Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เรื่องน่ารู้ของประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคล

Posted By GoBear Thailand | 15 ธ.ค. 63
610 Views

  Favorite

ประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคล หรือ Personal Accident (ประกัน PA) คือ ประกันที่คุ้มครองจากอุบัติเหตุเท่านั้น ซึ่งถ้าผู้เอาประกันได้รับบาดเจ็บ สูญเสียอวัยวะ หรือในกรณีที่เสียชีวิตจากอุบัติเหตุก็จะได้รับความคุ้มครอง เช่น ค่ารักษาพยาบาล เงินชดเชยตามวงเงิน และในบางกรมธรรม์ยังครอบคลุมไปถึงเงินชดเชยรายวัน ในกรณีที่นอนรักษาตัวอยู่โรงพยาบาล นอกจากนี้ ใครที่ใช้มอเตอร์ไซค์เป็นประจำ ในบางกรมธรรม์ก็จะขยายความคุ้มครองไปถึงอุบัติเหตุจากการขับขี่หรือโดยสารรถมอเตอร์ไซค์ด้วย

ประกันอุบัติเหตุต่างกันอย่างไร

  1. ประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคล หรือประกัน PA เป็นการทำประกันอุบัติเหตุเฉพาะบุคคลใดบุคคลหนึ่งเท่านั้น หรืออาจจะรวมกับคนในครอบครัวด้วยก็ได้

  2. ระกันอุบัติเหตุกลุ่ม ใช้สำหรับการรวมกลุ่มกันอยู่แล้ว เช่น ข้าราชการ พนักงานบริษัท ไม่ใช่การรวมกลุ่มเพื่อทำประกันภัย แต่เป็นการรวมกลุ่มกันภายในองค์กร เพื่อมอบสวัสดิการให้กับพนักงาน

  3. ประกันอุบัติเหตุสำหรับนักเรียนนักศึกษา สถาบันการศึกษาจะเป็นผู้จัดทำประกันอุบัติเหตุดังกล่าว โดยจะเน้นความคุ้มครองของนักเรียน นิสิต และนักศึกษา เหมาะสำหรับสถานบันการศึกษาต่างๆ

ความคุ้มครองของประกันอุบัติเหตุ

  • แบบ อบ.1 จะมีความคุ้มครองทั้งหมด 4 ความคุ้มครอง ได้แก่
    1. การเสียชีวิต สูญเสียอวัยวะ การทุพพลภาพถาวรสิ้นเชิง
    2. การทุพพลภาพชั่วคราวสิ้นเชิง
    3. การทุพพลภาพชั่วคราวบางส่วน
    4. การรักษาพยาบาล
  • แบบ อบ.2 จะมีความคุ้มครองเพิ่มจาก อบ.1 คือ การสูญเสียนิ้ว การสูญเสียประสาทสัมผัส และการทุพพลภาพถาวรบางส่วน

หมายเหตุ : กรมธรรม์ประกันภัยสำหรับนักเรียน นิสิต และนักศึกษา จะมีเฉพาะแบบ อบ.1 เท่านั้น

โดยปกติจะให้ความคุ้มครองไปถึงการถูกฆ่า หรือถูกทำร้ายร่างกาย ไม่ว่าการกระทำนั้นจะเป็นการกระทำโดยเจตนาหรือไม่ก็ตาม แต่ถ้าผู้เอาประกันภัยรู้สึกว่า ตนเองไม่ได้มีความเสี่ยง ก็ไม่จำเป็นจะต้องเอาประกันภัยในส่วนตรงนี้

ประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคลจำเป็นหรือไม่

เราต่างมีความจำเป็นที่แตกต่างกัน แต่พี่หมีโกแบร์บอกอยู่เสมอว่า เราทำประกันเพื่อลดความเสี่ยงด้านการเงิน ประกันอุบัติเหตุก็เช่นกัน เพราะข้อดีของประกันอุบัติเหตุ คือ ช่วยคุ้มครองเราจากเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดมาก่อน ซึ่งไม่จำเป็นว่าจะต้องเป็นอุบัติเหตุร้ายแรง เพราะสำหรับอุบัติเหตุเล็ก ๆ น้อย ๆ ก็สามารถเบิกค่ารักษาพยาบาลได้ และสิ่งที่น่าสนใจของประกันอุบัติเหตุ คือ ค่าเบี้ยประกัน เพราะราคาเพียงหลักพันต้น ๆ ต่อปีถ้าเราลองเฉลี่ยจะตกวันละไม่กี่บาท ซึ่งถือว่าคุ้มค่าเมื่อเทียบกับความคุ้มครองที่จะได้รับ ทั้งค่ารักษาพยาบาลและเงินชดเชยที่ระบุเอาไว้ในสัญญา

หลายคนอาจจะสงสัยว่า ในเมื่อมีประกันสุขภาพที่คุ้มครองค่ารักษาอยู่แล้ว ทำไมจะต้องมีประกันอุบัติเหตุอีก ก่อนอื่นต้องเข้าใจก่อนว่า ประกันสุขภาพจะจ่ายเฉพาะในกรณีที่นอนโรงพยาบาลเท่านั้น (ยกเว้นประกันสุขภาพ OPD) ดังนั้น ถ้าเราบาดเจ็บจากอุบัติเหตุที่ไม่จำเป็นต้องนอนรักษาตัวที่โรงพยาบาล ประกันสุขภาพที่เรามี อาจจะไม่ได้คุ้มครองในส่วนตรงนี้ แต่ถ้าเรามีประกันอุบัติเหตุเอาไว้ให้อุ่นใจ ก็จะช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายที่เกิดจากเหตุการณ์ไม่คาดคิดได้ ชีวิตเป็นอะไรที่ไม่แน่นอน นอกจากจะช่วยแบ่งเบาภาระของตนเองแล้ว ในกรณีที่เราเสียชีวิต ยังช่วยแบ่งเบาภาระของคนข้างหลังและคนที่เราดูแลอยู่ด้วย

ประกันอุบัติเหตุลดหย่อนภาษีได้หรือไม่

ลดหย่อนภาษีได้ถ้าเป็นประกันอุบัติเหตุของตัวเราเองจะลดหย่อนได้เฉพาะส่วนที่ให้ความคุ้มครองเกี่ยวกับการรักษาพยาบาล การทุพพลภาพ การสูญเสียอวัยวะ และการแตกหักของกระดูกเพราะอยู่ในหมวดเดียวกับประกันสุขภาพลดหย่อนภาษี

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
  • Posted By
  • GoBear Thailand
  • 0 Followers
  • Follow