Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

โรคซึมเศร้าไม่ใช่โรคจริงเหรอ ? รวมเรื่องที่เข้าใจผิด ๆ เกี่ยวกับโรคซึมเศร้า

Posted By Plook Magazine | 16 พ.ย. 63
5,532 Views

  Favorite

หลายคนอาจมีความเชื่อหรือความเข้าใจผิด ๆ เกี่ยวกับ ‘โรคซึมเศร้า’ อยู่หลายเรื่อง ซึ่งการเข้าใจอาการของโรคอย่างผิด ๆ นั้นไม่ใช่เรื่องที่ดีแน่ถ้ามีคนในครอบครัวหรือคนใกล้ชิดของเราป่วยเป็นโรคซึมเศร้า เพราะเราอาจปฏิบัติต่อผู้ป่วยอย่างผิดวิธีและไปกระตุ้นอาการของโรคให้แย่ลงได้ มาดูกันว่ามีเรื่องเข้าใจผิด ๆ เกี่ยวกับโรคซึมเศร้าอะไรบ้าง !

 

 

โรคซึมเศร้าไม่ใช่โรค 

มีคนมากมายคิดว่าโรคซึมเศร้าคือการมีอารมณ์เศร้าหรือมีความเปราะบางทางใจเท่านั้น และเข้าใจผิดว่า ‘โรคซึมเศร้าไม่ใช่โรคจริง ๆ’ แต่ความจริงแล้ว ‘โรคซึมเศร้าเป็นโรคชนิดหนึ่ง’ สาเหตุของโรคตามหลักฐานทางกายภาพคือผล CT scan บริเวณสมอง ซึ่งจะทำให้เห็นว่าการส่งผ่านระหว่างสารสื่อประสาทของผู้ป่วยไม่สมดุล ฮิปโปแคมปัสและอะมิกดาลาของผู้ป่วยก็มีขนาดเล็กกว่าคนทั่วไปด้วย 

 

โรคซึมเศร้าเป็นแค่ความรู้สึกสงสารตัวเอง

หลายคนมักแปะป้ายให้คนป่วยเป็นโรคซึมเศร้าว่า เป็นพวกไม่พอใจในตัวเองหรือไม่พอใจในทุกสิ่ง แต่ความจริงแล้วคนที่เป็นโรคนี้ไม่ได้ชอบบ่นและไม่ได้ขี้เกียจนะ แต่เป็นเพราะสมองของผู้ป่วยขาดสารเคมีบางอย่าง จึงทำให้ไม่สามารถกำจัดอารมณ์ซึมเศร้าหรือความรู้สึกสิ้นหวังได้

 

โรคซึมเศร้าทำให้กลายเป็นคนขี้แง

ความจริงแล้วคนป่วยเป็นโรคซึมเศร้าไม่ได้ร้องไห้บ่อย ผู้ป่วยบางรายอาจไม่ร้องไห้เลยก็ได้ เพราะผู้ป่วยส่วนมากมักจะไร้ความรู้สึกและรู้สึกว่าตัวเองไร้ค่า ในผู้ป่วยบางรายอาจไม่แสดงอาการของโรคออกมาชัดเจนด้วย และถ้าไม่ได้รับการรักษาก็อาจส่งผลให้ความสามารถในการเรียนและการใช้ชีวิตของผู้ป่วยลดลงจนกระทบต่อคนรอบข้างได้

 

 

 

แหล่งข้อมูล
หลินอวี๋เหิง และ ไป๋หลิน. (2562). ซึมเศร้า...เล่าได้. แปลจาก When Depressy Strikes Hold It Tight. แปลโดยอังค์วรา กุลวรรณวิิจิตร. กรุงเทพฯ: นานมีบุ๊คส์

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow