Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เคล็ดลับการทำ ‘Mood Board' เพื่อค้นหาตัวเอง

Posted By Plook Magazine | 25 ธ.ค. 63
10,524 Views

  Favorite

Mood Board (มู้ดบอร์ด) คือสิ่งที่เราสร้างขึ้นเพื่อทดลอง หยิบโน้นจับนี่มาวางในเฟรมเดียวกันโดยไม่มีผิดถูก จะทำเพื่อความฟินเฉย ๆ เป็นความสุนทรีย์ (aesthetic) ส่วนตัวก็ดี หรือจะเพื่อกำหนดทิศทางวาง concept ในหัวข้อที่เราสนใจก็เจ๋ง โดยสิ่งที่อยู่ในมู้ดบอร์ดจะเป็นอะไรก็ได้ที่เราชอบหรือคิดว่าน่าสนใจ สื่อความหมายถึงสิ่งที่เราอยากจะพูดหรือสร้างแรงบันดาลใจให้เรา เป็นหลักฐานชั้นดีที่จะบอกได้ว่าเราชอบอะไร !  


 

ไม่ใช่คนอาร์ตมากจะทำได้ไหม ?

 

คำตอบคือ ได้แน่นอน ! เราอาจจะคุ้นคยว่ามู้ดบอร์ดมักจะถูกใช้มากในงานออกแบบ หรือคนอาร์ต ๆ มักชอบทำกัน แต่ความจริงแล้วการทำมู้ดบอร์ดไม่ได้จำกัดอยู่แค่คนสายอาร์ตเท่านั้น เพราะการทำมู้ดบอร์ดไม่ได้ต้องการสกิล ความสามารถพิเศษ หรือความคิดสร้างสรรค์ที่สูงเลิศ แต่ต้องการแค่เวลาและความใส่ใจเท่านั้นเอง ที่เราเห็นคนอื่นเขาทำซะหรูส่วนใหญ่มักเป็นงานขายลูกค้า ไม่ใช่งานอดิเรกพัฒนาตัวเอง นั่นจึงทำให้เราไม่กล้าที่จะลงมือทำ ทั้งที่การทำมู้ดบอร์ดไม่มีผิดถูก สไตล์ใครมัน ชอบก็ใส่ลงไป เหมือนเวลาทำกับข้าว 

 

 

ทำไม Mood Board ถึงช่วยให้เราค้นหาตัวเอง

cr.creativemarket

 

การทำมู้ดบอร์ดจะช่วยให้เราค้นหาตัวเองในแง่ที่ว่า จากข้อมูลร้อยแปดพันเก้าที่เราสะสมมาทั้งชีวิต อะไรคือสิ่งที่เราสปาร์คเป็นพิเศษจนอยากจะหยิบมันมาทำมู้ดบอร์ดที่จับต้องได้ ไม่ใช่แค่ข้อมูลในหัวที่จะลืมเมื่อไหร่ก็ได้ เพราะในยุคที่มีแต่คำแนะนำจากไลฟ์โค้ช เทรนด์ต่าง ๆ มากมายที่เปลี่ยนแปลงไปทุกวินาที แทนที่เราจะรู้จักตัวเองมากขึ้น แต่กลับทำให้เรารู้จักตัวเองน้อยลงมาก เพราะการรู้จักตัวเองต้องการการอยู่กับตัวเอง และนั่นก็คือการทำมู้ดบอร์ด !  

 

ซึ่งในทางจิตวิทยาแล้ว ‘มู้ดบอร์ด’ ถือว่าเป็นเครื่องมือแสดงภาพ (visualization tool) ที่สามารถกระตุ้นสมองได้ดี เมื่อเราค่อย ๆ ทำมู้ดบอร์ดไปเรื่อย ๆ สมองของเราก็จะยิ่งคิดถึงสิ่งที่เป็นไปได้เกี่ยวกับสิ่งที่เราทำ เพราะสมองของคนเราจะตอบรับได้ดีเมื่อเป็น ’ภาพ’ เหมือนบางคนที่กำลังลดน้ำหนักก็จะรู้สึกฮึกเหิมมากขึ้นเมื่อเขามองภาพคนที่ยกให้เป็นไอดอลในการลดน้ำหนัก เช่นเดียวกับนักวิ่งโอลิมปิกที่เวลาซ้อมจะต้องใช้ภาพช่วยอธิบายว่าพวกเขาวิ่งจากไหนถึงไหนในพื้นที่จริง ไม่ใช่แค่มองตัวเลขในจอเพื่อที่จะเพิ่มศักยภาพให้อึดมากขึ้น 

 

