Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

‘พ่อแม่ไม่ชอบแฟน’ จะทำยังไงดี เมื่อรักแท้ต้องมาแพ้พ่อแม่ไม่ปลื้ม

Posted By Plook Magazine | 06 พ.ย. 63
49,675 Views

  Favorite

‘รักแท้แพ้พ่อแม่ไม่ปลื้ม’ บางครั้งอาจจะเป็นสาเหตุหลักให้หลายคู่ต้องเลิกรากันทั้งที่ยังไม่ได้คบด้วยซ้ำ เพราะสังคมไทยเราผูกพันกับครอบครัวค่อนข้างสูง ถ้าครอบครัวที่รักเราไม่ปลื้มคนที่เรารัก คนที่จะรับบทนางโศกก็คือคนกลางอย่างเรานี่แหละ แล้วจะทำยังไงดี เมื่อคำว่า ‘เรารักใคร พ่อแม่ก็รักด้วย’ มันไม่เวิร์คกับคู่เรา อยากคบกับแฟนต่อ ส่วนพ่อแม่ก็อยากรักษา ไม่อยากให้มีปัญหากัน ส่วนใครที่ยังไม่มีแฟนของแบบนี้รู้ไว้ก็ดีเหมือนกันนะ  

 

 

“สาเหตุที่พ่อแม่ไม่ชอบแฟนอาจจะมาจากการที่แฟนของเรา
เขาไม่ได้เหมือนอย่างที่พ่อแม่คาดหวังเอาไว้”

การที่พ่อแม่ไม่ชอบแฟนเรามีด้วยกันหลายสาเหตุ โดยนักจิตวิทยากล่าวว่า สาเหตุที่พ่อแม่รู้สึกไม่ชอบแฟนของลูกเพราะพ่อแม่บางคนก็ ‘คาดหวัง’ เอาไว้แล้วว่าลูกจะต้องคบกับคนกลุ่มไหนเอาไว้ในหัว แต่ลูกกลับไม่ได้คบกับกลุ่มคนที่พ่อแม่คาดหวังเอาไว้ เช่น 

บุคลิกภาพ รูปลักษณ์ภายนอก หน้าตา ท่าทาง ไม่เหมือนหรือต่างไปจากที่พ่อแม่คาดหวัง    

อายุ แฟนอาจจะอายุมากกว่าหรือน้อยกว่า จนพ่อแม่รู้สึกว่าไม่เหมาะสม

ฐานะ อาจจะมาจากการที่ฐานะทางบ้านต่างกัน ความรวยจนต่างกันมาก ๆ   

เพศ ชอบเพศเดียวกัน พ่อแม่รับไม่ได้    

เชื้อชาติ พื้นเพวัฒนธรรม รักคนที่ไม่ใช่ชาติเดียวกัน วัฒนธรรมแตกต่างกันมาก หรือนับถือคนละศาสนา ก็อาจจะถูกมองว่าเป็นปัญหาได้

 

แต่บางครั้งการที่พ่อแม่ไม่ชอบแฟนของเราก็มาจากความหึงหวง ‘Out Of Jealousy’ เพราะพ่อแม่บางคนก็คิดว่า แฟนของเราเนี่ยเขาจะมาแย่งเราไปจากอ้อมอกพ่อแม่ เขาจะเข้ามาเป็นส่วนสำคัญในชีวิตของเราแทนพ่อแม่ที่เป็นมาก่อน หรือครอบครัวไหนที่มีประสบการณ์ที่ไม่ค่อยราบรื่นเกี่ยวกับความสัมพันธ์ เช่น เป็นพ่อหรือแม่เลี้ยงเดี่ยว แยกกันอยู่หรือหย่าร้าง ทำให้บางทีพ่อแม่จะเข้มงวดกับเรามาก ๆ เมื่อเป็นเรื่องของแฟนหรือคนรักของลูกเพราะกลัวว่าเราจะเป็นเหมือนเขาก็ได้   

 

 

คำแนะนำที่จะทำให้พ่อแม่ชอบแฟนของเรา 


 

เอาใจเขามาใส่ใจเรา

อันนี้พูดดักไว้ก่อน เพราะด้วยความที่เราเป็นวัยรุ่น เราจะใจร้อน ต่อต้าน บางทีพ่อแม่เขาอาจจะยังปรับตัวไม่ได้เมื่อรู้ว่าลูกมีแฟน เขาอาจจะกลัวไปต่าง ๆ นานา อาจจะกลัวว่าเราจะท้องก่อนวัย กลัวว่าแฟนจะพาไปทำเรื่องไม่ดี เพราะเขาเป็นห่วงแต่แสดงออกไม่เป็น ดังนั้น เราต้องเข้าใจเขาด้วยว่าเรื่องนี้ใหม่สำหรับเขา เราอาจจะพูดดี ๆ ว่า ‘หนูเข้าใจว่าพ่อแม่เป็นห่วง แต่หนูสัญญาว่าจะไม่ทำเรื่องที่ไม่ดี และอยู่ในสายตาของพ่อแม่ หนูสัญญา’ 

