Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

รวม เกมเสริมพัฒนาการ สำหรับเด็กบน Steam

Posted By Plook Parenting | 21 ต.ค. 63
6,174 Views

  Favorite

Steam เป็นอีกหนึ่งแพลตฟอร์มรวมเกมที่น่าสนใจ เหมาะสำหรับทั้งเด็กและผู้ใหญ่ มีทั้งเกมเสริมพัฒนาการสำหรับเด็ก และเกมกระชับความสัมพันธ์ในครอบครัว

 

หลักการเลือกเกมสำหรับเด็ก คุณพ่อคุณแม่ควรเลือกเกมที่มีเนื้อหาสนุก ภาพน่ารัก หรือมีเนื้อหาให้ลูกได้คิด วิเคราห์ และแก้ปัญหา เพื่อให้เขาฝึกกระบวนการคิดอย่างเป็นระบบ และให้เขาใช้จินตนาการได้อย่างอิสระ

คำแนะนำ

เนื่องจากเกมมีเนื้อหาเป็นภาษาอังกฤษทั้งหมด และบางเกมเป็นแนวแก้ปริศนา แนะนำให้คุณพ่อคุณแม่นั่งเล่นอยู่กับลูกทุกครั้งเพื่อช่วยเขาทำความเข้าใจเนื้อหาเกม อีกทั้งยังสามารถช่วยแนะนำการแก้ปริศนาบางอย่าง และช่วยอธิบายศัพท์ยาก ๆ ให้ลูกเข้าใจมากยิ่งขึ้น

 

1. Planet Zoo

 

Download : Planet Zoo

คุณพ่อคุณแม่สามารถชวนเด็ก ๆ มาร่วมสร้างสวนสัตว์ในฝันได้ในเกม Planet Zoo นอกจากเด็ก ๆ จะได้เรียนรู้เกี่ยวกับสัตว์ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นรูปร่าหน้าตา ชื่อ ลักษณะภูมิอากาศ และแหล่งที่อยู่อาศัยแล้ว เด็ก ๆ ยังสามารถใช้จินตนาการในการสร้างสรรค์สวนสัตว์ของตัวเองว่าจะมีสัตว์อะไรอยู่ตรงไหนบ้าง นอกจากนี้คุณพ่อคุณแม่ยังสามารถชวนเด็ก ๆ ให้เรียนรู้ระบบการบริหารสวนสัตว์เบื้องต้นได้อีกด้วย

 

2. House Flipper

 

Download : House Flipper

อยากฝึกวินัยให้ลูกมีทัศนคติที่ดีในการทำความสะอาดบ้าน ลองชวนให้ลูกมาเล่นเกม House Flipper แล้วเขาจะรู้สึกว่าการทำความสะอาดบ้านเป็นเรื่องสนุก เพราะหลังจากทำความสะอาดและซ่อมแซมบ้านแล้ว เขาจะได้ตกแต่งบ้านตามจินตนาการของตัวเอง ซึ่งคุณพ่อคุณแม่สามารถช่วยเขาเลือกเฟอร์นิเจอร์ วอลเปเปอร์ และของตกแต่งต่าง ๆ ได้อย่างอิสระ

 

3. The Sims 4

 

Download : The Sims 4

The Sims 4 เป็นเกมแนวจำลองชีวิตที่ให้เด็ก ๆ ได้เรียนรู้และเติบโตไปพร้อม ๆ กับซิมส์ที่เขาสร้าง เด็ก ๆ สามารถสร้างซิมส์ตามที่เขาชอบได้อย่างอิสระ จะสร้างเป็นตัวเขาเองหรือสร้างเป็นตัวละครที่ชอบก็ได้ นอกจากนี้เด็ก ๆ ยังสามารถตกแต่งบ้าน เลี้ยงสัตว์ พาซิมส์ไปเที่ยว หรือพาซิมส์ไปเรียนมหาวิทยาลัยตามสาขาที่เด็ก ๆ สนใจได้อีกด้วย

 

4. Cooking Simulator - Cakes and Cookies

 

Download : Cooking Simulator - Cakes and Cookies

เกมนี้เป็นเกมสวมบทบาทที่ให้ลูกรับบทเป็นเชฟมืออาชีพในครัวที่มีอุปกรณ์ทำขนมครบครัน (เกมนี้มีเวอร์ชั่นอื่น ๆ ด้วย อาทิ ทำอาหาร ทำพิซซ่า ฯลฯ) เด็ก ๆ จะเลือกทำขนมตามออเดอร์ที่มีเข้ามาเรื่อย ๆ ก็ได้ หรือจะเลือกทำอาหารและเปิดร้านอย่างอิสระ และรับเควสรายวันมาทำก็ได้เช่นกัน โดยการทำขนมแต่ละครั้งเด็ก ๆ ต้องตวงส่วนผสมต่าง ๆ รวมไปถึงเก็บหอมรอมริบเงินเพื่อปลดล็อกสูตรใหม่ ๆ

 

5. ISLANDERS

 

Download : ISLANDERS

ชวนลูกมาสนุกกับการสร้างเมืองได้ในเกม ISLANDERS เด็ก ๆ สามารถเลือกเกาะใดก็ได้ที่ชอบ ไม่ว่าจะเป็นเกาะที่เต็มไปด้วยทุ่งหญ้า เกาะในทะเลทราย หรือเกาะแถบฝนตกชุก สเตปต่อไปเด็ก ๆ ต้องเลือกวางสิ่งปลูกสร้างต่าง ๆ ลงบนเกาะ โดยแต่ละแห่งมีเงื่อนไข และระดับ score ที่ใช้ หากเด็ก ๆ ใช้ score ครบหรือเกินกำหนดก็สามารถเลื่อนขั้นไปด่านต่อไปได้

