Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เคล็ดลับการตัดสินใจให้ไม่พลาดโอกาสที่ดีที่สุด ไร้อาการ 'FOBO'

Posted By Plook Magazine | 22 ก.พ. 64
6,300 Views

  Favorite

จริงอยู่ที่ว่า ‘ความผิดพลาดคือบทเรียนที่ดีที่สุด’ ถ้าให้เลือกได้ก็ไม่มีใครจะอยากทำพลาด แต่การตัดสินใจที่มีตัวเลือกให้เลือกมากมายก็มักจะเป็นการตัดสินใจที่ไม่ง่ายเท่าไหร่ คือเลือกแล้วเลือกอีก เลือกจนตัดสินใจไม่ได้สักที หรือเกิดอาการกลัวพลาดโอกาสที่ดีกว่า (FOBO) ขึ้นมาได้ วันนี้เรามีเคล็ดลับในการตัดสินใจให้เร็วและไม่พลาดตัวเลือกที่ดีที่สุดมาเสิร์ฟจ้า  

 

 

อาการกลัวพลาดโอกาสที่ดีกว่า หรือ Fear Of Better Options (FOBO) 

หนึ่งในอุปสรรคที่ทำให้เราตัดสินใจช้าและตัดสินใจไม่ได้สักทีก็คือ อาการทางจิตวิทยาที่เรียกว่า ‘FOBO’ หรือ ความกลัวที่จะพลาดโอกาสที่ดีกว่าซึ่งจะเกิดขึ้นเมื่อมีตัวเลือกให้เลือกมากเกินไป จนทำให้การคิดวิเคราะห์เป็นอัมพาตชั่วคราว หากใครนึกไม่ออกให้นึกถึงตอนที่เรานั่งหาอะไรดูใน Netflix เลือกรายการทีวีระหว่างกินข้าว จนกระทั่งกินข้าวหมดแล้วแต่ก็ยังไม่รู้จะดูอะไรดีนั่นแหละเรียกว่าอาการ FOBO 

 

 

เทคนิคการตัดสินใจให้เร็วและดี ไม่มีอาการ FOBO  

 

การตัดสินใจที่ไม่มีผลได้ผลเสีย

คือการตัดสินใจทั่ว ๆ ไปในชีวิตประจำวัน เช่น วันนี้จะกินอะไรดี เลือกดูซีรีส์อะไรดี 

 

เคล็ดลับ

• จำกัดตัวเลือกให้เหลือ 2 ตัวเลือก แล้วโยนเหรียญหัวก้อย ออกอันไหนก็เลือกอันนั้น 

• ถามนาฬิกาโดยกำหนดพื้นที่ครึ่งหนึ่งของนาฬิกาให้ตัวเลือกแต่ละตัว แล้วให้เข็มวินาทีบอกว่าควรจะเลือกอะไร

 

 

การตัดสินใจที่มีผลเสียต่ำ

คือการตัดสินใจที่มีผลแหละแต่ไม่มาก ไม่ได้ทำให้เราเสียหายหลายแสน เช่น ซื้อเสื้อผ้า เลือกร้านตัดผม ซื้อของตกแต่งบ้าน เลือกร้านอาหาร เลือกโรงแรมที่พัก คือต้องคิดบ้างแต่ถ้าพลาดไปก็ไม่ได้มีผลต่อชีวิตขนาดนั้น 

 

เคล็ดลับ

• กำหนดเกณฑ์บางอย่าง เช่น ประเภท สี และข้อมูลของสิ่งนั้นแล้วก็เลือก ไม่ใช่หาไปเรื่อย โดยไม่กำหนดอะไรเลย นอกจากจะตัดสินใจไม่ได้แล้ว ยังทำให้เราอยากที่จะเลือกซื้อมากกว่าหนึ่งอย่าง และมีโอกาสพลาดสูง   

• ให้คนอื่นช่วยตัดสินใจแทน เลือกคนที่จะช่วยตัดสินใจและฟังคำแนะนำของเขา พยายามเลี่ยงรายละเอียดยิบย่อยเพื่อตัดสินใจให้เสร็จ 

 

 

การตัดสินใจที่มีผลได้เสียสูง

คือการตัดสินใจครั้งที่มีผลต่อชีวิตมาก มีส่วนได้ส่วนเสียสูง เป็นเรื่องซีเรียสและส่งผลในระยะยาว เช่น เรื่องเรียนต่อ เลือกมหา’ลัย หรือเลือกโรงเรียน  

 

เคล็ดลับ

• ทำการตัดตัวเลือกและลิสต์ตัวเลือกที่สำคัญที่สุดสำหรับเราออกมา เสร็จแล้วศึกษาข้อเท็จจริงทั้งหมดให้รอบด้าน แล้วเราจะได้ตัวเลือกที่ยอมรับได้ออกมาหนึ่งกลุ่ม  

• เสร็จแล้วเลือกตัวเต็งออกมาจากตัวเลือกทั้งหมด แล้วนั่งไล่เปรียบเทียบกับตัวเลือกที่เหลือเพื่อตัดทิ้งไปเรื่อย ๆ  

• แต่ถ้ายังเหลือตัวเลือกอยู่ให้เราเอาไปให้เพื่อน ๆ หรือคนที่เชี่ยวชาญช่วยเลือกสัก 5 คนเพื่อประกอบการตัดสินใจรอบไฟนอล

 

บางทีเคล็ดลับง่าย ๆ เวลาที่เราตัดสินใจอะไรไม่ได้ ให้เราลองโยนเหรียญเพราะว่าช่วงเวลาที่เหรียญลอยอยู่บนอากาศ เราจะรู้ว่าเหรียญด้านไหนที่เราหวังจะได้ นั่นก็เพราะว่าลึก ๆ แล้วคนเราตัดสินใจไปแล้วนั่นเอง 



แหล่งข้อมูล
- วิธีการตัดสินใจให้เร็วขึ้น

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow