Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ไปเที่ยว "นิทรรศการภาพค้างติดตา" กันเถอะ

Posted By Ratchan | 08 พ.ย. 63
5,203 Views

  Favorite

นิทรรศการภาพค้างติดตา

 
Name

 

เพื่อน ๆ เคยสงสัยกันบ้างไหมว่าภาพเคลื่อนไหวที่เราเห็นกันนั้นเกิดขึ้นได้ยังไง ถ้าได้มานิทรรศการเเห่งนี้เเล้วความสงสัยเหล่านั้นจะหมดไป นิทรรศการภาพค้างติดตาตั้งอยู่ภายในพิพิธภัณฑ์ภาพยนตร์ไทย จังหวัดนครปฐม อยู่ไม่ไกลกรุงเทพฯ เลย มาตามไปดูกันดีกว่าว่าภายในจะมีอะไรให้ชมกันบ้าง

 

Name
Name

 

เมื่อเดินเข้ามาภายในนิทรรศการเราจะเจอเจ้าติ๊ดต้าคอยโบกมือส่งเสียงเชิญชวนให้เราเข้าไปข้างใน รอช้าอะไรล่ะ เข้าไปเลยดีกว่า

 

Name
Name

 

เมื่อเดินเข้ามาเราจะเจอกับโซนมองถ้ำ โดยจะจำลองเหมือนถ้ำสมัยก่อนประวัติศาสตร์มีภาพเขียนสีโบราณรอบห้องเลย ห้องนี้จะเล่าเรื่องของคนสมัยยุคก่อนประวัติศาสตร์ผ่านภาพเขียนสี คนสมัยก่อนจะบันทึกเรื่องราวผ่านภาพวาดอย่างเช่นภาพเขียนสีที่ผาเเต้ม จังหวัดอุบลราชธานี 

 

Name
Name

 

ห้องต่อมาชื่อห้องเล่นเงา ห้องนี้เราจะได้ลองเล่นเงาโดยใช้มือของเราทำเป็นสัตว์ต่าง ๆ โดยจะมีวิดีโอสอนการทำมือเป็นสัตว์ต่าง ๆ ให้เราชมด้วย ทำไม่ยากลองทำกันดูนะ

 

Name
Name
Name
Name

 

หลังจากนั้นเราจะเดินภาพทางเดินการเวลาสู่ยุคปฏิวัติอุตสาหกรรม ตรงทางเดินจะมีภาพ Lenticular จะเป็นภาพขยับได้เล็ก ๆ คล้ายกับภาพสามมิติที่อยู่บนไม้บรรทัดสมัยเราเด็กๆ ในห้องนักประดิษฐ์นี้อย่างที่บอกไว้เเล้วว่าอยู่ในยุคปฏิวัติอุตสาหกรรม ห้องนี้จะเล่าถึงทฤษฎีการมองเห็นภาพค้างติดตาตั้งเเต่เเรกเริ่ม เเละเราจะได้รู้ว่าภาพเคลื่อนไหวครั้งเเรกเกิดขึ้นได้ยังไง ห้องนี้จะมีของเล่นโบราณที่ทำให้เห็นภาพเคลื่อนไหวให้เล่นด้วยนะ อย่างสมุดดีด หรือโซโทรป เพื่อจะเดินสู่โซนถัดไปเราจะเดินผ่านทางเดินภาพลวงตาที่เป็นทางเดินกระจกสวยมาก ถ่ายรูปสวยด้วยนะ

 

Name
Name

 

ห้องสุดท้ายชื่อว่าห้องลองเล่น เป็นห้องที่เหมือนสวนสนุกย่อม ๆ เลย มีของเล่นให้เราเล่นเพียบ ห้องนี้จะมีวิดีโอที่ให้เราเห็นถึงวิวัฒนาการการสร้างภาพเคลื่องไหวตั้งเเต่อดีตจนถึงปัจจุบัน

 

Name
Name

 

และนี่คือ 3D Zoetrope ที่เป็นไฮไลท์ของนิทรรศการนี้เลย เราจะเห็นตัวการ์ตูนของนิทรรศการนี้เคลื่อนไหวได้ผ่านเจ้าเครื่องนี้ล่ะ น่ารักมากเลย อ่อ ! 3D Zoetrope นี้ยังใหญ่ที่สุดในไทยด้วยนะ ห้ามพลาด

 

นอกจากนิทรรการภาพค้างติดตาเเล้วที่พิพิธภัณฑ์ภาพยนตร์ไทยเเห่งนี้ยังมีนิทรรศการอื่น ๆ ให้ชมด้วยนะ เเละยังมีภาพยนตร์ฉายด้วย เเละยังมีจุดถ่ายรูปสวย ๆ หลายจุดเลย ใครสนใจก็มาได้ที่จังหวัดนครปฐม

 

เวลาทำการ : วันอังคาร - วันอาทิตย์ เวลา 10.00 - 17.00 น.

GPS : https://goo.gl/maps/YoqTUzYM3CvsQ67u8

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Ratchan
  • 0 Followers
  • Follow