Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

วัสสการพราหมณ์ผู้มากปัญญา คือ วีรบุรุษ หรือ ทรราช ? และชีวิตบั้นปลายของเขาเป็นเช่นไร

Posted By มหัทธโน | 09 ธ.ค. 63
56,064 Views

  Favorite

วัสสการพราหมณ์ วีรบุรุษ หรือ ทรราช ? 

วัสสการพราหมณ์  เป็นพราหมณ์ปุโรหิต  กุนซือผู้มากปัญญา ของพระเจ้าอชาตศัตรู  ซึ่งมีชีวิตอยู่ในสมัยพุทธกาล  พฤติกรรมชองวัสสการพราหมณ์ที่สร้างชื่อเสียงโด่งดัง  จนพระพุทธเจ้าทรงยกมาเป็นอุทาหรณ์สอนพุทธสาวกก็คือการทำตัวเป้นบ่างช่างยุ  จนท้ายที่สุด  แคว้นลิจฉวีซึ่งเคยแข็งแกร่งมั่นคงด้วยสามัคคีธรรม  ก็แตกแยกอ่อนแอ  ถูกกองทัพพระเจ้าอชาตศัตรูยึดครองได้อย่างง่ายดาย มักเกิดคำถามว่า เขาคือทรราช หรือ วีรบุรุษกันแน่ เพราะเหตุใด ? 


วีรบุรุษแห่งแคว้นมคธ ที่ทำให้ชนะสงคราม โดยไม่ต้องเสียเลือดเนื้อใด ๆ 

วัสสการพราหมณ์ได้อุบายธรรม จากพระพุทธเจ้า ในการเข้าทำลายความสามัคคีของแคว้นวัชชี เป็นดั่งวีรบุรุษ ที่ทำให้ชนะการรบ โดยไม่ต้องมีการเสียเลือดเนื้อสักรายเดียว 

พฤติกรรมของวัสสการพราหมณ์  หากมองในแง่ของการเป็นพราหมณ์ปุโรหิตของพระเจ้าอชาตศัตรูก็ถือว่าเป็นวีรบุรุษของแคว้นมคธ จากการที่พระเจ้าอชาตศัตรูให้วัสสการพราหมณ์ไปกราบทูลขออุบายจากพระพุทธเจ้า แต่พระพุทธเจ้าไม่ทรงตรัสตอบ แต่ทรงถามพระอานนท์ว่า 

“อานนท์ ปัจจุบันนี้ชาววัชชียังประพฤติอปิหานิยธรรมกันดีอยู่หรือ”

 

พระอานนท์ทูลตอบว่า “ยังประพฤติกันดีอยู่ พระพุทธเจ้าข้า”

 

พระพุทธองค์จึงตรัสต่อไปว่า 

"หมู่คณะใดประพฤติอปริหานิยธรรมเป็นอันดี โดยชอบให้ถึงพร้อมด้วยความไม่ประมาทแล้ว หมู่คณะนั้นพึงหวังได้แต่ความเจริญเพียงฝ่ายเดียว"

 

ปรากฏว่า วัสสการพราหมณ์ ผู้มากปัญญาจึงได้อุบายทำลายความรักสามัคคีของกษัตริย์ทั้ง 6 แห่งลิจฉวี วิเคราะห์จุดแข็งของแคว้นลิจฉวีคือ สามัคคีธรรม  และวางแผนทำลายสามัคคีได้อย่างเป็นขั้นตอน  เริ่มตั้งแต่ทำทีขัดแย้งกับพระเจ้าอชาตศัตรู  จนถูกลงโทษโบยและเนรเทศ

 
วัสสการพราหมณ์ยอมอุทิศตัวเอง  รับราชทัณฑ์ทั้งโบยและเนรเทศให้คนเห็นกันทั้งเมือง  หลังจากสร้างเรื่องให้ดูน่าเชื่อถือแล้วก็เดินทางไปเป็นหนอนบ่อนไส้ในเมืองลิจฉวี  สร้างเรื่องราวให้น่าเห็นอกเห็นใจ  จนฝ่ายลิจฉวีหลงเชื่อยอมรับวัสสการพราหมณ์ไว้ในเมือง  ซึ่งก็เท่ากับโอบอุ้มอสรพิษร้ายเข้าไว้เต็มๆ

ในตอนแรก วัสสการพราหมณ์ก็ทำทีตั้งอกตั้งใจรับราชการอย่างดีจนเหล่ากษัตริย์ลิจฉวีหมดความระแวง  แ้ล้วก็ถือโอกาสที่ทำหน้าที่เป็นอาจารย์ของบรรดาพระกุมาร  ยุแยงตะแคงรั่ว  ทำอุบายให้เด็กทะเลาะกัน  แล้วก็เลยลามไปถึงพ่อแม่  จากเรื่องขุ่นเคืองกันส่วนตัวก็เลยพาลไปถึงเรื่องงานการ  ท้ายที่สุดสภากษัตริย์ลิจฉวีก็เลยทะเลาะกันเละคล้าย ๆ สภาไทย  จนไม่มีใครอยากจะเข้าประชุม  ถึงเวลามีปัญหาใหญ่ขนาดข้าศึกยกมาประชิดเขตแดน  ตีกลองเรียกประชุมเท่าไรก็ยังไม่มีคนมาประชุม  วัสสการพราหมณ์ก็เลยเปิดประตูให้กองทัพพระเจ้าอชาตศัตรูก็เลยเข้ายึดได้อย่างสบาย
 