 

 

สร้างความน่าเชื่อถือให้ตัวเอง

การจะให้คนยอมรับ เราก็ต้องทำตัวให้เป็นคนที่ไว้วางใจได้ด้วย ด้วยการทำหน้าที่ที่รับผิดชอบของเราให้ได้เหมือนเดิม หลัก ๆ ก็คือ เราต้องไม่ทิ้งการเรียน ทำเกรดให้ได้ในระดับดี กลับบ้านไม่เลท รับผิดชอบหน้าที่ของตัวเองได้ไม่ขาดตกบกพร่อง พ่อแม่จะได้เห็นว่า แม้ว่าเราจะมีแฟน แต่เราก็ยังเป็นเราคนเดิม ไม่มีอะไรให้เขาต้องกังวล   

 

 

ทำให้พ่อแม่เห็นข้อดีของแฟนคนนี้ผ่านตัวเรา

บางคนคิดว่าถ้าพ่อแม่รู้ว่าแฟนเราโปรไฟล์ดียังไง ด้วยการพูดให้เขาฟัง เขาอาจจะยอมรับ แต่นั่นอาจจะเป็นแค่โฆษณาชวนเชื่อก็ได้ เราไม่ต้องไปพูดให้พ่อแม่ฟังหรอกว่าแฟนเราดีอย่างนั้น แฟนเราดีอย่างนี้ แต่ทำให้เขาเห็นว่าแฟนเราดียังไงผ่านตัวเราเอง เช่น บางคนตอนยังไม่มีแฟนไม่ค่อยดูแลตัวเองเลย แต่พอมีแฟนก็เริ่มดูแลตัวเอง เริ่มลดน้ำหนัก เริ่มดูแลผิว เริ่มรู้จักใช้เงิน บางคนไม่ค่อยยิ้มพอมีแฟนกลับยิ้มง่าย กลายเป็นคนสดใสขึ้น ถ้าพ่อแม่ไม่ลำเอียงจนเกินไป เขาก็คงพอจะดูออกว่าตั้งแต่มีแฟนลูกก็เปลี่ยนแปลงตัวเองไปในทางที่ดี ซึ่งไม่มีพ่อแม่คนไหนหรอกที่จะไม่อยากเห็นลูกเป็นคนที่ดีขึ้น เขาจะแฮปปี้ขึ้นมาทีละน้อย แต่เราต้องทำสม่ำเสมอไม่ใช่ทำเพราะอยากเอาใจนะ 

 

 

อดทนให้เวลาเป็นบทพิสูจน์ 

ถ้าบ้านไหนพ่อแม่ดื้อมาก ๆ ก็ต้องใช้ความอดทนสูง บางคนใช้เวลาเป็นปี บางคนก็มากกว่านั้น แต่ถ้ามั่นใจว่าชอบกันจริง ๆ คนนี้แหละใช่เลย ก็ต้องอดทน อดทนทั้งกับพ่อแม่ และบางทีก็ต้องทั้งอดทนและใจเย็นเมื่อต้องทะเลาะกันเองจากปัญหาพ่อแม่ไม่ยอมรับ ซึ่งหลายคู่มักจบความสัมพันธ์เพราะทะเลาะกัน ไม่เข้าใจกัน ดังนั้น ต้องเข้าใจว่ามันจะไม่ง่ายและรู้ว่าเราต้องรับมือกับอะไรบ้าง  

 

บางคนเก่งทุกเรื่องในชีวิตแต่กับเรื่อง ‘ความรัก’ กลับรู้สึกว่าตัวเองเด็กกว่าที่เป็น แต่ที่ตลกร้ายกว่านั้นก็คือ พอเราอายุย่างเข้า 25 พ่อแม่และญาติพี่น้องก็จะเริ่มบอกให้เรามีแฟน แต่งงานและมีลูก อย่างกับมันเป็นของง่าย เหมือนบางสิ่งจะได้มาเพราะอายุถึงเกณฑ์ ในขณะที่เรากลับรู้สึกเหมือนกับว่าเราเพิ่งจะได้ออกจากเปลือก ยังไม่รู้อะไรเกี่ยวกับการมีแฟนเลย ถ้ารักกันจริงก็ต้องออกไปสู้ !    

 

 

แหล่งข้อมูล
- Romeo & Juliet, Do Your Parents Approve of the Relationship?    

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow