะไรใหม่ ๆ เช่น ฝึกทำอาหารเมนูใหม่ ๆ ลองเต้นท่าแปลก ๆ อ่านหนังสือเล่มใหม่ ฯลฯ จะช่วยเพิ่มการเชื่อมต่อของแขนงเซลล์ประสาท และยังทำให้เซลล์ประสาทสร้างสารสื่อประสาทบางอย่างเพิ่มเติมด้วย ซึ่งถือเป็นผลดีต่อสมอง ช่วยให้สมองใช้งานได้ดีขึ้น

 

ชาเลนจ์ตัวเองบ้าง

การได้ทำอะไรที่ท้าทายตัวเองจะช่วยให้สมองได้ออกกำลังกายและช่วยพัฒนาให้สมองทำงานได้ดีขึ้น ลองเล่นเกมให้ผ่านด่านยาก ๆ หรือลองชาเลนจ์ตัวเองด้วยการพูดภาษาอังกฤษทั้งวัน คำแนะนำคือไม่ว่าจะทำอะไร หากเราทำจนมันคล่องแล้ว สมองจะเริ่มชินจนส่งผลให้การทำงานลดลง เช่น เล่นเกมจนผ่านด่านยาก ๆ หมดแล้ว แต่ก็ยังเล่นเหมือนเดิมทุกวัน เพราะคิดว่าเป็นการช่วยฝึกสมอง แต่ความจริงคือสมองมันชินแล้ว เราจึงควรเพิ่มความท้าทายให้มากขึ้นไปเรื่อย ๆ

 

ฝึกคิดอย่างสร้างสรรค์

การที่เราได้คิดสร้างสรรค์ คิดนอกกรอบ คิดอะไรใหม่ ๆ ที่แตกต่างไปจากเดิม จะช่วยให้สมองทำงานได้ดีขึ้น และยังช่วยให้เราเกิดแนวคิดใหม่ ๆ ในแบบของตัวเองมากขึ้นด้วย เราสามารถคิดสร้างสรรค์ได้หลายเรื่อง เช่น แต่งนิยาย จินตนาการเรื่องราวต่าง ๆ หรือวาดรูป เป็นต้น สิ่งสำคัญคือเราควรมีการขยายหัวเรื่องให้กว้างมากขึ้นเรื่อย ๆ เพื่อให้สมองกระตุ้นการสร้างสรรค์ได้อย่างไม่รู้จบ 

 

ให้ตัวเองได้สัมผัสความยากบ้าง

ลองลดการใช้เทคโนโลยีในชีวิตดูบ้าง เช่น บวกเลขด้วยการไม่ใช้เครื่องคิดเลข แปลภาษาอังกฤษด้วยการไม่ใช้โปรแกรมแปลภาษา เล่นเกมแบบไม่ใช้สูตรโกง เป็นต้น การทำแบบนี้จะช่วยให้สมองของเราได้ออกกำลังกาย ซึ่งจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานสมองให้ไหลลื่นแบบไม่มีสะดุด

 

พบปะเพื่อนฝูง พบเจอคนใหม่ ๆ

การมีปฏิสัมพันธ์ การได้ออกไปพบเจอผู้คนในบรรยากาศใหม่ ๆ จะช่วยให้สมองตื่นตัวมากขึ้น การได้พูดคุยกับคนอื่น ๆ จะช่วยให้เราได้แนวคิดหรือประสบการณ์ใหม่ ๆ ที่แตกต่างออกไป เราอาจเจอคนที่สนใจในเรื่องคล้าย ๆ กัน หรือได้เห็นมุมมองใหม่ ๆ ซึ่งมันจะช่วยให้เราได้เรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ และยังเป็นการช่วยเพิ่มความสามารถในการทำงานของสมองด้วย

 

 

แหล่งข้อมูล

You Can Increase Your Intelligence: 5 Ways to Maximize Your Cognitive Potential

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
dek64  tcas 
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow