Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

Vocabulary: อักษรย่อ B, M, G, UG, LG และชื่อชั้นต่าง ๆ ในศูนย์การค้าและโรงแรม

Posted By bongkot_jara | 23 ธ.ค. 63
32,224 Views

  Favorite

หลายคนที่เคยไปศูนย์การค้า หรือโรงแรมต่าง ๆ น่าจะเคยเห็นตัวอักษรย่อแปลก ๆ หรือบางคนอาจจะเคยสับสนหรือหลงทางกับเพื่อนที่นัดกัน เช่น นัดกันชั้น 1 แต่ทำไมดันไปกันคนละชั้น วันนี้มาดูให้หายสงสัยค่ะว่า ตัวอักษรย่อและชื่อชั้นต่าง ๆ ในศูนย์การค้าและโรงแรมมีวิธีเรียกแบบไหนบ้าง


ชั้น G = Ground Floor

เริ่มต้นที่ชั้น G ก่อนค่ะ ชั้นนี้คือ ชั้นที่อยู่ระดับเดียวกับพื้นถนน โดยมากจะเป็นชั้นที่เป็นทางเข้าหลักของศูนย์การค้าหรือโรงแรม ชั้น G นิยมใช้ในประเทศแถบยุโรป ส่วนในอเมริกาจะเรียกชั้นนี้ว่าชั้น 1 หรือ First Floor ซึ่งคนทั่วไปก็มักนิยมเรียกว่าชั้น 1 เช่นกัน


ชั้น UG = Upper Ground

เป็นชั้นที่อยู่สูงกว่าชั้น G ไปเล็กน้อย คือต้องเดินขึ้นบันไดเล็กน้อยเพื่อเข้าศูนย์การค้าหรือโรงแรม ธนาคารบางแห่งที่ไม่จำเป็นต้องมีที่จอดรถจำนวนมาก มักสร้างอาคารลักษณะนี้ คือยกพื้นชั้นแรกให้สูงขึ้นกว่าพื้นถนน ก็จะได้ความสูงชั้นจอดรถใต้ดินโดยไม่ต้องขุดลึกมาก


ชั้น LG = Lower Ground

อยู่ต่ำกว่า ชั้น G เล็กน้อย อยู่ระหว่างชั้น G กับชั้นใต้ดิน ศูนย์การค้าในอเมริกาบางแห่งจะเรียกว่าชั้นนี้ว่า LL = Lower Level หรือ Lower Lobby สำหรับโรงแรม สาเหตุที่ศูนย์การค้าบางแห่งสร้างชั้นแบบ UG หรือ LG ไว้ก็เพื่อเพิ่มพื้นที่ส่วนทางเข้าให้มากขึ้น แทนที่จะเข้าได้แค่ชั้น G ชั้นเดียว ก็แยกเป็น 2 ชั้นย่อย เพราะทางเข้าเป็นจุดที่ลูกค้าเข้าถึงมากที่สุด มีโอกาสขายสินค้าต่าง ๆ ได้มากกว่าชั้นสูง ๆ ที่ลูกค้ามักจะเดินเข้าไม่ถึง


ชั้น B = Basement

คือ ชั้นใต้ดิน ไล่ลำดับตามความใกล้พื้นถนนและลึกลงไปตั้งแต่ B1 B2 B3 โรงแรมบางแห่งย่านใจกลางเมืองอาจมีถึง B5 เลยทีเดียว พื้นที่ชั้นใต้ดินมักนิยมใช้เป็นที่จอดรถ นอกจากชั้น B ที่ใช้แทนชั้นใต้ดินแล้ว บางแห่งยังใช้ชั้น U = Underground ก็มีไม่น้อยเช่นกัน ไล่ลำดับแบบ U1 U2 U3 เช่นเดียวกับชั้น B


ชั้น M = Mezzanine หรือ Main Floor

มาถึงชั้นที่คนสงสัยกันมากที่สุดค่ะ ชั้น M นั้น ย่อมาจาก Main Floor หรือ Mezzanine คำว่า Mezzanine ตามตัวจะแปลว่า ชั้นลอย ในปัจจุบัน ศูนย์การค้าสมัยใหม่หลายแห่งมักนิยมสร้างชั้น M ในความหมายว่าเป็นชั้นหลัก (Main Floor) เนื่องจากเป็นชั้นที่เชื่อมกับสถานีรถไฟฟ้า เช่น สยามพารากอน ไอคอนสยาม เทอร์มินัล21


ชั้น Rooftop

ชั้นนี้คือ ดาดฟ้า พบได้มากตามโรงแรมหรือคอนโดมิเนียมที่มีความสูงมาก ๆ มักเป็นพื้นที่ของร้านอาหาร บาร์เครื่องดื่ม หรือลานจัดกิจกรรม ชั้น Rooftop มีจุดขายตรงที่วิวสวย สามารถมองเห็นเมืองได้ 360 องศา


ชั้น 1 ชั้น 2 ชั้น 3 ...

สำหรับชั้นที่เป็นตัวเลขปกติ อย่างชั้น 1 ชั้น 2 ชั้น 3 นั้น เวลาออกเสียงอย่าลืมว่าต้องเรียกแบบลำดับดังนี้
ชั้นที่ 1 = First Floor
ชั้นที่ 2 = Second Floor
ชั้นที่  3 = Third Floor
ชั้นที่ 4 = Fourth Floor
ชั้นที่ 5 = Fifth Floor

มีผู้ได้ทำการวิเคราะห์ไว้ว่า เหตุผลที่ศูนย์การค้ามักนิยมเรียกชั้นเป็นชื่อตัวย่อ มีทั้งชั้น G ชั้น M ก็เพื่อผลทางจิตวิทยา ลูกค้าไม่รู้สึกว่าร้านที่ต้องการจะไปอยู่สูงมาก กว่าจะเริ่มชั้นที่ 1 ก็ต้องขึ้นผ่านชั้น G และ M ไปก่อน ถึงจะเป็นชั้นที่ 1 ซึ่งคนทั่วไปก็จะนับกันว่าเป็นชั้น 3 ในขณะที่ชั้นสูงสุดของศูนย์การค้าก็แค่ชั้น 3 ซึ่งลูกค้าก็จะรู้สึกว่าไม่สูงมาก แต่ถ้านับจริง ๆ มี 5 ชั้นด้วยกัน เมื่อทราบอย่างนี้แล้ว คราวหน้านัดหมายกับเพื่อน อย่าลืมเช็คกันให้ดีนะคะว่า เจอกันชั้น 1 หรือชั้น G หรือชั้นไหนกันแน่ค่ะ

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • bongkot_jara
  • 19 Followers
  • Follow