Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ค้นหาคำตอบของระบบการศึกษาที่ดี ผ่านสารคดีการศึกษาน่าดูจากทั่วโลก

Posted By Plook Magazine | 08 ม.ค. 64
5,982 Views

  Favorite

หลายคนน่าจะเคยตั้งคำถามว่า ‘การศึกษาที่ดี’ นั้นควรเป็นยังไง ? ควรให้ความสำคัญกับนักเรียนเป็นหลัก หรือควรให้ความสำคัญกับหลักสูตรการเรียนการสอนเป็นหลัก หรือควรบาลานซ์ทั้งสองอย่างให้ลงตัว มาค้นหาคำตอบของระบบการศึกษาที่ดี ผ่านสารคดีการศึกษาน่าดูจากทั่วโลกกันดีกว่า รับรองว่าดูจบแล้วจะได้ข้อคิด แง่มุม และแรงบันดาลใจดี ๆ เกี่ยวกับการศึกษาหลายเรื่องเลย

 

 

Children of the Universe


เมื่อทางโรงเรียนเปิดห้องเรียนให้กว้างขึ้น โดยให้เด็กนักเรียนประถมออกค้นหาเรียนรู้เรื่องจักรวาลด้วยวิธีต่าง ๆ ที่ไม่ใช่แค่การสอนในห้องเรียน ตั้งแต่การเล่นบทบาทสมมติ บทกวี การเดินทางเข้าไปในป่าเขาลำเนาไพร ฯลฯ การเรียนวิธีนี้ทำให้พวกเขาตั้งคำถามและส่งเสียงสะท้อนกลับมาถึงผู้ใหญ่เกี่ยวกับความหมายและตำแหน่งแห่งที่ของเราในชีวิตและจักรวาลนี้

 

 

Let the Child Be the Guide

 

เคยตั้งคำถามเกี่ยวกับการศึกษากันไหม ? รูปแบบการศึกษาแบบไหนที่เราควรได้รับ วิธีสอนแบบไหนที่ดีสำหรับการเรียนรู้ โรงเรียนแบบไหนที่เราอยากให้ลูกหลานได้ไปเรียน แน่นอนว่ายังมีอีกหลายคำถามเกี่ยวกับการศึกษาที่เราสงสัย ซึ่งผู้กำกับ ‘อเล็กซองดร์ มูโรต์’ เขาก็สงสัยเช่นกัน และเพื่อจะหาคำตอบให้แก่คำถามมากมาย เขาจึงพาตัวองเข้าไปสังเกตการเรียนรู้และเติบโตของเด็กอนุบาลหลายรุ่นในโรงเรียนมอนเตสซอรี ส่วนใครที่มีคำถามในใจเกี่ยวกับการศึกษา แนะนำว่าให้ดูสารคดีนี้เลยจ้า

 

 

Childhood

 

สารคดีเกี่ยวกับการเรียนการสอนของเด็กอนุบาลในประเทศนอร์เวย์ หนึ่งในประเทศกลุ่มนอร์ดิก ที่นำ ‘การเล่น’ และ ‘ความเชื่อใจกัน’ มาเป็นแกนหลักเพื่อเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างเด็กกับผู้ใหญ่ หรือนักเรียนกับครู โรงเรียนอนุบาลในนอร์เวย์เชื่อว่าการให้เด็กได้พัฒนาผ่านการเล่น คือการศึกษาที่เห็นคุณค่าของความเป็นเด็กอย่างแท้จริง มาดูกันว่าการเล่นนั้นส่งผลดีต่อเด็ก ๆ ขนาดไหนกันเลย

 

 

Reach for the SKY

 

สารคดีที่ตีแผ่ตั้งแต่ความกดดันของนักเรียน ความคาดหวังของผู้ปกครองในการ ‘สอบซูนึง’ การสอบเข้ามหาวิทยาลัยของเกาหลีใต้ แนะนำว่าควรค่าแก่การดูมาก ๆ เพราะมันจะทำให้เราเห็นความรุนแรงในระบบการศึกษา การกดดันของสังคม จนไปถึงคำถามที่ว่าตกลงเราเรียนไปเพื่ออะไรกัน ? 

 

 

THE GRADUATION

 

เบื่อไหมกับระบบการเรียนแบบท่องจำเพื่อนำไปสอบ มาดูสารคดีที่บอกเล่าถึงการคัดเลือกนักศึกษาของ ‘ลา เฟมีส’ (La Femis) โรงเรียนหนังชั้นนำในปารีส ประเทศฝรั่งเศส ระบบการคัดนักศึกษาเข้าเรียนของที่นี่จะไม่สนใจเกรดเฉลี่ยหรือคะแนนสอบ แต่จะสนใจนักเรียนที่ความรู้ ทัศนคติ ความฝัน และประสบการณ์ชีวิตของแต่ละคน แนะนำมาก ๆ นอกจากจะมีความเรียลจากการสังเกตการณ์และเก็บทุกเหตุการณ์ตั้งแต่วันแรกของการสมัครเรียนไปจนถึงวันที่สถาบันประกาศผลแล้ว เรายังอาจได้แง่มุมหรือเกิดคำถามเกี่ยวกับระบบการศึกษาไม่มากก็น้อย 

 

 

The Hunting Ground


ปัญหาการถูกล่วงละเมิดทางเพศในสถานศึกษานั้นเกิดขึ้นทั่วโลก และเรามองว่าสถานศึกษาควรใส่ใจกับปัญหานี้ให้มากขึ้น นี่คือสารคดีที่ตีแผ่ปัญหาความรุนแรงทางเพศและการปกปิดความจริงในสถาบันอุดมศึกษาทั่วสหรัฐอเมริกา เราจะได้เห็นความกล้าของนักศึกษาหญิงที่เป็นเหยื่อ พวกเธอต่อสู้กับปัญหาอย่างกล้าหาญจนส่งผลสะเทือนถึงสถาบันการศึกษาที่ปกปิดความลับเรื่องการล่วงละเมิดและความรุนแรงทางเพศ

 
 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow