Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เปิดมุมมองเยาวชนต่อการเรียนสายอาชีวะ ที่ได้ทั้งความรู้ควบคู่การปลูกฝังคุณธรรม ในโครงการ อาชีวศึกษาระบบทวิภาคี กับ ไลอ้อน

Posted By Plook News | 13 พ.ย. 63
2,928 Views

  Favorite

ปัจจัยสำคัญประการหนึ่งในการพัฒนาเศรษฐกิจ คือคุณภาพของแรงงาน ซึ่งในช่วงระยะเวลาที่ผ่านมา สิ่งที่ผู้ประกอบการยังเผชิญอยู่ คือ คุณภาพหรือความสามารถของแรงงานที่มีอยู่ไม่ตรงกับความต้องการของภาคการผลิตและการบริการ รวมทั้งคุณภาพของกำลังคนที่ผลิตจากสถานบันการศึกษายังไม่สอดคล้องกับความต้องการของอุตสาหกรรม ซึ่งส่งผลให้เกิดความไม่สมดุลของกำลังคนกับความต้องการแรงงาน 


บริษัท ไลอ้อน (ประเทศไทย) จำกัด ผู้มีประสบการณ์จากโรงงานอุตสาหกรรม จึงให้ความสำคัญกับการผลิตบุคลากรสายอาชีวะ  ด้วยรูปแบบของการจัดระบบการศึกษาระบบทวิภาคี การประสานความร่วมมือภาครัฐ  ภาคเอกชน และสถาบันการศึกษา เพื่อให้ได้บุคลากรรองรับกับตลาดแรงงานในภาคอุตสาหกรรมที่กำลังขาดแคลนอยู่ในขณะนี้
 

มุมมองของเยาวชนคนรุ่นใหม่ที่สนใจการเรียนในสายอาชีวะ กับโครงการ “อาชีวศึกษาระบบทวิภาคี” ซึ่งเป็นโครงการที่มีเป้าหมายในการมุ่งให้การศึกษาสายอาชีวะแก่เยาวชน ภายใต้การดำเนินงานของ บริษัท ไลอ้อน (ประเทศไทย) จำกัด 
 


“นภัสสร แซ่โซ้ง” นักเรียนชั้นปวช.1 ช่างเมคคาทรอนิกส์ นักเรียนในโครงการได้เปิดใจถึงความรู้สึกที่มีต่อโครงการนี้ว่า “รู้สึกดีใจที่ได้เข้ามาเรียนที่นี่  ตนเองนั้นเดินทางมาจากจังหวัดน่าน ด้วยความที่อยู่ไกลบ้านทำให้รู้สึกคิดถึงแม่ เพราะไม่เคยอยู่ห่างจากบ้านนานขนาดนี้ แต่ก็คอยบอกกับตนเองอยู่เสมอว่า ที่มาอยู่ที่นี่เพราะ เรามาศึกษาหาความรู้ เมื่อถึงวันที่เรียนจบแล้วจะนำวุฒิการศึกษาและวิชาความรู้ที่ได้กลับไปฝากคุณแม่และครอบครัวด้วยความภาคภูมิใจ  
 

สำหรับการเข้าร่วมโครงการ นับว่าบริษัทไลอ้อนได้ให้สิ่งที่ดี ๆ กับตนเองมากมาย นอกจากวิชาความรู้แล้ว ยังได้รับการดูแลจากเพื่อนๆและรุ่นพี่ เรียกได้ว่าเป็นประสบการณ์ที่ดีที่ได้รับ ส่วนเป้าหมายในชีวิต อยากตั้งใจเรียนให้จบ เพื่อไปประกอบอาชีพที่ใฝ่ฝัน นั่นคือ วิศวกร รวมทั้งอยากทำธุรกิจเป็นของตนเอง เพื่อเลี้ยงดูพ่อแม่ต่อไป” 
 


