Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

วิธีส่งเรซูเม่ สมัครงาน แบบต่าง ๆ

Posted By BlackIsaiah | 10 พ.ย. 63
3,551 Views

  Favorite

เมื่อคุณกำลังจะสมัครงาน คุณก็จะต้องเตรียมเรซูเม่ของคุณเอาไว้ให้พร้อมใช้เพื่อสมัครงาน วิธีส่งเรซูเม่ เพื่อสมัครงานง่าย ๆ มีดังนี้

(1) ส่งเรซูเม่ของคุณไปทางไปรษณีย์
(2) อีเมล์เรซูเม่ของคุณ
(3) ส่งเรซูเม่ของคุณผ่านแฟกส์
(4) ส่งเรซูเม่ของคุณด้วยมือ

ส่งเรซูเม่ของคุณไปทางไปรษณีย์

บางบริษัทต้องการให้คุณส่งเรซูเม่ให้พวกเขาผ่านทางไปรษณีย์ ทำไมน่ะหรือ เพราะว่าคุณจะต้องแสดงความพร้อมในการทำงานหลายอย่างเพื่อสมัครงานนั่นเอง ตั้งแต่ทำเรซูเม่ ปรินท์ออกมา ใส่ซอง แล้วนำไปส่งไปรษณีย์ ซึ่งคุณจะได้แสดงให้เห็นถึงความสามารถในการจัดการที่มากกว่าการส่งผ่านอีเมล์ที่ทำได้ง่ายกว่า และส่วนมากวิธีนี้จะต้องส่ง Cover Letter  ไปด้วย ซึ่งเจ้าจดหมายนี้ก็จะบอกว่าคุณสนใจด้านไหน และคุณมีสกิลอะไรมาบ้าง ก่อนที่จะเขียนจดหมายแปะหน้านี้ คุณก็จะต้องรู้ก่อนว่าคุณจะส่งจดหมายนี้ให้ใคร ไม่ใช่ว่าจะจ่ายหน้าให้บริษัทเฉยๆ เพราะในบริษัทเองก็มีพนักงานอยู่เป็นร้อยคน และคนที่จะนำจดหมายนี้ไปส่งให้กับบริษัทก็คือบุรุษไปรษณีย์ที่ไม่รู้จักใครในบริษัทนี้เลย ถ้าคุณไม่จ่าหน้าถึงใคร ก็เป็นไปได้ว่าจดหมายของคุณจะส่งไปถึงป้อมยามหน้าบริษัทน่ะแหล่ะ

อีเมล์เรซูเม่ของคุณ

การส่งอีเมล์ถือว่าเป็นช่องทางหลักของการสื่อสารในยุคดิจิทัลนี้แล้ว และคุณก็ควรจะส่งไฟล์เรซูเม่ของคุณผ่านทางอีเมล์นี้หล่ะ ก่อนส่งคุณจะต้องทำการแปลงไฟล์เรซูเม่ให้เป็นรูปแบบของ Adobe PDF ซะก่อน อย่าส่งไฟล์ในรูปแบไฟล์เวืร์ดที่นามสกุล .doc หรือ .docx เด็ดขาด เพราะว่ามันสามารถที่จะแก้ไขได้ และเป็นการทำงานที่ไม่เรียบร้อยนั่นเอง ถ้าคุณเรียนจบมาในมหาวิทยาลัยแล้ว อย่างน้อยก็จะต้องรู้ว่าไฟล์ PDF เป็นไฟล์มาตรฐานของเอกสารต่าง ๆ  ที่แชร์กัน ไม่ใช่ไฟล์เวิร์ดนะ

เวลาส่งอีเมล์ สิ่งแรกที่จะต้องทำก็คือ Subject คุณจะต้องเขียน Subject ให้ดี บอกไปให้ชัดเจนเลยว่าสมัครงานตำแหน่งอะไร คุณชื่ออะไร ใส่ลงไปให้ละเอียด และให้ใช้ตามนี้คือ ชื่อ นามสกุล (ตำแหน่งที่สมัคร) หรือจะสลับไปมาอย่างไรก็ได้ อ้อ แล้วก็อย่าสะกดผิดเด็ดขาด เพราะบางทีพนักงานบุคคลเขาตั้ง email filter เอาไว้ ถ้าสะกดผิดมันจะตกไปอยู่ในถังขยะน่ะนะ

ส่งเรซูเม่ของคุณผ่านแฟกส์

ยกมือขึ้นถ้าใครไม่เคยเห็นเครื่องแฟกส์ เอ้า เต็มไปหมดเลยนี่นา ต้องเข้าใจว่าเครื่องแฟกส์คืออุปกรณ์สื่อสารสมัครก่อนที่ใช้กันนี่แหล่ะ และในบางออฟฟิศก็ยังใช้กันอยู่ และถ้าบริษัทไหนให้คุณส่งแฟกส์ล่ะก็ อย่าเพิ่งตกใจไป บางทีมันอาจเป็นบททดสอบเพื่อดูว่าคุณจะจัดการกับคำสั่งที่ไม่เคยเจอมาก่อนได้อย่างไร ข้อแนะนำของเราก็คือ ให้ไปที่ร้านถ่ายเอกสารใกล้บ้าน ร้านพวกนี้บางทีรับส่งแฟกส์ด้วยนะ

ส่งเรซูเม่ของคุณด้วยมือ

นี่ถือว่าเป็นสิ่งที่แปลกที่สุดเลยก็ว่าได้ แต่ก็เกิดขึ้นได้บ่อยเช่นกัน เมื่อคุณมีเพื่อนที่รู้จัก และเพื่อนเองก็บอกว่า เฮ้ย มีตำแหน่งงานว่างแน่ะ มีเรซูเม่ไหม ปรินท์มาหน่อยสิ คุณก็ปรินท์แล้วก็ยื่นให้กับมือให้เขาไป ก็เท่านั้นเอง

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
  • Posted By
  • BlackIsaiah
  • 0 Followers
  • Follow