 

6. Fall Guys

 

Download : Fall Guys

หากอยากให้ลูกฝึกการใช้ไหวพริบและแก้ปัญหาเฉพาะหน้าให้ดีขึ้น เกม Fall Guys เป็นตัวเลือกหนึ่งที่ช่วยได้ เพราะเกมนี้เน้นให้เด็ก ๆ ฝึกการแก้ปัญหาตามด่านต่าง ๆ พร้อมทั้งแข่งขันกับคนอื่น ๆ เพื่อให้วิ่งไปถึงเส้นชัย หรือบรรลุมิชชั่นในด่านนั้น ๆ นอกจากนี้คุณพ่อคุณแม่ยังร่วมเล่นไปพร้อมกับลูกได้ เพราะเป็นเกมออนไลน์ที่เปิดให้ผู้เล่นมาจอยกันได้ถึง 50 คน

 

7. Moving Out

 

Download : Moving Out

ให้การย้ายบ้านเป็นเรื่องสนุกด้วยอุปสรรคต่าง ๆ ที่พร้อมจะขวางการย้ายข้าวของออกจากบ้าน เด็ก ๆ จะต้องคิดหาวิธีแก้ปัญหา และหาทางย้ายสิ่งของออกจากบ้านภายในเวลาที่กำหนดให้ได้ โดยร่วมมือกับเพื่อนหรือคุณพ่อคุณแม่เพื่อให้ภารกิจลุล่วงไปได้ด้วยดี (แน่นอนว่าคุณพ่อคุณแม่หรือเพื่อนสามารถแกล้งป่วนให้การขนของช้าลงได้เหมือนกัน)

 

8. Doraemon Story of Season

 

Download : Doraemon Story of Season

เกมแนวทำฟาร์มสีสันสดใสสไตล์สีน้ำ ที่ให้เด็ก ๆ รับบทบาทเป็นโนบิตะที่หลงเข้ามาอยู่ในเมือง ๆ หนึ่ง ร่วมกันบุกเบิกฟาร์ม ใช้ชีวิตอยู่ในเมือง และช่วยโดราเอม่อนตามหาของวิเศษที่หายไป แนะนำว่าเกมนี้ หากมีคุณพ่อคุณแม่ร่วมเล่นไปด้วยจะทำให้เด็ก ๆ สนุกมากยิ่งขึ้น เพราะนอกจากจะช่วยกันคิด ช่วยกันตัดสินใจได้แล้ว คุณพ่อคุณแม่ยังสามารถสอนแง่คิดการใช้ชีวิตต่าง ๆ ผ่านการเล่นเกมได้ง่ายขึ้นอีกด้วย

รีวิวเพิ่มเติม : Doraemon Story Of Seasons โนบิตะชาวไร่กับการกลับมาของเกมปลูกผักในตำนาน https://www.trueplookpanya.com/blog/content/76264/-blog-blo-itcom-it-entgam-ent-

 

9. Hidden Through Time

 

Download : Hidden Through Time

เกมเล่นซ่อนหาสุดน่ารักด้วยภาพสไตล์ 2D จะชวนลูกมาหาสิ่งของในแต่ละด่านก็ได้ หรือคุณพ่อคุณแม่จะสร้างสรรค์ด่านน่ารัก ๆ ให้ลูกลองหาดูก็ได้เช่นกัน แต่ถ้าลูกสนใจอยากสร้างโลกสุดน่ารักเป็นของตัวเองก็สามารถชวนเขามาใช้จินตนาการได้เลย เพราะภายในเกมมีสิ่งปลูกสร้างและฟังก์ชันน่ารัก ๆ มากมาย

 

10. Townscaper

 

Download : Townscaper

แค่ใช้เม้าส์คลิกก็สนุกกับการสร้างเมืองได้ Townscaper เป็นเกมที่เป็นเหมือนของเล่น เด็ก ๆ สามารถใช้จินตนาการในการสร้างเมืองได้อย่างไม่จำกัด และสามารถสร้างเมืองในฝันได้เพียงแค่คลิกบนหน้าจอ คลิกที่ผืนน้ำเพื่อสร้างฐานของเมือง คลิกที่ฐานเพื่อสร้างตึก คลิกที่ตึกเพื่อสร้างหอคอย หรือจะเปลี่ยนแบบสิ่งปลูกสร้างก็ทำได้ไม่จำกัด อีกทั้งยังสามารถเลือกสีของสิ่งปลูกสร้างได้ตามชอบอีกด้วย

 

การใช้เวลาเล่นเกมร่วมกับลูก นอกจากจะช่วยฝึกพัฒนาการด้านการคิดและการแก้ปัญหาแล้ว ยังช่วยกระชับความสัมพันธ์ในครอบครัวได้อีกด้วย คุณพ่อคุณแม่สามารถชวนลูกพูดคุย แอบแกล้งให้เขาได้ยิ้มและหัวเราะ รวมไปถึงคอยสอนคอยบอกเขาถึงสิ่งต่าง ๆ ที่เขาสงสัยภายในเกม เพื่อให้เขาเกิดการเรียนรู้ และเติบโตขึ้นอย่างแข็งแรงทั้งกายใจ

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Parenting
  • 8 Followers
  • Follow