Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

"ถ้าเธออยากเห็นปลาวาฬ" นิทานเสริม EF ที่สอนให้เด็ก ๆ มีความมุ่งมั่น [รีวิวหนังสือเด็ก]

Posted By พระจันทร์สีส้ม | 14 ต.ค. 63
3,439 Views

  Favorite

ในการทำสิ่งต่าง ๆ ให้ประสบความสำเร็จ เราทุกคนต่างต้องมีใจที่มุ่งมั่น เด็ดเดี่ยว ไม่ท้อแท้ วอกแวกง่าย เพื่อที่จะไม่ถูกเรียกว่าเป็นพวก "เหยียบขี้ไก่ไม่ฝ่อ" ไม่ว่าจะเป็นเด็ก หรือผู้ใหญ่อย่างเรา ๆ ก็ตามที

 

วันนี้เราเลยอยากชวนคุณพ่อคุณแม่มาทำความรู้จักกับหนังสือนิทานดี ๆ เล่มหนึ่งที่เป็นสื่อกลางให้คุณพ่อคุณแม่ใช้สอนเด็ก ๆ ให้เขามีความมุ่งมั่น ตั้งใจในสิ่งที่ทำ ดีไม่ดีนิทานเรื่องนี้อาจจะสอนผู้ใหญ่อย่างเรา ๆ ด้วยนะคะ

 

Photo : พระจันทร์สีส้ม

 

"ถ้าเธออยากเห็นปลาวาฬ" แค่ชื่อเรื่อง ก็ทำให้เด็ก ๆ หลายคนสนใจแล้ว เพราะใช่ว่าทุกคนในโลกนี้จะมีโอกาสได้เห็นสิ่งมีชีวิตที่ใหญ่ที่สุดในโลกอย่างเจ้าวาฬได้ (ที่จริงวาฬไม่ใช่ปลา แต่ส่วนตัวคิดว่า เรียกปลาวาฬก็ไม่ผิด ถ้าเราสื่อสารได้เข้าใจตรงกัน) 

 

เนื้อหาในหนังสือ เป็นลักษณะเหมือนบทกวีดี ๆ ที่เรียบง่าย สื่อสารได้ตรงไปตรงมา แต่ทรงพลัง ถ้าจะให้เล่าเรื่องย่อ ก็คงบอกได้ว่า เป็นเรื่องของเด็กผู้ชายคนหนึ่ง ที่เฝ้ารออยากเห็นปลาวาฬด้วยตาตัวเอง แต่กว่าที่เขาจะได้เห็นปลาวาฬได้นั้น เขาจะต้องมุ่งมั่น ตั้งใจ ไม่วอกแวก และอดทนอย่างมาก จนในที่สุด ปลาวาฬตัวใหญ่ ก็ปรากฏกายขึ้น หลังจากความพยายามและมุ่งมั่นของเขานั่นเอง

 

 

พระจันทร์สีส้ม

 

ว่ากันในเชิงสัญลักษณ์ ปลาวาฬ ก็เปรียบเสมือนสิ่งที่พิเศษที่ยิ่งใหญ่ (อย่างที่บอก ใช่ว่าทุกคนจะมีโอกาสได้เห็น) ในโลกของผู้ใหญ่ สิ่งเหล่านี้อาจหมายถึงความสำเร็จในหน้าที่การงาน การได้เลื่อนตำแหน่ง หรือเป้าหมายใหญ่ ๆ ในชีวิต ส่วนในโลกของเด็ก วาฬอาจหมายถึงการได้ของเล่นที่เขาจะต้องเก็บเงินซื้อ งานศิลปะที่เขาออยากทำให้เสร็จ หรืออะไรก็ตามที่เขาต้องใช้ความพยายามเพื่อที่จะได้มา

 

การพยายาม มุ่งมั่นไปสู่เป้าหมาย ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยสำหรับมนุษย์ทุกคน ไม่ว่าจะเป็นเด็กหรือผู้ใหญ่ แต่การที่คุณพ่อคุณแม่สามารถฝึกฝนให้เขารู้จักมุ่งมั่นสุดเป้าหมาย มีการวางแผนคิดอย่างเป็นลำดับขั้นตอน ไม่ท้อแท้ หรือทิ้งความฝันของตัวเองไปง่าย ๆ ก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยพัฒนาทักษะสมองสวนหน้า (EF) ให้เขาได้เป็นอย่างดี

 

พระจันทร์สีส้ม

 

เด็กผู้ชายตัวเอกของเรื่อง ที่เฝ้ารออยากเห็นปลาวาฬ และมุ่งมั่นเพื่อเป้าหมายนั้นอย่างไม่ย่อท้อจนได้พบปลาวาฬในตอนสุดท้าย ทั้งหมดนั้นเป็นตัวอย่างให้เด็ก ๆ ได้เห็นตัวอย่างขั้นตอนวิธีการของความพยายาม ที่จะนำพาเขาไปสู่ความสำเร็จ โดยผู้เขียนสามารถสื่อสารออกมาได้อย่างเห็นภาพ ทำให้เด็ก ๆ เข้าใจเรื่องนามธรรมแสนยากเหล่านี้ได้อย่างแยบยล และแน่นอน หนังสือนิทานเล่มนี้ ก็น่าจะสอนใจผู้ใหญ่หลาย ๆ คน ที่กำลังท้องแท้กับชีวิตที่แสนยากของตัวเองอยู่เช่นกัน

 

ที่เราชอบที่สุดในหนังสือเล่มนี้ คือภาพประกอบที่ละมุนละไม แต่ทรงพลัง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การออกแบบภาพการปรากฏตัวของปลาวาฬในตอนสุดท้าย ที่ชวนให้ขนลุกถึงความยิ่งใหญ่ของผลลัพท์ที่ได้มาจากความพยายาม หากคุณพ่อคุณแม่กำลังมองหาหนังสือนิทานที่เรียบง่าย แต่มีความหมายลึกซื้อให้เด็ก ๆ ได้อ่าน หรือสะสมไว้เป็นแรงบันดาลใจให้ตัวเองในวันท้อแท้ เราแนะนำหนังสือเล่มนี้ เป็นหนึ่งในหนังสือนิทานที่คุณพ่อคุณแม่ควรมีติดบ้านเอาไว้เลยค่ะ

 

พระจันทร์สีส้ม

 

ข้อมูลเพิ่มเติม

หนังสือ ถ้าเธออยากเห็นปลาวาฬ

เขียน : จูลี่ โฟกลีอาโน่ 

ภาพประกอบ : เอริน อี. เสตด

แปล : อริยา ไฟฑูรย์ 

จัดพิมพ์โดย : มูลนิธิเอสซีจี

ราคา : 76 บาท

หาซื้อได้จาก : ร้านหนังสือชั้นนำทั่วไป

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • พระจันทร์สีส้ม
  • 8 Followers
  • Follow