Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

Teamwork ทำงานเป็นทีมอย่างไรให้ไปถึงเป้าหมาย

Posted By Plook Panya | 15 ต.ค. 63
11,513 Views

  Favorite

       การทำงานเป็นทีม ถือเป็นทักษะสำคัญสำหรับแทบทุกบทบาทไม่ว่าน้อง ๆ นักเรียน นักศึกษา หรือคนวัยทำงาน เพราะแน่นอนว่าการทำการบ้าน งานกลุ่ม โปรเจ็กต์ใหญ่สำคัญใดๆ ย่อมไม่สามารถสร้างสรรค์ให้ดีได้ หากเราไม่มีเพื่อนร่วมทีมที่มีประสิทธิภาพ โดยประเด็นหลัก ๆ ที่ทุกคนต้องให้ความสำคัญ คือ การมีเป้าหมายร่วมกัน ความเข้าใจและไว้เนื้อเชื่อใจกัน ร่วมกันฝ่าฟันปัญหาอุปสรรคที่เกิดขึ้น คนในทีมพร้ออมที่จะพัฒนาตนเองและเพื่อนร่วมทีมตลอดเวลา หากสามารถสร้างทีมได้เข้มแข็งได้แล้ว รับรองว่าธงแห่งชัยชนะที่ตั้งกันไว้อยู่ไม่ไกลเกินเอิ้อม วันนี้เรามีเคล็ดลับการพัฒนาทักษะการทำงานเป็นทีมมาฝากกัน 

 

 

1. ทุกคนในทีมควรมีเป้าหมายเดียวกัน

       การทำงานเป็นทีมผู้ทำงานจะต้องมีเป้าหมายของทีมและเป้าหมายส่วนตัวที่สอดคล้องกัน หากเป้าหมายของทีมคือการชนะการแข่งขันกีฬาสี ได้ที่หนึ่งการประกวดชิ้นงานวิทยาศาสตร์ หรือการนำเสนอโปรเจ็กต์งานชนะบริษัทคู่แข่ง ซึ่งถ้าทุกคนในทีมมีความเข้าใจในเป้าหมายและกระหายที่จะไปถึงมัน ย่อมเป็นเรื่องดีแน่นอน แต่อีกสิ่งที่สำคัญไม่แพ้กัน คือ เป้าหมายส่วนตัว หมายถึง ความสามารถ ความกระตือรือร้นในการพัฒนาตัวเองและก้าวหน้า ของแต่ละบุคคลในทีม ที่จำเป็นต้องสอดคล้องกันที่สุดเท่าที่จะทำได้ 
 

2. เลือกบทบาทให้ทุกคนอย่างเหมาะสม

       โดยบทบาทแรกที่สำคัญคือ ผู้นำ หรือหัวหน้ากลุ่ม ภายในทีมต้องมีกฎเกณฑ์คร่าวๆ ว่าจะเลือกใครที่มีความรู้และสามารถบริหารจัดการทีมได้ ทั้งเรื่องเวลา การแบ่งงาน รวมถึงการจัดการความขัดแย้งภายในทีม ซึ่งมักจะเกิดขึ้นได้อยู่เสมอ จากนั้นจึงแบ่งบทบาทหน้าที่ของแต่ละคนในทีมให้เหมาะกับความถนัดและเหมาะสม
 

3. วางแผนกระบวนการทำงานอย่างเป็นระบบ

       หากว่ามีกระบวนการทำงานที่ดี มีการวางแผนและตกลงกันในกลุ่มอย่างเป็นระบบ ก็จะช่วยประหยัดเวลา ประหยัดแรงคนในทีม รวมทั้งประหยัดค่าใช้จ่ายของทีมด้วย 

 

4. เติมเต็มความสัมพันธ์ระหว่างกัน

       ในทีมควรมีการเชื่อมโยงกัน ทั้งเรื่องของมนุษย์สัมพันธ์ การสื่อสารที่ดี การประสานงานที่มีประสิทธิภาพ ทุกคนพร้อมเปิดใจที่จะหารือเรื่องต่าง ๆ ร่วมกันอย่างตรงไปตรงมา และรับฟังความเห็นกันไม่ว่าเหมือนหรือต่าง เพื่อปิดช่องว่างความไม่เข้าใจกันในทีม  โดยเราสามารถใช้กระบวนการทำงานที่สร้างความสัมพันธ์เหล่านี้ได้ เช่น การระดมสมอง (Brainstorm), การจัดการประชุมเป็นประจำเพื่อให้ทุกคนเข้าใจสถานการณ์ต่าง ๆ พร้อมกัน หรือแม้การทำกิจกรรมร่วมกันนอกเหนือจากงาน เช่น การเลี้ยงสังสรรค์ต่าง เพื่อสร้างความผูกพันในทีม 
 

5. ความไว้ใจและการให้กำลังใจเป็นสิ่งสำคัญ

       เพื่อให้ทุกคนรู้สึกเป็นส่วนหนึ่งของอย่างเท่าเทียมเพราะในวันที่งานไม่เป็นอย่างหวัง เป็นธรรมดาที่เราจะรู้สึกท้อและอ่อนแรง การเสริมกำลังใจภายในทีมเป็นสิ่งสำคัญที่กระตุ้นให้ทุกคนมีพลังกลับมาอีกครั้ง นอกจากนี้ภายในทีมยังต้องให้เกียรติและไว้วางใจเพื่อนแต่ละคนในทีม แม้ต่างรับหน้าที่แตกต่างกันไป แต่ควรเชื่อมั่นว่าพวกเขาสามารถทำได้ตามเป้าหมายที่วางไว้

 

 

       การทำงานให้ประสบผลดีนั้นไม่ใช่เพียงแค่มีความรู้และเก่งในเนื้องานนั้นเพียงอย่างเดียว แต่เราควรเก่งในการทำงานร่วมกับคนอื่น ๆ ในสังคมด้วย จะเห็นได้ว่าเรื่องมนุษยสัมพันธ์ การสื่อสาร ความเห็นอกเห็นใจ ย่อมเป็นหลักสำคัญในการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ เพราะไม่เพียงแต่เราจะได้งานที่มมีคุณภาพ แต่ยังได้เพื่อนร่วมทีมมาเป็นมิตรภาพดี ๆ ในชีวิตเพิ่มขึ้นอีกด้วย 

 

หากน้อง ๆ อยากเช็คให้ชัวร์ ว่าตนเองมีการพัฒนาด้านการทำงานเป็นทีมมากขึ้นหรือยัง

ลองตรวจสอบกับรายการข้างล่างได้เลย

ข้อความ ใช่/ฉันมีเป็นลักษณะแบบนี้ ไม่ใช่/ไม่ได้เป็นลักษณะแบบนี้
1. ทำงานกับผู้อื่นได้ดี    
2. ชอบอยู่กับคนหมู่มาก    
3. มีความสุขในการทำงานหรือทำกิจกรรมกับผู้อื่น    
4. มีความคิดสร้างสรรค์    
5. สร้างสัมพันธภาพที่ดีกับบุคคลอื่น    
6. ยิ้มแย้ม มีความสุข จัดการกับอารมณ์ได้เป็นอย่างดี    
7. มองโลกในแง่ดี    
8. เข้าใจความแตกต่างระหว่างบุคคล    
9. พร้อมที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ    

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Panya
  • 7 Followers
  • Follow