Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

Vocabulary: ความแตกต่างระหว่าง Startup – Start up เริ่มต้นธุรกิจอย่างเข้าใจในความต่าง

Posted By Plook Creator | 03 ก.พ. 64
9,534 Views

  Favorite

สตาร์ทอัพ คือ ธุรกิจที่เกิดจากการรวมตัวกันของคนไม่กี่คนที่มองเห็นโอกาสและสร้างผลิตภัณฑ์ที่ยังไม่เคยมีใครทำ ส่วนใหญ่มักเป็นธุรกิจทางด้านไอที เทคโนโลยี เป็นธุรกิจที่กำลังเป็นที่นิยมของคนรุ่นใหม่ และหากพูดถึงคำในภาษาอังกฤษจะมีเขียน 2 ลักษณะด้วยกันคือ Startup และ Start up ซึ่งมีความหมายคล้ายกัน แต่มีการใช้งานแตกต่างกันเล็กน้อย จึงจำเป็นต้องใช้ให้ถูกต้อง


Startup

Startup หรือบางครั้งเขียนว่า start-up เป็นคำนาม (noun) มีความหมายว่า ธุรกิจใหม่ มักใช้โดยทั่วไปกับธุรกิจเกี่ยวกับเทคโนโลยี เว็บไซต์ หรือแอพลิเคชั่น โดยหากประสบความสำเร็จธุรกิจก็จะเติบโตอย่างรวดเร็วแบบก้าวกระโดด ซึ่งแตกต่างกับบริษัทห้างร้านเล็ก ๆ ที่พึ่งเปิดใหม่ อย่างเช่น ร้านอาหารหรือคาเฟ่เปิดใหม่จะไม่เรียกว่า startup 

นอกจากนี้ธุรกิจขนาดเล็กทั่วไปส่วนใหญ่เริ่มต้นกิจการโดยทุนของตัวเองหรือกู้ธนาคารมาลงทุน แต่สำหรับ startup เป็นธุรกิจที่เน้นไอเดีย มักนำไอเดียไปเสนอกับนักลงทุนที่สนใจมาร่วมลงทุน 

ex. Would you like to invest in my startup?
(คุณสนใจร่วมลงทุนในธุรกิจใหม่ของฉันไหม)

ex. I got a new job at a tech startup.
(ฉันได้งานใหม่เป็นธุรกิจเกี่ยวกับเทคโนโลยี) 


Start up

Start up (มีเว้นวรรคระหว่างคำ) เป็น กริยาวลี (Phrasal verb) มีความหมายว่า เริ่มต้น.... ใช้เพื่อบอกว่า เริ่มทีมหรือกลุ่มธุรกิจใหม่ นอกจากนี้ยังใช้ในความหมายว่า ติดเครื่องหรือเปิดเครื่องจักร/เครื่องยนต์/เครื่องกล อีกด้วย 

ex. I would like to start up my own business.
(ฉันอยากเริ่มธุรกิจของตัวเอง)

ex. I need to start up this computer.
(ฉันต้องการเปิดคอมพิวเตอร์เครื่องนี้) 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Creator
  • 44 Followers
  • Follow