Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เช็กด่วน ! 4 ท่านอนยอดฮิตส่งผลต่อสุขภาพอย่างไรบ้าง

Posted By New Saowalak | 21 ต.ค. 63
2,015 Views

  Favorite

นอนท่าผิด ชีวิตเปลี่ยน !!

เช็กด่วน ! 4 ท่านอนส่งผลต่อสุขภาพ

 

ภาพ : Pinterest
ภาพ : Pinterest

 

การนอนหลับ ถือเป็นสิ่งที่ดีเพราะทำให้ร่างกายได้พักผ่อนหลังการใช้ชีวิตประจำวันอย่างหนักหน่วง โดยหลายคนอาจมีคำถามว่า นอนเท่าไหร่จึงจะพอ ? ซึ่งเราได้ไปหาคำตอบมาให้แล้วว่า การนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอและเหมาะสมในแต่ละช่วงวัยนั้น มากน้อยแตกต่างกันไป ซึ่งแบ่งได้เป็น ช่วงวัยทารกแรกเกิดควรนอนวันละประมาณ 16-20 ชั่วโมง ต่อมาในวัยเรียนต้องการการพักผ่อนวันละประมาณ 9-10 ชั่วโมง และเมื่อเข้าสู่วัยผู้ใหญ่เวลาในการนอนก็จะเหลือเพียงประมาณวันละ 5-7 ชั่วโมง และอย่างที่รู้กันว่าหากนอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอ ก็จะส่งผลเสียต่อสุขภาพร่างกายของเราด้วย ไม่เพียงเท่านี้ ท่าทางของการนอนหลับนั้นก็ส่งผลเสียต่อสุขภาพร่างกายของเราได้เช่นกัน

วันนี้เราจึงนำ 4 ท่านอนยอดฮิตมาฝากกันค่ะว่าแต่ละท่าจะส่งผลต่อสุขภาพของเราอย่างไรบ้าง

 

ท่านอนหงาย

ภาพ : Pinterest
ภาพ : Pinterest

 

ท่านอนหงาย ถือเป็นท่านอนที่สมบูรณ์แบบและดีที่สุด เพราะการนอนหงายนั้นจะช่วยรักษาสรีระให้ศีรษะและหลังอยู่ในแนวตรงระนาบที่เหมาะสม ซึ่งจะช่วยป้องกันอาการปวดเมื่อยคอและหลังได้ นอกจากนี้ ท่านอนหงายยังถือเป็นท่านอนที่ช่วยป้องกันภาวะกรดไหลย้อนได้อีกด้วย

 

ท่านอนตะแคง

ภาพ : Pinterest
ภาพ : Pinterest

 

ท่านอนตะแคงซ้ายหรือขวา หากนอนให้ถูกหลักก็ถือเป็นท่านอนที่ดีพอสมควร เพราะช่วยรักษากระดูกสันหลังให้เหยียดตรง ลดอาการปวดเมื่อยคอและหลังได้ รวมถึงยังสามารถช่วยลดอาการนอนกรนและภาวะหยุดหายใจขณะหลับได้อีกด้วย

 

ท่านอนขดตัว

ภาพ : Pinterest
ภาพ : Pinterest
 
ท่านอนขดตัว เป็นท่านอนที่ไม่ดีนัก เพราะการนอนขดตัวนั้นจะทำให้เราปวดข้อ ปวดกระดูก หายใจไม่สะดวก หรือในบางรายอาจส่งผลให้กระดูกสันหลังผิดรูปได้ แถมยังสามารถทำให้เกิดรอยเหี่ยวย่นบริเวณใบหน้าได้อีกด้วย
 

ท่านอนคว่ำ

ภาพ : Pinterest
ภาพ : Pinterest

 

ท่านอนคว่ำ ถือเป็นท่านอนที่ไม่ควรนอนและเป็นอันตรายมาก เพราะการนอนคว่ำทำให้กระดูกสันหลังไม่ตรง เกิดอาการปวดตามกระดูก ข้อ กล้ามเนื้อ และคอได้ เนื่องจากเราต้องเงยศีรษะมาด้านหลัง หรือบิดหมุนไปข้างซ้ายหรือข้างขวาเป็นระยะเวลานาน หากจำเป็นต้องนอนคว่ำ เราขอแนะนำให้หาหมอนรองใต้ท้องหรือใต้ทรวงอกไว้จะดีกว่า

 

ภาพ : Pinterest
ภาพ : Pinterest

 

การนอนหลับพักผ่อนถือเป็นสิ่งที่ดี แต่นอกจากการนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอแล้ว การนอนในท่าทางที่ถูกต้องและเหมาะสมก็ถือเป็นสิ่งที่จำเป็นและสำคัญมาก ๆ เช่นกัน เพราะการนอนในท่าที่เหมาะสม ก็เป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยให้เราไม่เจ็บ ไม่ป่วย และช่วยเสริมให้สุขภาพร่างกายของเราแข็งแรงอีกด้วยนะคะ

 
 
แหล่งข้อมูล
www.pobpad.com
www.iwish.co.th
med.mahidol.ac.th
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • New Saowalak
  • 1 Followers
  • Follow