Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เทคนิค เลือกรองเท้า สำหรับเด็ก

Posted By Plook Parenting | 22 ม.ค. 64
3,040 Views

  Favorite

การเลือกรองเท้าสำหรับเด็ก นอกจากจะเลือกที่ดีไซน์สวยน่ารักแล้ว ควรเลือกรองเท้าที่ใส่สบาย เหมาะกับรูปเท้าและกิจกรรมของเด็ก ๆ ในแต่ละวันอีกด้วย

 

เพราะรองเท้าสำหรับเด็กเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยส่งเสริมพัฒนาการด้านการเดินและขยับแข้งขาทำกิจกรรมต่าง ๆ ของลูก ดังนั้น การคัดเลือกรองเท้าสำหรับเด็กจึงเป็นสิ่งสำคัญ เราจึงมีวิธีเลือกรองเท้าสำหรับเด็กเบื้องต้นมาฝากว่ามีขั้นตอนอย่างไรบ้าง

 

ภาพ : Shutterstock

 

เลือกรองเท้าที่ทำจากวัสดุนุ่มสบาย ยืดหยุ่นได้ดี

วัสดุที่นุ่มสบายจะช่วยถนอมเท้าของลูกให้ไม่รู้สึกระคายเคืองระหว่างเดิน และวัสดุที่มีความยืดหยุ่นสูงจะช่วยซัพพอร์ตเท้าของลูกให้เดินได้ดีขึ้น ช่วยเรื่องการทรงตัว และรองรับการเคลื่อนไหวได้ทุกรูปแบบ นอกจากนี้คุณพ่อคุณแม่ควรเลือกพื้นรองเท้าแบบแบน เพื่อให้เขารู้สึกว่าการใส่รองเท้ากับเท้าเปล่าไม่แตกต่างกันมาก เขาจะได้กล้าที่จะเดินและวิ่งเล่นได้อย่างเต็มที่

ระบายอากาศได้ดี

รองเท้าที่ระบายอากาศได้ดีจะช่วยลดความอับชื้นและเหงื่อบริเวณเท้าของลูกได้ ทำให้ลูกรู้สึกสบายเวลาสวมใส่รองเท้า ไม่ว่าจะวิ่งเล่นไปที่ไหนก็รู้สึกเบาสบาย ไม่เหนอะหนะหรือแฉะเท้า

เลือกรองเท้าที่ตัดเย็บดี หัวไม่บีบ

รองเท้าที่ตัดเย็บดี แน่นหนา และไม่มีตะเข็บเกยกัน จะช่วยให้ลูกรู้สึกสบายขึ้นเวลาสวมใส่รองเท้า ช่วยให้รองเท้าไม่กัด นอกจากนี้ คุณพ่อคุณแม่ควรเลือกหัวรองเท้าที่ค่อนข้างใหญ่ ไม่บีบทั้งด้านข้างและด้านบน เพราะหัวรองเท้าที่เรียวหรือบีบเกินไปอาจทำให้รูปทรงเท้าและนิ้วเท้าของลูกถูกบีบเข้าหากัน จนอาจส่งผลให้เท้าผิดรูป ทำให้ลูกรู้สึกเจ็บเวลาเดินได้

 

ภาพ : Shutterstock

 

เลือกให้ขนาดใหญ่กว่าเท้าลูก 1-2 ซม.

คุณพ่อคุณแม่ไม่ควรเลือกรองเท้าที่พอดีกับเท้าลูกมากเกินไป เพราะอาจทำให้ลูกรู้สึกไม่สบาย อึดอัด และเดินไม่สะดวก ข้อแนะนำคือควรเลือกรองเท้าที่ขนาดใหญ่กว่าลูกประมาณ 1-2 ซม. หรือประมาณ 1 ข้อนิ้วโป้งมือ เพื่อให้เขาขยับเท้าเดินได้สะดวก

ไม่ควรซื้อตุนเก็บไว้หลายคู่

เพราะวัยเด็กเป็นวัยแห่งการเจริญเติบโต เท้าของลูกก็ย่อมโตขึ้นทุกวัน คุณพ่อคุณแม่จึงไม่ควรซื้อรองเท้าเด็กไซส์เดียวกันมาตุนไว้เป็นจำนวนมาก แต่ควรเลือกรองเท้าที่ใช้งานได้ดี ขนาดพอดีเท้า และปรับเปลี่ยนทุกครั้งที่ขนาดเท้าของลูกมีการเปลี่ยนแปลง

ซื้อรองเท้าจากร้านที่มีมาตรฐาน

การเลือกซื้อรองเท้าจากร้านที่มีมาตรฐานช่วยเพิ่มความปลอดภัยและความอุ่นใจให้กับคุณพ่อคุณแม่ได้ เพราะรองเท้าจากร้านเหล่านี้ส่วนใหญ่จะใช้วัสดุที่เป็นมิตรต่อทั้งตัวเด็กและสิ่งแวดล้อม ไม่ว่าจะเป็นผ้าที่ใช้ แผ่นยางที่พื้นรองเท้า สี วัสดุเชื่อม และวัสดุตกแต่งต่าง ๆ โดยคุณพ่อคุณแม่สามารถสอบถามพนักงาน หรือสังเกตจากสัญลักษณ์ต่าง ๆ บนผลิตภัณฑ์เพิ่มเติมได้

ให้ลูกได้ลองและช่วยเลือก

การให้ลูกได้ลองและเลือกรองเท้าที่เขาชอบด้วยตัวเอง นอกจากจะได้รองเท้าที่สวยถูกใจแล้ว คุณพ่อคุณแม่ยังสามารถรับรู้ได้ทันทีว่าลูกใส่แล้วสบายไหม โดยอาจให้ลูกลองใส่แล้วเดินไปรอบ ๆ บริเวณนั้นดูว่ารู้สึกเจ็บ หรือโดนบีบตรงไหนหรือเปล่า

 

การเลือกรองเท้าให้ลูก คุณพ่อคุณแม่ควรคำนึงถึงความต้องการ ความชอบ ความสบาย และความเหมาะสมกับรูปเท้า ของลูกเป็นอันดับต้น ๆ เพราะการที่ลูกเจอรองเท้าที่ใช่ สวมใส่สบาย ลายน่ารักถูกใจ ก็จะยิ่งช่วยกระตุ้นให้ลูกอยากออกไปวิ่งเล่นผจญภัย เปิดโลก เปิดประสบการณ์มากยิ่งขึ้น ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะช่วยให้พัฒนาการของเขาก้าวไกลอย่างไร้ขีดจำกัดนั่นเอง

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Parenting
  • 8 Followers
  • Follow