อีกมุมหนึ่งวัสสการพราหมณ์มีคุณสมบัติที่น่ายกย่องกล่าว คือ
มีความจงรักภักดีต่อพระเจ้าอชาตศัตรูและบ้านเมืองเป็นอย่างมากยอมเสียสละความสุขส่วนตน  ยอมลำบากเจ็บตัว ยอมเสี่ยงไปอยู่ในหมู่ศัตรูต้องใช้ความอดทดสูงและรู้จักรักษาความลับได้ดีเพื่อให้อุบายสำเร็จ
 

ครูผู้ขาดจรรยาบรรณ ทรราช ผู้อกตัญญู ต่อเหล่ากษัตริย์ลิจฉวี ที่เมตตายามตกต่ำ 

แต่เมื่อพลิกมุมมองกลับมาในด้านของเมืองลิจฉวี  เขาคือ อสรพิษ ผู้อกตัญญู เป็นครูที่ไร้จรรยาบรรณ

วัสสการพราหมณ์นับว่า เป็นอสรพิษที่แฝงตัวเข้ามา เมื่อทำลายล้างบ้านเมืองและผู้คนอย่างโหดร้าย  เป็นครูที่ไม่มีจรรยาบรรณของครูอยู่ในหัวใจเลยแม้แต่น้อย จึงได้สร้างเรื่อง  อาศัยความเป็นครูใส่ยาพิษลงในหัวใจของเด็ก  และเมื่อยุยงจนเด็กทะเลาะกัน  ลุกลามไปถึงผู้ใหญ่  กลายเป็นชนวนที่ทำให้แตกแยกกันไปทั่ว  
วัสสการพราหมณ์ก็ส่งข่าวให้กองทัพของพระเจ้าอชาตศัตรูยกมา  แถมยังเปิดประตูเมืองให้  
เรียกว่าอกตัญญู  หักหลังกษัตริย์ลิจฉวีที่เคยเมตตาอุปถัมภ์ค้ำจุนเสียสะใจ
 
ภาพ : https://sites.google.com/site/samakhithekhchanth

 

บั้นปลายชีวิตวัสสการพราหมณ์

ชาติต่อมาเกิดเป็นลิง เพราะบาปจากการด่าบริภาษพระมหากัจจายานะ

แม้เฝ้าพระพุทธเจ้าบ่อยครั้ง แต่ไม่มีธรรมะในใจ 

วัสสการพราหมณ์เป็นคนนอกศาสนา แม้จะไปเฝ้าพระศาสดาบ่อยครั้ง แต่ก็ไปเพราะพระบัญชาของพระเจ้าอชาตศัตรู ไม่ได้ไปเพราะนับถือพระรัตนตรัย
 
วันหนึ่งวัสสการพราหมณ์เห็นพระมหากัจจายนะเถระลงมาจากเขาคิชฌกูฏิ ด้วยความคะนองปากจึงเอ่ยวาจาเปรียบพระกัจจายนะเถระว่า คล้ายลิง
พระพุทธองค์ตรัสเตือนว่า
การพูดปรามาสพระอรหันต์ขีณาสพผู้พ้นอาสวะแล้วเป็นกรรมหนัก กรรมนี้จะทำให้วัสสการพราหมณ์ต้องไปเกิดเป็นลิงอยู่ในสวนภายในวัดเวฬุวัน ต้องขอขมาโทษจากพระเถระจึงจะพ้นจากกรรมนี้ได้

เตรียมตัวพร้อมสำหรับการเกิดเป็นวานร

วัสสการพราหมณ์ฟังแล้วไม่ได้ทำตาม แต่ก็ครั่นคร้ามว่าคำของพระศาสดาไม่เคยคลาดเคลื่อน
แต่ด้วยความมีปัญญา เขาจึงเร่งปลูกไม้ผลสารพัดชนิดภายในวัดเวฬุวัน และว่าจ้างคนมาดูแลสวนเป็นอย่างดี หวังเพียงว่าเมื่อต้องไปเกิดเป็นลิงเขาจะได้มีผลไม้กิน
 

เกิดเป็นลิงดั่งพุทธดำรัส 

เมื่อทำกาละแล้ว วัสสการพราหมณ์ก็ได้ไปเกิดเป็นลิงอยู่ในสวนภายในเวฬุวันวิหารสมดังพุทธดำรัส
เวลาใครเอ่ยชื่อเรียกวัสสการพราหมณ์ ลิงตัวนี้ก็จะเข้ามายืนใกล้ ๆ ด้วยความเข้าใจ เป็นที่รู้กันว่าเป็นวัสสการพราหมณ์ผู้นั้นเอง
 

แง่คิดจากวัสสการพราหมณ์ในด้านวาจา 

-- หากรู้ตัวว่าทำผิดจึงควรกล่าวขอโทษ อันว่าเรื่องวาจานั้นแม้จะตั้งใจหรือไม่ตั้งใจก็ตามเป็นเหตุให้ขัดเคืองใจกัน จนกระทั่งทำร้ายฆ่าฟันกันได้ แต่คนเรามักไม่รู้ตัวว่าได้กล่าววาจาผิดและไปทำร้ายคนอื่นโดยไม่ตั้งใจมากมาย
-- ขอจงหมั่นขออโหสิกรรมแก่กันและกัน และอย่าได้อาฆาตจองเวรแก่กันเลย
-- ผู้มีปัญญาย่อมรู้ว่า การขออภัยนั้นไม่ใช่เรื่องน่าอายแต่เป็นเรื่องน่ายกย่อง
 
**********
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • มหัทธโน
  • 4 Followers
  • Follow