และที่สำคัญเลยคือ ‘ภาพ’ หรือสิ่งที่อยู่ในมู้ดบอร์ดจะเป็นหลักฐานชั้นดีที่จะสามารถบอกได้ว่าเราเป็นใคร เราชอบอะไร หรือสนใจอะไรเป็นพิเศษในวันที่เราสับสนกับชีิวิต เมื่อเราใส่จินตนาการ ความฝัน ความอิน และแพชชั่นลงไป มู้ดบอร์ดของเราก็จะทำหน้าที่ไกด์ทาง ย้ำเตือนให้เรานึกถึงเป้าหมายในชีวิต ความฝันที่อยากทำให้สำเร็จ หรือที่ที่เราอยากจะอยู่ในอนาคตอีกด้วย

 

 

เทคนิคการทำ Mood Board เพื่อค้นหาตัวเอง

cr.amberhousley

 

ขั้นแรกเลยให้เราตัดสินใจว่าเราจะ ‘ทำมือ’ หรือว่า ‘ทำออนไลน์’ หรือจะทำทั้งคู่ก็ตามสะดวก ถ้าทำมือสิ่งที่ต้องเตรียมคือ masking tape เอาไว้แปะสิ่งที่อยู่ในบอร์ดไม่ให้หลุด แต่ถ้าเลือกทำแบบออนไลน์เดี๋ยวนี้ก็มีแอปพลิเคชันสำหรับทำมู้ดบอร์ดโดยเฉพาะ 
 

• ทำมือ: สิ่งที่ต้องเตรียมคือหามุมในห้องหรือบนผนังที่สังเกตเห็นได้ง่าย หรือจะทำบนกระดานเล็ก ๆ บอร์ดเล็ก ๆ แล้วใช้ masking tape แปะ ข้อดีคือเราจะได้หยิบจับทำด้วยมือ เป็นการสร้างสมาธิ แต่ข้อเสียก็คือเราจะต้องตัดภาพจากหนังสือหรือนิตยสาร หรือพิมพ์ภาพออกมาจากสื่อต่าง ๆ ใครที่ไม่มี printer ก็อาจต้องเสียเงินเพิ่ม

• ทำออนไลน์: ข้อดีคือสะดวกเพราะเดี๋ยวนี้แรงบันดาลใจต่าง ๆ ก็อยู่ในอินเทอร์เน็ต เราสามารถแคปหรือดาวน์โหลดภาพมาแปะได้เลยโดยไม่ต้องพิมพ์ แต่ข้อเสียก็คือมันอาจจะทำให้เราเหนื่อยสายตาได้เพราะทำในจอ และอาจจะไม่สังเกตเห็นได้ง่ายเหมือนทำมือแล้วอยู่ในห้อง    

 

เคล็ดลับการทำมู้ดบอร์ดทำมือ 

จำไว้ว่ามู้ดบอร์ดนี้คือตัวเราในอนาคต สิ่งที่เราอยากจะเป็น อยากจะทำให้สำเร็จ อยากจะไป เป็นไอเดียให้กับชีวิตที่ดีกว่าเดิม

คิดถึงสิ่งที่เราต้องการในชีวิต เขียนสิ่งที่อยู่ในใจออกมาไม่ว่ามันจะเป็นอะไรก็ตามเพื่อไกด์ทางให้เราในอนาคต

สิ่งที่อยู่ในมู้ดบอร์ดจะเป็นอะไรก็ได้ที่ทำให้เรารู้สึกถึงแรงบันดาลใจ ความตื่นเต้น เช่น รูปภาพ คำพูด สี คำคม แพทเทิร์นสวย ๆ ฯลฯ จากหนังสือเก่า นิตยสาร หนังสือพิมพ์ หรือว่าจะพิมพ์มาจากอินเทอร์เน็ตก็ได้ 

ตกแต่งได้ตามใจชอบ ตามสไตล์ของเรา หรือจะวาดรูปตกแต่งเองก็เก๋ไม่เบา  

ไม่ต้องคิดมากว่ามันจะไม่อาร์ตพอ ขอแค่มันทำให้เรารู้สึกสปาร์คก็พอ  

จัดวางองค์ประกอบตามใจชอบ ผสมผสานไอเดียทั้งเก่าและใหม่ ตราบใดที่มันสร้างแรงบันดาลใจให้เรา  

ทำไปเรื่อย ๆ หรือจะทำเดือนละครั้งในวันหยุดก็ได้

 

ครั้งหน้าเราจะมาแนะนำแอปพลิเคชันดี ๆ สำหรับการทำมู้ดบอร์ดและการสร้างมู้ดบอร์ดเพื่อค้นหาตัวเองสำหรับ #ทีมออน์ไลน์ ฝากติดตามกันด้วยน๊า

 

 

แหล่งข้อมูล
- Create your own vision board
- Moodboard คืออะไร

 
 
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
portfolio  tcas  dek63  dek64 
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow