Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ต่อประกันรถปีที่ 2 ทํายังไงให้คูลกว่าเดิม

Posted By GoBear Thailand | 08 ธ.ค. 63
422 Views

  Favorite

วันนี้บล็อกของเรามีเคล็ดลับว่า ปีที่ 2 เราควรต่อประกันรถยนต์ที่ไหนดี และควรต่อประกันรถยนต์อย่างไรให้คุ้มและได้แผนประกันที่ดีขึ้นกว่าเดิม เนื่องจากช่วงใกล้สิ้นปีแบบนี้ก็น่าจะใกล้ช่วงครบรอบของการต่ออายุกรมธรรม์ใหม่แทนของเดิมที่ใกล้จะหมดอายุของเจ้าของรถยนต์หลายๆ คน ดังนั้น ถ้าทำตามเคล็ดลับเหล่านี้ก็จะช่วยให้ทุกคนมองหาตัวเลือกดีๆ เพื่อต่อประกันภัยรถยนต์สำหรับกรมธรรม์ใหม่ได้ง่ายขึ้นนั่นเอง

ต่อประกันรถยนต์อย่างไรให้คุ้มกว่าเดิม

โดยหลักสำคัญในการเลือกต่อประกันภัยรถยนต์มี 4 สิ่งที่เราควรให้ความสำคัญประกอบควบคู่ไปกับชื่อเสียงของบริษัทประกันที่สมัครดังนี้

1. ทุนประกันรถยนต์

ทุนประกันรถก็คือค่าสินไหมที่บริษัทประกันภัยจะต้องจ่ายสำหรับซ่อมแซมรถเมื่อประสบอุบัติเหตุหรือเกิดความเสียหาย และถ้าหากไม่สามารถซ่อมรถได้ บริษัทประกันก็จะคืนทุนประกันทั้งหมดให้ตามที่ทำสัญญาไว้ ดังนั้นหากเลือกทำทุนประกันที่น้อยเกินไป เมื่อถึงคราวต้องซ่อมรถก็อาจทำให้เราต้องจ่ายค่าซ่อมในส่วนที่ขาดไปเองเป็นจำนวนมากนั่นเอง

2. ค่าเสียหายส่วนแรก (ค่า Excess)

ค่าเสียหายส่วนแรกเป็นการยินยอมสมัครใจของผู้ทำประกันที่จะจ่ายค่าเสียหายหรือสินไหมทดแทนในส่วนแรกตามสัญญา ซึ่งเป็นจุดที่หากเราตกลงยอมรับภาระเองก็จะสามารถช่วยลดค่าเบี้ยประกันภัยลงได้ แต่ก็แลกมากับค่าเสียหายส่วนแรกที่เราต้องจ่ายเองเมื่อเกิดอุบัติเหตุ ดังนั้นหากใครไม่ต้องการเสียเงินในส่วนนี้ก็ควรอ่านรายละเอียดในประกันหรือสอบถามพนักงานให้ชัดเจนเพราะส่วนมากทางบริษัทประกันจะระบุไว้ชัดเจนอยู่แล้ว

3. ประเภทของประกันภัยแบบสมัครใจ

ประเภทการประกันภัยรถยนต์ภาคสมัครใจที่เราเลือกจะมีผลกับเงื่อนไขในการรับประกันตัวรถกับบริษัทประกันภัย โดยประเภทของประกันภัยภาคสมัครใจในปัจจุบันสามารถแบ่งตามความนิยมได้ด้วยกันทั้งหมด 3 ประเภท คือ

  • ประเภท 1 หรือ ชั้น 1

    เป็นประกันที่มีความคุ้มครองครอบคลุมมากที่สุด โดยมีจุดเด่นคือ คุ้มครองตัวรถจากกรณี รถหาย ไฟไหม้ และสามารถแจ้งเคลมได้แม้ไม่มีคู่กรณี เช่น การถอยชนเสาไฟฟ้า, ฟุตบาท, กระจกแตกจากหิน เป็นต้น

  • ประเภท 2 หรือ ประกันชั้น 2

    ปัจจุบันประกันชั้น 2 ส่วนใหญ่ จะเริ่มได้รับความนิยมน้อยลง เนื่องจากการบางบริษัทประกันภัยได้ปรับเปลี่ยนให้เป็นประกันรถยนต์ 2+ หรือ 2 Plus เกือบทั้งหมดแล้ว ซึ่งประกันแบบ 2+ จะมีการคุ้มครองที่ครอบคลุมใกล้เคียงกับประกันชั้น 1 แต่ค่าเบี้ยประกันที่ลดลง และไม่คุ้มครองในกรณีที่ไม่มีคู่กรณี โดยเหมาะสำหรับผู้ขับขี่รถยนต์ ที่มีอายุการใช้งานเกิน 7 ปีขึ้นไป หรือ ผู้ที่ทำประกันชั้น 1 แล้วไม่ค่อยได้ใช้สิทธิ์

  • ประเภท 3 หรือ ชั้น 3

    เป็นประเภทเริ่มต้นของการทำประกันภาคสมัครใจ โดยตัวกรมธรรม์จะคุ้มครองเฉพาะความเสียหายที่เกิดกับคู่กรณีเท่านั้น ประกันประเภทนี้จึงค่าเบี้ยประกันที่ถูกกว่าสองประเภทแรก และในปัจจุบันหลายบริษัทประกันภัย ได้มีทางเลือกให้ผู้เอาประกันสามารถเลือกเพิ่มสิทธิ์การคุ้มครองเป็นแบบ 3+ ได้ ซึ่งจะได้รับสิทธิ์การคุ้มครองการชนแบบมีคู่กรณีด้วย

4. การคุ้มครองจากภัยธรรมชาติ

ภัยธรรมชาตินับวันเริ่มที่จะใกล้ตัวเรามากขึ้น โดยเฉพาะภัยธรรมชาติอย่างน้ำท่วมที่ทำให้รถยนต์หลายคันเสียหายกันเยอะพอสมควร และค่าซ่อมแซมตัวรถยนต์ก็มากด้วยเช่นกัน ดังนั้นเรื่องของการทำประกันที่เพิ่มการคุ้มครองให้ครอบคลุมในส่วนของภัยธรรมชาติด้วย

ทั้งหมดนี้ก็เป็นเทคนิคการเลือกต่ออายุประกันรถยนต์ที่เจ้าของรถจะนำไปเป็นข้อพิจารณาในการเลือกต่ออายุประกันภัยรถยนต์ในปีต่อไปได้ นอกจากนี้ ก็อยากแนะนำให้ผู้ขับขี่ทุกคนติดกล้องติดรถยนต์ติดรถกันไว้ รวมทั้งขับรถถูกกฏและมีน้ำใจกับเพื่อนร่วมทาง ซึ่งนอกจากจะช่วยลดอุบัติเหตุบนท้องถนนลงได้แล้ว ยังสามารถรับส่วนลดเบี้ยประกันรถยนต์ได้อีกด้วย แต่ถ้าใครอยากรู้เคล็ดลับในการต่อประกันรถยนต์ปีต่อไปเพิ่มเติมก็สามารถคลิกไปอ่านที่บล็อกของโกแบร์ได้ทางลิ้งค์ด้านล่าง

ขอขอบคุณบทความจาก GoBear Thailand โกแบร์ประเทศไทย
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • GoBear Thailand
  • 0 Followers
  • Follow