อีกมุมมองของผู้ที่ได้เรียนจบจากโครงการนี้ไปแล้ว และปัจจุบันได้มีโอกาสร่วมงานกับไลอ้อน “เมธัส คำปาแฝง” เจ้าหน้าที่ Operator หน่วย BC บริษัท ไลอ้อน (ประเทศไทย) จำกัด ได้เปิดใจว่า “ก่อนจะเข้ามาร่วมงานกับไลอ้อน ตนได้เข้ามาศึกษาได้ฝึกในงานจริงในช่วงที่ยังเป็นนักศึกษาโครงการ ทำให้มีพื้นฐานความรู้มาก่อน เมื่อได้เข้ามาทำงานจึงเรียนรู้งานได้ง่ายขึ้น 
 

โดยปัจจุบันมีหน้าที่โอเปอร์เรตเครื่อง ในส่วนของสายการผลิตครีมอาบน้ำโคโดโม นอกจากการทำงานจันทร์ถึงเสาร์แล้ว ตนยังแบ่งเวลาในวันอาทิตย์เพื่อเรียนต่อในระดับปวส. สาขาวิชาไฟฟ้ากำลัง ที่วิทยาลัยเทคโนโลยีแหลมฉบัง โดยมองว่าสามารถนำความรู้มาปรับใช้กับการทำงานได้ในอนาคต”  
 

 

สำหรับโครงการอาชีวศึกษาระบบทวิภาคี ไลอ้อน ประเทศไทย ได้ริเริ่มโดยประสานความร่วมมือกับ วิทยาลัยเทคนิคสัตหีบ จ.ชลบุรี  วิทยาลัยการอาชีพแกลง จ.ระยอง ในการจัดการเรียนการสอนหลักสูตร ประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ประเภทวิชาช่างอุตสาหกรรม สาขาวิชาซ่อมบำรุง และสาขาวิชาเมคคาทรอนิกส์ โดยมีรูปแบบการเรียนการสอนแบ่งเป็น การเรียนวิชาพื้นฐานที่วิทยาลัย และการเรียนฝึกปฏิบัติที่โรงงานโดยทีมไลอ้อนเป็นผู้สอน  
 

พร้อมกันนี้ บริษัทฯ นอกจากเป็นผู้สนับสนุนทุนการศึกษา ยังให้สวัสดิการระหว่างเรียน ไม่ว่าจะเป็น ค่าเบี้ยเลี้ยง ค่าบำรุงการศึกษา อุปกรณ์การเรียน ชุดนักศึกษา ชุดปฏิบัติการ รถรับส่ง ค่าสาธารณูปโภค ค่าประกันอุบัติเหตุ ที่พัก และรวมถึงร่วมใช้พื้นที่สวัสดิการพนักงาน อาทิ ห้องออกกำลังกาย ลานเล่นกีฬา พักผ่อนในสวนหย่อม เป็นต้น โดยเมื่อสำเร็จการศึกษาจะได้รับใบประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) และได้ใบรับรองการผ่านงาน รวมทั้งยังมีโอกาสได้ร่วมงานกับบริษัทอีกด้วย 
 


“นายแพทย์มงคล ณ สงขลา” กรรมการ บริษัท ไลอ้อน (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “บริษัท ไลอ้อน ได้เริ่มโครงการอาชีวศึกษาระบบทวิภาคี ตั้งแต่ ปี2560 จนถึงปัจจุบัน โดยมีเป้าหมายมุ่งผลิตนักศึกษาอาชีวะ ที่เป็นเลิศด้านคุณธรรมและปฏิบัติงานได้จริง ตรงตามความต้องการของสถานประกอบการ ซึ่งเป็นการดำเนินการที่สอดรับกับนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ โดยเยาวชนที่เข้ามาเรียนในโครงการของไลอ้อน นอกจากจะได้ความรู้ในการเรียนวิชาพื้นฐานสามัญ และวิชาชีพแล้ว สิ่งที่แตกต่างคือ มีการสอนวิชาทักษะการใช้ชีวิต ที่เน้นปลูกฝังด้านคุณธรรมและจริยธรรม ควบคู่กับการเรียนวิชาการ” 
 

นับเป็นอีกโครงการที่มุ่งสร้างโอกาสทางการศึกษาให้กับเยาวชนไทย โดยเริ่มต้นโครงการจนถึงปัจจุบัน โครงการอาชีวศึกษาระบบทวิภาคีของไลอ้อน ได้รับนักเรียนมาแล้ว 4 รุ่น รวมทั้งสิ้น 48 คน

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook News
  • 5 Followers
  • Follow