Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เรากำลังมีความรัก มีความสัมพันธ์ที่ดีอยู่หรือเปล่า ?

Posted By Plook Magazine | 10 ธ.ค. 63
4,736 Views

  Favorite

เวลามีความรัก เรามักจะได้รับคำอวยพรว่าขอให้มีรักที่ดี คบกันนาน ๆ แล้วเคยสงสัยไหมว่า ‘รักที่ดี ความสัมพันธ์ที่ดี’ มันเป็นยังไง มาหาคำตอบพร้อมกับเช็กความรักและความสัมพันธ์ของเราว่ามันอยู่ในสถานะที่ดีอยู่หรือเปล่ากัน

 

 

รักที่ดี ความสัมพันธ์ที่เฮลตี้ เป็นยังไง ?

ไม่ว่าจะเป็นความสัมพันธ์แบบไหน การมีความสัมพันธ์ที่ดีนั้นมีแต่ข้อดี ตั้งแต่ทำให้เรามีความสุขไปจนถึงทำให้เราอยากจะพัฒนาตัวเองให้ดีขึ้น และนี่คือตัวอย่างของการมีความรัก ความสัมพันธ์ที่ดี 

มีความรู้สึกร่วมกันทั้งสองฝ่าย ต่างฝ่ายต่างพอใจและต้องการจะอยู่ในความสัมพันธ์นั้น ไม่มีใครต้องทนเพราะรู้สึกผิดหรือถูกผูกมัด 

มีความจริงใจ สามารถแบ่งปันความรู้สึกกับอีกฝ่ายได้โดยไม่ต้องกลัวการตัดสินหรือการตอบโต้ 

ได้รับการสนับสนุน ต่างฝ่ายต่างอยากให้คนรักพบเจอแต่สิ่งดี ๆ เรื่องดี ๆ และพร้อมจะช่วยกันสร้างสิ่งดี ๆ หรือสนับสนุนความต้องการในด้านที่ดีของคนรักให้เกิดขึ้น 

มีความเคารพให้กัน ให้ความเท่าเทียมกับคนรัก ไม่ดูถูกเหยียดหยาม พูดจาให้รู้สึกแย่ หรือควบคุมการกระทำของกันและกัน

มีความประนีประนอม เมื่อคิดเห็นไม่ตรงกันต้องสามารถพบกันคนละครึ่งทางได้ สามารถพูดคุยประนีประนอมหาทางออกร่วมกันได้ หากใครคนนึงต้องเป็นฝ่ายประนีประนอมอยู่เสมอนั่นคือความสัมพันธ์ที่ไม่ดี

ไม่มีการทารุณ ทั้งการทารุณทางวาจาหรืออารมณ์ ต้องไม่มีการทำร้ายร่างกาย หรือบังคับให้มีเซ็กซ์โดยไม่เต็มใจเด็ดขาด

 

ถ้าอ่านมาถึงตรงนี้แล้วรู้สึกว่าความสัมพันธ์ของเรามันตรงข้ามกับทุกข้อเลย สถานะความสัมพันธ์มันไม่เฮลตี้เลย และอยากจะบอกเลิกให้จบกันได้สวย แนะนำให้นั่งคุยกับอีกฝ่ายต่อหน้า บอกเขาไปให้ชัดเจนและตรงไปตรงมาว่าไม่อยากคบกับเขาแล้ว เราอาจไม่จำเป็นที่จะต้องอธิบายอะไรทั้งสิ้น เพราะถ้าเราอยู่ในความสัมพันธ์ที่ไม่ดี การหยิบยกเหตุผลมากมายมาอธิบายอาจทำให้เขารู้สึกว่าเรากำลังโจมตีเขา แค่บอกเขาว่าไม่อยากคบกันต่อแล้ว อยากเลิกกัน ก็ถือเป็นเหตุผลในการไปต่อไม่ได้แล้ว ส่วนวิธีบอกเลิกที่ไม่แนะนำให้ทำคือเงียบหายไปเลย หรือส่งข้อความไปบอกเลิก เพราะมันใจร้ายมาก ๆ

 

 

แหล่งข้อมูล
- Jennifer Lang. (2563). เพศศึกษากติกาใหม่: ไกด์บุ๊คว่าด้วยความยินยอม เซ็กซ์ และความสัมพันธ์ที่ดีสำหรับวัยรุ่น. แปลจาก Consent: The New Rules of Sex Education. แปลโดยธิดารัตน์ เจริญชัยชนะ. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์ bookscape

 
 
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow