Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

5 ความเชื่อผิด ๆ ที่ต้องเลิกทำกับ ‘รองเท้าผ้าใบ’ คู่โปรด

Posted By Plook Magazine | 15 ก.พ. 64
16,165 Views

  Favorite

มาดูกันว่ารองเท้าผ้าใบคู่โปรดของเราได้รับการดูแลอย่างดีหรือเปล่า ? และเราใช้งานรองเท้าแบบผิด ๆ อยู่ไหม ? แล้วเพื่อที่จะให้รองเท้าอยู่กับเราไปนาน ๆ ให้คุ้มค่าที่สุด ไม่ให้มันเสื่อมไปก่อนอายุการใช้งาน เราควรและไม่ควรทำอะไรกับรองเท้าผ้าใบของเราบ้าง  

 

 

เอาไปใส่เล่นกีฬา 

รองเท้าผ้าใบบางคู่ไม่ได้ออกแบบมาเพื่อการออกกำลังกายหนัก เช่น VANS, Nike Air Max, Adidas Stan Smith หรือ Converse Chuck Taylor เพราะเป็นรองเท้าแบบ lifestyle ใส่ในชีวิตประจำวันทั่วไป หากเรานำไปใส่เล่นกีฬาหนัก อย่างวิ่ง เตะบอล นอกจากรองเท้าจะพังเร็วแล้ว ยังมีสิทธิ์ทำให้เท้าเราเกิดอุบัติเหตุได้ด้วย 

Trick: อย่าใส่รองเท้าผ้าใบไปวิ่งหรือใส่ไปเล่นกีฬ่าหนัก ๆ เพราะพื้นจะเสื่อมเร็ว หากอยากใส่รองเท้าผ้าใบไปออกกำลังกายควรเลือกรองเท้าที่มีเทคโนโลยีแบบ zoom หรือ ultraboost เพราะจะสามารถใส่ได้ทั้งเล่นกีฬาและใส่ในชีวิตประจำวัน

 

 

ซักแบบไม่แยกส่วน

ผิดอย่างแรงเลยน๊า ถ้าเราซักรองเท้าผ้าใบของเราแบบทีเดียวทั้งคู่ไม่แยกส่วน เพราะนอกจากจะทำให้เชื้อโรคและสิ่งสกปรกไหลไปเปื้อนในส่วนที่ไม่สกปรกแล้ว ยังทำให้รองเท้าไม่สะอาดอีกด้วย  

Trick: แยกส่วนทำความสะอาด ด้วยการแยกเชือกผูกรองเท้าก่อน ตามด้วยเอาแผ่นรองพื้นรองเท้าออก แล้วทำความสะอาดจากข้างในรองเท้าออกมาข้างนอก 

 

 

แช่น้ำไว้นานและตากแดดจัด

บางคนเชื่อว่าเราสามารถที่จะแช่รองเท้าผ้าใบในน้ำยานานแค่ไหนก็ได้ เพราะยิ่งนานยิ่งทำให้สิ่งสกปรกหลุดออกมา โดยที่หารู้ไม่ว่าคิดผิด ! เพราะนอกจากจะทำให้กาวที่ติดตามส่วนต่าง ๆ ของรองเท้าเสื่อมแล้ว การเอาไปตากแดดจัด ๆ ยังทำให้หนังรองเท้าเสื่อมเร็ว เพราะรองเท้าผ้าใบบางคู่ไม่ทนต่อความร้อน 

Trick: ทางที่ดีที่สุดในการทำความสะอาดรองเท้าผ้าใบคือการใช้น้ำให้น้อยที่สุด อย่าให้เปียกหรือแช่นาน ๆ อย่าเอาไปเข้าเครื่องซักผ้า (ใส่ถุงซักได้) และควรตากในที่ ๆ แดดร่ำไร แดดไม่แรงมาก หรืออาจจะใช้พัดลมพัดได้ในกรณีที่อยากให้แห้งไว ๆ  

 

 

ซักด้วยผงซักฟอก

สำหรับใครที่ใช้ผงซักฟอกในการทำความสะอาดรองเท้าเป็นประจำให้ฟังทางนี้ เพราะนอกจากจะทำให้สีของรองเท้าซีดเร็วแล้ว ยังทำให้สีของรองเท้าไม่เท่ากันโดยเฉพาะรองเท้าผ้าใบที่ทำจากผ้าคอตตอน 

Trick: วิธีที่น่ารักที่สุดในการทำความสะอาดรองเท้าผ้าใบคู่โปรดของเรา คือการซักด้วยน้ำยาทำความสะอาดรองเท้าโดยเฉพาะ หากไม่มีก็สามารถใช้สบู่หรือน้ำยาล้างเล็บแทนได้ แต่ไม่ควรเทลงบนรองเท้าโดยตรง ให้ผสมหรือเทลงบนแปรงสีฟันหรือฟองน้ำแล้วขัดเบา ๆ ก็พอ  

 

 

ชอบใส่แบบเน่า ๆ ไม่ซัก

ไหนใครที่ไม่ชอบใส่รองเท้าที่สะอาดเกินไปบ้าง ? เพราะมันดูไม่เซอร์ หารู้ไม่ว่ารองเท้าผ้าใบที่เน่ามากเกินไป จะมีคราบเกาะอยู่นานโดยที่ไม่ได้เช็ดทำความสะอาดซึ่งจะทำให้คราบฝังแน่นมาก แล้วพอเราอยากจะซักมันก็ซักไม่ออกแล้ว ! 

Trick: เมื่อรองเท้ามีคราบสกปรกให้รีบเช็ดหรือขัดออกทันทีที่ทำได้ โดยเฉพาะรองเท้าผ้าใบแบบหนังและผ้า เพราะถ้าสกปรกมาก ๆ ก็จะยิ่งขัดออกยาก ใช้แรงมากจนอาจทำให้หนังของรองเท้าเสื่อมเร็วได้

 

 

แหล่งข้อมูล
- สะอาดเหมือนคู่ใหม่ 6 ขั้นตอนทำความสะอาดสนีกเกอร์  

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow