Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

Tips: 7 วิธีเพิ่มความจำพัฒนาภาษาอังกฤษให้ดีขึ้น

Posted By Benjamaporn | 09 พ.ย. 63
9,088 Views

  Favorite

ในโลกยุคปัจจุบันที่ทุกอย่างออนไลน์ ข้อมูลหลั่งไหลกันมาจนเราเสพกันแทบไม่ทัน อาจจะทำให้หลายคนมีอาการ information overloaded หรือการรับข้อมูลอะไรมากเกินไปจากหลายช่องทาง และทำให้ที่สุดแล้วเราอาจจะจำอะไรได้แป๊บ ๆ หรือได้ไม่ดีพอ ครั้งนี้จึงขอแนะนำ 7 วิธีง่าย ๆ ที่จะช่วยเพิ่มความจำของเราให้ดีขึ้น โดยที่สามารถนำไปปรับใช้ได้ทั้งกับการเรียน การทำงาน และพัฒนาทักษะด้านภาษาต่าง ๆ ค่ะ


7 ways to improve your memory (7 วิธีเพิ่มความจำพัฒนาภาษาอังกฤษให้ดีขึ้น)

Improve (V.) พัฒนา ปรับปรุง
Enhance (V.) เสริม เพิ่มให้มากขึ้น เพิ่มระดับ
Memory (N.) ความจำ ถ้าเป็น V. คือ memorize 


Get plenty of sleep 

นอนให้มากพอ สำคัญมาก ๆ นะคะ ต่อให้เราอ่านหนังสือ ทำงานหนักแค่ไหน แต่ถ้าเราไม่ได้พักผ่อนเพียงพอ สมองก็จะทำงานหนักเกินไป และจดจำอะไรไม่ได้มากนัก

**Plenty of + N. มีอะไรมาก ๆ


Visualize

การคิดอะไรเป็นภาพ จะทำให้เราจำข้อมูลนั้นได้ง่ายกว่าการจำชุดข้อมูลเป็นวิธีการปกติ วิธีง่าย ๆเลยก็คือ เวลาเราเจอเพื่อนใหม่แล้วมีการแนะนำตัวกัน ว่าชื่ออะไร ทำงานอะไร บ้านอยู่ไหน เราก็อาจจะใช้วิธี จำข้อมูลเหล่านั้นเป็นภาพ เช่น เพื่อนชื่อแอปเปิ้ล ทำงานอยู่สาทร บ้านอยู่ฝั่งธน เราอาจจะเห็นภาพลูกแอปเปิ้ลขับรถข้ามสะพานปิ่นเกล้า มาจอดรถหน้าตึกที่อยู่สาทร รับรองว่าเวลาเราเจอเพื่อนเปิ้ลนี้อีกครั้ง ภาพนี้ก็จะลอยมาทันใด

อีกวิธีการยอดฮิตมาก ๆ ที่ตอนนี้นิยมนำมาใช้ในการเรียนการสอนก็คือการทำ Mind map ไม่ว่าข้อมูลเยอะมากแค่ไหนก็ตาม เราก็เอามาวาดเป็นภาพแตกเป็นกิ่งก้านสาขา แนะนำเพื่อน ๆ ทุกคนที่กำลังเรียนอยู่ สามารถจดสรุปเลคเชอร์ในวิธีนี้ได้เหมือนกัน เวลาเอามาอ่านทวนก่อนสอบ ก็แค่ติดกระดาษไปไม่กี่แผ่น ไม่ต้องพกหนังสือไปทั้งเล่ม

 
Study/Read repeatedly 

การเรียน การอ่านอะไรซ้ำ ๆ เรื่อย ๆ สมองคนเราจะสามารถรับข้อมูลต่างๆ และจะฝังลงไปในความทรงจำระยะยาว (Long-Term memory) ได้ ถ้ามีการทำย้ำ ๆ เรื่อย ๆ อ่านศัพท์เรื่อย ๆ ทุกวัน วันละห้าคำสิบคำ อ่านย้ำไปซักอาทิตย์หนึ่ง รับรองจำได้แน่นอนค่ะ

**Repeatedly (Adv.) ทำอะไรอย่างซ้ำ ๆ 


Use mnemonic technique

การท่องจำกลุ่มข้อมูลโดยแปลงมาเป็นประโยคให้จำง่าย ๆ และจดจำได้ตลอดไป เทียบได้ง่าย ๆ กับภาษาไทยก็คือ ไก่จิกเด็กตายบนปากโอ่ง เป็นทริคการจำของอักษรกลาง เราสามารถคิดค้น mnemonic ของเราขึ้นมาได้เอง ทำให้เราจดจำอะไรได้นานขึ้น

mnemonic ในภาษาอังกฤษ เช่น
My very easy method: just set up nine planets. เป็นวิธีการจำดาวเคราะห์ตามลำดับจากที่ใกล้ดวงอาทิตย์ไปจนถึงห่างที่สุด 

M = Mercury ดาวพุธ

V = Venus ดาวศุกร์

E = Earthโลก

M = Mars ดาวอังคาร

J = Jupiter ดาวพฤหัสบดี

S = Saturn ดาวเสาร์

U =Uranus ดาวยูเรนัส

N = Neptune ดาวเนปจูน


Test your knowledge 

ทดสอบความรู้ของคุณอยู่เนือง ๆ อย่างเช่น เราอ่านศัพท์ชุดหนึ่งมาพักนึงแล้ว เราอาจจะทดสอบความจำตัวเองว่าจำได้มากน้อยแค่ไหนโดยการเขียนออกมาเลย แล้วเอามาตรวจเทียบ ถ้ามีจุดไหนผิดพลาดเราก็จะรู้ว่าต้องเน้นตรงคำไหนมากขึ้น วิธีนี้ก็จะช่วยทำให้ความจำเราดีขึ้นในระยะยาวได้เหมือนกันค่ะ


Start working out 

เริ่มต้นออกกำลังกาย การออกกำลังจะช่วยทำให้สมองได้รับออกซิเจนมากขึ้น และทำให้ความจำเราดีขึ้นได้มีงานวิจัยบอกอีกว่า การที่เรารับ Vitamin D ให้เพียงพอจะช่วยเรื่องความจำเราได้ เพราะฉะนั้น เราควรออกไปวิ่งรับแดดเช้าบ้างนะคะ


Eat healthier food 

กินอาการที่ทำให้สุขภาพดีมากขึ้นอาหารสำคัญมาก ๆ กับทั้งร่างกายและสมองเราค่ะ เหมือนประโยคที่ว่า You are what you eat. เธอกินอะไรก็จะเป็นแบบนั้นนั่นล่ะ มีอะไรบ้างที่กินแล้วทำให้เรามีความจำดีขึ้นได้บ้างนะ

Eat less added sugar. (กินน้ำตาลให้น้อยลง)

Drink more cocoa. (กินโกโก้วันละแก้ว รับรองห่างไกลอัลไซเมอร์ค่ะ)

Eat turmeric. (กินขมิ้นชันเยอะ ๆ มีงานวิจัยมารองรับแล้วเช่นกัน)

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Benjamaporn
  • 9 Followers
  • Follow