Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

สบตาเธอแล้วโลกหยุดหมุน รักแรกพบมีจริงหรือแค่คิดไปเอง

Posted By Plook Magazine | 04 ก.พ. 64
11,554 Views

  Favorite

รักแรกพบคือการตกหลุมรักเมื่อเจอกันครั้งแรก หรือเห็นหน้าเธอแล้วสปาร์คทันที รู้เลยว่าเธอคือคนที่ใช่ แล้วเคยสงสัยกันไหมว่า รักแรกพบนั้นมีจริงใช่ไหม หรือเราแค่คิดกันไปเอง และถ้ามีจริงอาการมันจะเป็นยังไง มาเข้าใจศาสตร์ของการตกหลุมรักให้มากขึ้นกัน !

 

“0.2 วินาที คือช่วงเวลาที่คนเราปิ๊งกัน”

สบตาเธอแล้วโลกหยุดหมุน เจอกันครั้งแรกก็ปิ๊งทันที มันคือรักแรกพบใช่ไหม ? ในงานวิจัย Neuroimaging of love: fMRI meta-analysis evidence toward new perspectives in sexual medicine ระบุว่าคนเราใช้เวลาในการปิ๊งกันสั้นมาก ๆ คือ 0.2 วินาทีเท่านั้น ซึ่ง Stephanie Ortigue นักประสาทวิทยาก็ได้อธิบายไว้ว่า ช่วงเวลาของการปิ๊งกันแม้จะสั้นมาก ๆ แต่ส่งผลให้สมอง 12 ตำแหน่งทำงานพร้อม ๆ กัน จนเกิดการหลั่งสารเคมีและฮอร์โมนออกมาเป็นจำนวนมาก เช่น โดพามีน (Dopamine) ออกซิโตซิน (Oxytocin) อะดรีนาลิน (Adrenaline) วาโสเพรสซิน (Vasopressin) ฯลฯ

 

“ฝ่ายชายมักจะเป็นฝ่ายที่ปิ๊งได้ไวกว่าฝ่ายหญิง”

การตกหลุมรักใครสักคนแบบแรกพบยังส่งผลให้สมองส่วนที่ควบคุมความสุขอย่างล้นเหลือทำงาน มันจึงส่งผลให้เรารู้สึกดีมาก ๆ แฮปปี้มากจนบางคนติดใจความรู้สึกนี้และเสพติดอาการตกหลุมรักเลยละ ส่วนอาการของคนที่ตกหลุมรักแบบแรกพบนั้น แม้จะสบตากันแป๊บเดียวแต่เราจะจำภาพของเธอหรือเขาได้แม่นมาก และภาพนั้นอาจอยู่ในสมองเราได้นานเป็นปี นอกจากการจดจำภาพได้แล้ว เราจะรู้สึกคิดถึงเธอหรือเขาตลอดทั้งวันด้วย โดยในงานวิจัยได้บอกไว้ว่า ฝ่ายชายมักจะเป็นฝ่ายที่ปิ๊งได้ไวกว่าฝ่ายหญิง เพราะสมองของผู้ชายตอบสนองเรื่องการมองเห็นมากกว่าผู้หญิงนั่นเอง 

 

สรุปได้ว่าเราไม่ได้คิดกันไปเองเวลาที่เจอใครแล้วปิ๊งมาก เพราะอาการตกหลุมรักแบบแรกพบนั้นมีจริง และมันยังส่งผลต่อสมองและร่างกายของเราด้วย ไม่ว่าจะตกหลุมรักใครจนลืมหน้าเขาไม่ได้ คิดถึงเขาตั้งแต่ตื่นจนนอนก็ยังเก็บไปฝัน แต่ยังไงก็อย่าลืมรักและเทคแคร์ตัวเองด้วยน๊า 

 

 

แหล่งข้อมูล
- Neuroimaging of love: fMRI meta-analysis evidence toward new perspectives in sexual medicine
- ดร.นำชัย ชีววิวรรธน์. (2560). อยากชวนเธอไปอำผี. กรุงเทพฯ: มติชน

 

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow