Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

อย่านั่งหลังงอ ! ประโยชน์ของการจัดท่าให้สง่าที่เราไม่เคยรู้มาก่อน

Posted By Plook Magazine | 04 ม.ค. 64
6,985 Views

  Favorite

ไหนใครที่นั่งเมื่อไหร่เป็นต้องหลังงอบ้าง ? บางครั้งแม่ต้องเดินมาทุบหลังหนึ่งป๊าบเพราะเห็นแล้วหงุดหงิด และแม่ก็จะบอกว่า “มันดูไม่ดี อย่านั่งหลังงอ’ เมื่อถูกสอนแต่ไม่ถูกทำให้เข้าใจจริง ๆ จะกี่ชาติก็ไม่สามารถเปลี่ยนพฤติกรรมได้ สุดท้ายแล้วเมื่อไหร่ก็ตามที่อยู่พ้นสายตาพ่อแม่ เราก็จะกลับไปนั่งหลังงอเป็นกุ้งทอดกระเทียมอยู่ดี 

 

 

ทำไมการนั่งหลังงอถึงทำร้ายเรามากกว่าแค่ดูไม่ดี
 

ภายในตัวเรามีข้อต่อมากกว่า 360 ข้อ และกล้ามเนื้อประมาณ 700 มัด เพื่อการเคลื่อนไหวที่ง่ายและคล่องตัว โครงสร้างทางกายภาพที่วิเศษนี้เองที่ทำให้เราสามารถยืนตัวตรงต้านกับแรงโน้มถ่วงของโลกได้อย่างสุดจะชิลล์แบบที่ไม่มีสปีชีส์ไหนใดอื่นที่ทำได้เหมือนอย่างเรา แต่ทำไมปัจจุบันการยืนตัวตรงหรือแม้กระทั่งการนั่งหลังตรงกลับเป็นเรื่องยาก เพราะท่านั่งที่พบได้บ่อยกลับเป็นท่านั่งหลังงอและห่อไหล่โดยเฉพาะวัยรุ่น วัยเรียน

 

การนั่งหลังงอที่ดูเหมือนจะไม่สร้างปัญหาอะไรให้เรามากไปกว่า ‘จะดูไม่ดี’ นั้น ความจริงแล้วมันส่งผลเสียทั้งต่อสุขภาพ ฮอร์โมน ความมั่นใจ คุณค่าในตัวเอง แรงจูงใจภายใน ความกระตือรือร้น และส่งผลให้พลังงานของเราลดลงอีกด้วย


 

การนั่งหลังงอ หลังค่อม ส่งผลอะไรกับเราบ้าง

 

• ทำให้ไม่มีสมาธิ ยิ่งนั่งหลังงอมากเท่าไหร่ก็จะยิ่งทำให้กล้ามเนื้อภายในหน้าอกของเราเล็กลง ทำให้ปอดหดเล็กตาม ส่งผลให้หายใจเอาออกซิเจนเข้าไปได้น้อย สมองของเราก็จะได้รับออกซิเจนไม่เพียงพอ

 

• ความมั่นใจหดหาย ท่านั่งหลังตรง การยืนตัวตรงจะช่วยเพิ่มความมั่นใจมากกว่าการนั่งหลังค่อม ไหล่ห่อ 

 

ไม่ภูมิใจในตัวเองเท่าที่ควร คนที่มีความภูมิใจในตัวเองต่ำมักจะเดินหรือนั่งห่อไหล่ ซึ่งบ่งบอกถึงการปกป้องตัวเอง กลัวการเป็นที่สังเกตเห็น หรือต้องการเก็บตัว 

 

ทำให้ร่างกายเครียด ร่างกายของเราถูกสร้างมาให้นั่งตัวตรง เมื่อไหร่ก็ตามที่เรางอหลังในท่าที่ไม่เหมาะสมก็จะทำให้กล้ามเนื้อทำงานหนักขึ้น ในขณะที่การนั่งหลังตรงจะช่วยลดฮอร์โมนเครียดได้ 


