Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

“ดาบดอกไม้” นิทานที่บอกเด็ก ๆ ว่า ฮีโร่ตัวจริงไม่จำเป็นต้องใช้ความรุนแรง [รีวิวหนังสือเด็ก]

Posted By พระจันทร์สีส้ม | 26 พ.ย. 63
3,997 Views

  Favorite

ผู้เขียนอ่านนิทานเรื่องนี้ครั้งแรกตอนทำงานอยู่ที่สำนักพิมพ์เด็กแห่งหนึ่ง หนังสือเรื่องนี้ถูกซุกไว้ในห้องสมุด ฝุ่นเกรอะกรัง แต่อ่านครั้งเดียวต้องบอกเลยว่าประทับใจจนจำไม่ลืม จนในที่สุดก็ต้องไปตามหามาครอบครอง และได้มาในราคา 40 บาท (ถูกกว่าค่าข้าวกลางวันแถวออฟฟิศอีกจ้ะพี่จ๋า)

 

พระจันทร์สีส้ม

 

ดาบดอกไม้ เป็นเรื่องของเด็กชายคนหนึ่งที่อยู่ในดินแดนที่มีการสู้รบกันระหว่างอัศวินและมังกรมาอย่างยาวนาน และไม่รู้จบ เด็กชายใฝ่ฝันอยากได้ดาบสักเล่ม เพื่อที่เขาจะได้เป็นอัศวินปราบมังกรได้ แต่แม่ของเขาไม่อยากให้เขาเป็นแบบนั้น…

เมื่อเด็กชายร่ำร้องอยากได้ดาบมาก ๆ เข้า แม่จึงหา “สิ่งที่คล้ายดาบ” มาชดเชยให้ นั่นคือ ดอกทานตะวันดอกโต เด็กชายรับมาก็ไม่ค่อยรู้สึกว่ามันเท่สักเท่าไหร่ แต่ก็ยอมเอาไปใช้กวัดแกว่งเล่นแทนดาบที่อยากได้

เด็กชายเดินทางไปที่ดอยมังกร และทันใดนั้น มังกรก็โผล่มา พ่นไฟร้อนระอุเตรียมต่อสู้กับอัศวินตัวน้อย เด็กชายไม่มีทางเลือก จึงกวัดแกว่งดาบดอกทานตะวันราวกับคือดาบจริง และเมื่อเจ้ามังกรเห็นดาบของเด็กชายเท่านั้น…

 

มันก็เอื้อมมือไปรับมาถือไว้ทันที !

 

พระจันทร์สีส้ม

 

เจ้ามังกรรู้สึกซาบซึ้งใจ ที่อัศวินน้อยอุตส่าห์เดินทางไกลมาเพื่อมอบดอกไม้แสนสวยให้มัน ส่วนเด็กชายเมื่อได้หยุดกวัดแกว่งดาบสู้รบ เขาก็ได้รู้ว่า ที่จริงแล้วมังกรนั้นแสนน่ารักอ่อนโยน และไม่ได้ดุร้ายเลยสักนิดเดียว แล้วทั้งคู่ก็ส่งยิ้มให้กัน ก่อนจะช่วยกันสร้างดินแดนแสนสุขที่อัศวินกับมังกรอยู่ร่วมกันได้อย่างสันติ

 

เรื่องนี้ทำให้ผู้เขียนแอบคิดเหมือนกันนะว่า บางทีคนเราก็หลับหูหลับตาสู้รบกัน โดยไม่รู้ว่าเราจะสู้กันไปเพื่ออะไรด้วยซ้ำ เราเพียงแค่แบ่งฝักแบ่งฝ่าย และสู้กันไปสู้กันมา แก้แค้นกันยืดยาวไม่จบสิ้น

 

พระจันทร์สีส้ม

 

นักศึกษาจากสถาบันคู่อริยิงกันตายทั้งที่ไม่รู้จักกัน เด็กวัยรุ่นยกพวกไปรุมยำคนที่เขม่นกันเมื่อคืน คนขับแท็กซี่ เอาไม้ทุบตีรถที่ขับปาดหน้าเขา ทุกคนต่างทำร้ายกัน ทั้งที่อาจจะตอบไม่ได้ด้วยซ้ำว่า เมื่ออีกฝ่ายเจ็บตัว เจ็บใจ หรือหมดลมหายใจ แล้วยังไงต่อ?

 

ในสงคราม ทหารสองฝ่ายอาจห้ำหั่นเอาชีวิตกัน แต่ถ้าทั้งคู่ ลองหยุดมองกันว่าเป็นศัตรูก็คงพบว่า คนที่เขาต้องการฆ่าให้ตายนั้นอาจเป็นคุณพ่อของเด็กผู้หญิงตัวเล็ก ๆ เป็นสามีที่น่ารักของภรรยา และเป็นมนุษย์สีเทาคนหนึ่งไม่ต่างกับเราเลย

 

สำหรับเด็ก ๆ เราจึงคิดว่านิทานเรื่องนี้ดีงามมาก ๆ เพราะเด็กทุกคน ย่อมอยากเป็นฮีโร่ซึ่งเขาก็จะได้เรียนรู้จากนิทานว่า ถ้าหนูอยากเป็นฮีโร่ หนูไม่จำเป็นต้องทำสงคราม เพราะสงครามไม่สามารถจบสิ้นลงได้ด้วยการใช้ความรุนแรงและความทุกข์ของคนอื่น แต่การเปิดหัวใจ มีเมตตาทำความเข้าใจอีกฝ่ายในฐานะ “มนุษย์คนหนึ่ง” เพื่อหาทางอยู่ร่วมกันอย่างสันติต่างหาก ที่จะทำให้สงครามจบลงได้อย่างแท้จริง…

 

พระจันทร์สีส้ม

รายละเอียดหนังสือ

ชื่อ ดาบดอกไม้

เขียน : มาร์ก สเปอร์ริง

ภาพประกอบ : มีเรียม แลทิเมอร์

แปลไทย : น้านกฮูก 

สำนักพิมพ์ : นิทานเพื่อนรัก

หาซื้อได้ที่ : ติดต่อสำนักพิมพ์โดยตรงนะคะ ไม่รู้ว่ายังมีเหลือมั้ย

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • พระจันทร์สีส้ม
  • 8 Followers
  • Follow