Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ภาษาและวัฒนธรรม: คำศัพท์และสำนวนภาษาอังกฤษเกี่ยวกับเทศกาลคริสต์มาส

Posted By Benjamaporn | 14 ธ.ค. 63
10,725 Views

  Favorite

เข้าสู่เดือนสุดท้ายแห่งปี ตามห้างสรรพสินค้าเริ่มมีกลิ่นอายแห่งเทศกาลคริสต์มาส (Christmas) กันแล้ว วันนี้อย่ารอช้ามาเก็บเกี่ยวหลาย ๆ ประโยคที่น่าสนใจ ไว้เอาไปใช้ในเทศกาลกันเลยดีกว่า


ข้อสังเกต : คำว่า Christmas จะต้องใช้กับตัว C ใหญ่เสมอ เพราะถือว่าเป็นคำเฉพาะสำหรับเทศกาล และสามารถเขียนเทศกาลคริสต์มาสแบบย่อได้ว่า Xmas ค่ะ


Christmas has come early this year. 

ปีนี้คริสต์มาสมาไวกว่าปกติเลย เป็นคำกล่าวที่มักใช้พูดถึง หรือกล่าวตอบกับคนที่นำของขวัญคริสต์มาสมาให้ก่อนเวลา โดยที่เราคาดไม่ถึง เช่น วันคริสต์มาสตรงกับวันที่ 25 ธันวาคม ของทุกปี แต่ถ้ามีคนนำของขวัญมาให้ตั้งแต่เดือน พฤศจิกายน หรือต้นเดือน ธันวาคม ให้นึกถึงประโยคนี้ไว้ใช้งานได้เลยค่ะ 


To light up like a Christmas tree 

คือการที่บางคนทำอะไรบางอย่างหรือให้ของอะไรแก่เรา แล้วทำให้เรารู้สึกดีใจมาก ๆ เหมือนเวลาต้นคริสต์มาสที่ตกแต่งประดับประดาไปด้วยหลอดไฟ แสงสีสวย ๆ จิตใจเราก็เบิกบานแบบนั้นเลยค่ะ 


Trim the tree 

ในการตกแต่งต้นคริสต์มาสมักจะใช้คำนี้ค่ะ โดยที่ของตกแต่งก็มีมากมายที่เราเห็นกันตามต้นคริสต์มาสเลย


There’s no place like home for the holidays. 

ไม่มีที่ไหนจะสุขใจเท่าบ้านเราอีกแล้วสำหรับวันหยุด ถ้าเปรียบกันง่าย ๆ เทศกาลนี้เหมือนกับสงกรานต์บ้านเรา ที่เราจะกลับบ้านไปหาญาติผู้ใหญ่ ไปรวมตัวสังสรรค์ปีละครั้ง เฉลิมฉลองความสุขแห่งปีกัน


Christmas isn’t a season. It’s a feeling. 

ซึ่งความรู้สึกเวลาครอบครัวกลับมารวมตัวกัน ก็ทำให้เกิดคำพูดนี้ขึ้นมาค่ะ ว่าเทศกาลนี้มันไม่ใช่แค่วันหยุดหรือเทศกาล ๆ หนึ่งเท่านั้น แต่มันคือมวลรวมความรู้สึกดี ๆ และความสุขที่ทุกคนนำกลับมาแชร์กันมากกว่า


Christmas is the spirit of giving without a thought of getting. 

เทศกาลนี้มักเป็นตัวแทนของการให้โดยไม่หวังผลตอบแทน โดยคนที่มีมากกว่า อาจจะซื้อของใช้จำเป็นไปให้แก่คนยากไร้ คนไร้บ้านที่อาศัยอยู่ตามท้องถนนทั่วไป โดยที่มีความสุขใจทั้งผู้ให้ผู้รับ และทำให้ Christmas spirit หรือบรรยากาศโดยรวมของเทศกาลนี้มีความรื่นเริง มีความสุขมากขึ้น


All I want for Christmas is you! 

สิ่งที่ฉันต้องการมากกว่าสิ่งไหน สำหรับคริสต์มาส นั่นก็คือ เธอ! แปลกันตรง ๆ ตัวแบบนี้เลยค่ะ ประโยคนี้มักจะได้ยินบ่อยมาก ในเพลงต่าง ๆ หรือในหนังรักโรแมนติกที่เกี่ยวกับเทศกาลคริสต์มาส เมื่ออีกฝ่ายถามว่าอยากได้อะไร อาจจะตอบไปแบบหวาน ๆ ได้ด้วยประโยคนี้เลย 


Merry Christmas ค่ะ ทุกคน แล้วพบกันใหม่ในบทความหน้า สวัสดีค่ะ

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Benjamaporn
  • 9 Followers
  • Follow