ไม่มี energy เมื่อเรางอไหล่ งอหลัง งอตัวจะทำให้เลือดไหลเวียนไม่ดี เลือดไหลช้า ทำให้ร่างกายไม่ active เท่าที่ควร ในขณะที่การนั่งหลังตรงจะทำให้เลือดไหลเวียนได้ดีกว่า ช่วยเพิ่มพลังให้รู้สึกกระปรี้กระเปร่ามากขึ้น

 

 

3 ท่าโตไปไม่หลังงอด้วยการจัดท่าให้สง่า

cr.nypost

 

LOOK UP: มองบน

ปรับจอคอมพิวเตอร์ให้อยู่ต่ำกว่าระดับสายตาเล็กน้อย หากทำได้เวลาอ่านหนังสือให้เราหาแป้นมาวางให้อยู่ในระดับสายตาหรือเหนือระดับสายตาเล็กน้อย เพื่อเป็นการบังคับให้เรามองจากด้านบน ไม่ต้องก้มหน้าทำอะไรนาน ๆ บังคับให้คอของเราตั้งตรงสวย ไม่โน้มไปข้างหน้าเพื่อจะได้ไม่เมื่อยและเป็นการบูสต์พลังอีกด้วย 

 

STAND UP STRAIGHT: หลังตรง 

ยืดหลังของเราให้ตรง เพราะนั่นคือท่าที่ถูกต้อง กระดูกสันหลังทั้งหมด 33 ชิ้นของเราควรเรียงซ้อนกันเป็นเส้นตรง ควรมีความโค้ง 3 แห่งเท่านั้นคือ ที่คอ ที่ไหล่ และที่หลังส่วนล่าง เพราะคนเราไม่ได้เกิดมาพร้อมกระดูกสันหลังรูปตัวเอสนะจ๊ะ ครั้งหน้าเมื่อทำข้อสอบถ้าอยากเรียกสมาธิให้ลองยืดหลังของเราขึ้นมาให้ตรง

 

STOP SLOUCHING: อกผาย ไหล่ผึ่ง 

ไหล่ของเราก็ควรต้องผ่อนคลายด้วย ขยายไหล่ออก อย่าห่อมันไว้ ไหล่ของเรานั้นสวยงามอยู่แล้ว ผายมันออก ส่วนแขนก็ควรอยู่ใกล้ลำตัว และจะดีมากหากเรามีเก้าอี้ที่รองรับให้ข้อศอกและข้อมือของเราได้พักผ่อน ส่วนด้านล่าง เข่าควรเป็นมุมฉาก เท้าราบไปกับพื้น ไม่ไขว่ห้าง ไม่ไขว้ขาข้างหนึ่งไว้บนหน้าขาด้วยนะ ถ้าทำได้เราก็จะสามารถเรียกความมั่นใจให้กลับมาเข้าร่างได้ง่าย ๆ เลย

 

ต่อไปนี้การจัดท่าให้สง่าไม่ใช่กิริยาเฉพาะนางงามเท่านั้น ถึงจะไม่ได้ไปประกวดนางงามเราก็ต้องนั่งและยืนให้สง่า จัดท่าให้ดี และถ้าแม่ของเราบอกว่า “อย่านั่งหลังงอ” โปรดรู้ไว้ว่าทำไมเราถึงต้องยืดหลัง ยืดคอของเราให้ตรง และจะดีมากหากเราแบ่งปันความรู้นี้ไปสู่เพื่อนที่นั่งหลังงอ เพื่อให้เขาได้มีสุขภาพที่ดีขึ้น เพราะท่าทางที่ดีเป็นเรื่องของทุกคน !    

 

 

แหล่งข้อมูล

- The benefits of good posture
- POSTURE AND MOOD
- ข้อถกเถียงทางปรัชญาเกี่ยวกับอารมณ์ และทฤษฎีอารมณ์สมานกาย ปิยณัฐ ประถมวงษ์ สาขาปรัชญา สำนักวิชาสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยยวาหระลาลเนห์รู นิวเดลฮี สาธารณรัฐอินเดีย

 

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow