Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

5 สัญญาณที่บ่งบอกว่า ลูกของคุณอาจต้องการความช่วยเหลือทางใจ

Posted By ณัฏฐณี สุขปรีดี | 23 พ.ย. 63
2,943 Views

  Favorite

การเจ็บป่วยทางร่างกายของลูก ๆ เป็นสิ่งที่คุณพ่อคุณแม่ต่างก็กังวลกันอยู่แล้วจริงไหมคะ แต่สิ่งที่หลาย ๆ คนอาจจะละเลยไป และคิดว่า “คงจะไม่เป็นไร” อาจทำให้ปัญหาทางจิตใจของเด็ก ๆ หลาย ๆ คน ไม่ได้รับการช่วยเหลืออย่างถูกต้องและทันท่วงที

 

และการมองข้ามสัญญาณบางอย่างไปนี่เอง ที่อาจจะเป็นสาเหตุของการเจ็บป่วยทางกายหลาย ๆ อย่าง รวมไปถึงปัญหาทางด้านพัฒนาการและพฤติกรรมในอนาคตอีกด้วยค่ะ

วันนี้ครูพิมจึงอยากจะมาชวนคุณพ่อคุณแม่ตรวจเช็คสัญญาณเบื้องต้นของอาการเจ็บป่วยทางจิตใจของลูก ๆ เพื่อให้เกิดการป้องกันและช่วยเหลือกันได้ก่อนที่จะสายเกินไป สัญญาณเหล่านี้จะมีอะไรบ้าง มาสำรวจไปพร้อม ๆ กันเลยนะคะ

 

ภาพ : Shutterstock

 

1. ลูกมีรูปแบบการนอนหรือเวลานอนที่เปลี่ยนไปแบบผิดปกติ

การเปลี่ยนแปลงที่มักจะสังเกตได้ง่ายที่สุดก็คือการนอนนั่นเองค่ะ เด็ก ๆ หลายคนมีอาการนอนหลับยาก นอนผิดเวลา ตื่นผิดเวลา หรืองอแงหงุดหงิดง่ายหลังตื่นนอน ซึ่งเป็นผลจากการนอนหลับไม่สนิท สะดุ้ง ฝันร้าย รวมไปถึงการฉี่รดที่นอนทั้งที่ไม่เคยเป็นมานานแล้ว อาการเหล่านี้สะท้อนให้เห็นถึงสภาพจิตใจบางอย่าง เช่น ความเครียด ความกังวล ความกลัว ซึ่งไม่ใช่เรื่องที่เราควรมองข้ามหรือตำหนิเด็ก หากไม่ได้ทราบสาเหตุที่แท้จริงของพฤติกรรมนี้ค่ะ

2. กลับมาติดพ่อ / แม่

เด็ก ๆ จำนวนไม่น้อยที่กลับมามีพฤติกรรมติดแม่หรือผู้เลี้ยงแบบชนิดไปไหนไม่ได้ ทั้ง ๆ ที่ก่อนหน้านี้ไม่เคยมีปัญหา พฤติกรรมนี้สะท้อนความกังวลภายในจิตใจของเด็ก ๆ อย่างชัดเจนทีเดียวค่ะ และยังบ่งบอกถึงความรู้สึกโดดเดี่ยว ไม่มั่นใจ และไม่เป็นตัวของตัวเองอีกด้วย ซึ่งความรู้สึกเหล่านี้ หากปล่อยให้เด็ก ๆ ต้องจัดการด้วยตนเองแล้วนั้น อาจจะเป็นการยากจนเกินไป จนนำไปสู่ปัญหาทางใจในด้านอื่น ๆ ได้ค่ะ

3. หงุดหงิดง่ายขึ้น ไม่พอใจในสิ่งที่เคยพอใจ

“นั่นก็ไม่เอา นี่ก็ไม่เอา หาเหตุผลให้ตัวเองพอใจไม่ได้” พฤติกรรมนี้อาจจะไม่ใช่พฤติกรรมที่บอกว่าเด็กคนนั้นเป็น “เด็กนิสัยไม่ดี” เสมอไปนะคะ ในทางตรงกันข้าม การที่เด็กรู้สึกหงุดหงิดง่ายผิดปกติหรือไม่รู้ว่าตนเองต้องการอะไร จึงเรียกร้องอย่างไม่มีเหตุผล อาจจะเกิดขึ้นจากความรู้สึกทางลบบางอย่างภายในจิตใจก็เป็นได้ค่ะ

4. เลิกล้ม ท้อถอย แม้เป็นกิจกรรมที่เคยชื่นชอบ

เด็กที่ท้อแท้ง่าย ไม่มีแรงจูงใจ หลายครั้งมาจากความรู้สึกทางลบกับตนเองที่สะสมมาเป็นระยะเวลานาน รวมถึงการที่รู้สึกว่า สิ่งที่ตนเองทำนั้นไม่ตอบสนองความต้องการของตนอย่างแท้จริง การเปลี่ยนความสนใจของเด็ก ๆ นั้น อาจจะเป็นเรื่องปกติค่ะ แต่หากความสนใจในสิ่งใดสิ่งหนึ่งหายไปอย่างไม่มีที่มา หรือไม่เกิดความชอบใหม่ ๆ ทดแทน อาจจะเป็นไปได้ว่า สภาพจิตใจของเด็ก ๆ กำลังมีปัญหาอยู่นั่นเอง

5. ปลีกตัว ใช้เวลาอยู่คนเดียวแม้จะเป็นที่บ้านหรือที่ที่คุ้นเคย

การแสดงความแปลกแยก หรือปลีกตัวเองออกมาจากสังคม เป็นอีกหนึ่งข้อสังเกตที่บ่งบอกว่าเด็ก ๆ กำลังต้องการการสนับสนุนทางใจอย่างเร่งด่วนค่ะ แต่การแสดงออกของเด็กนั้นอาจจะดูตรงกันข้าม เพราะเด็กยังไม่เข้าใจว่าจะต้องสื่อสารความรู้สึกภายในจิตใจออกมาให้ผู้อื่นรับรู้ได้อย่างไร หรือบางครั้งก็เกิดจากความไม่เข้าใจในปัญหาของตนเอง ซึ่งพฤติกรรมในลักษณะนี้ ผู้ใกล้ชิดควรให้ความช่วยเหลือและแสดงความห่วงใยกับเด็กอย่างจริงใจนะคะ

 

ปัญหาทางใจ เป็นเรื่องที่ครูพิมอยากให้คุณพ่อคุณแม่ให้ความสำคัญกันให้มาก ๆ นะคะ เพราะความป่วยทางกาย อาจจะรักษาหายได้ในเร็ววัน แต่ความเจ็บป่วยทางจิตใจนั้น ส่งผลกระทบที่ต่อเนื่องและยาวนานจริง ๆ รักลูก ดูแลใจลูกกันด้วยนะคะ

 

 

ครูพิม ณัฏฐณี สุขปรีดี

นักจิตวิทยาผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาศักยภาพเด็กเล็กและการเลี้ยงลูกเชิงบวก

Facebook.com/Matureyourchild

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • ณัฏฐณี สุขปรีดี
  • 4 Followers
  • Follow