Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เรียนรู้วิถีแห่งความสุขที่ "ทุ่งนามอญ" จ.ปทุมธานี ชมสวน กินข้าวแช่ แลน้องควาย [พาลูกเที่ยว]

Posted By พระจันทร์สีส้ม | 14 ต.ค. 63
3,363 Views

  Favorite

วันหยุดสุดสัปดาห์ หากคุณพ่อคุณแม่เกิดปิ๊งไอเดีย อยากพาเด็ก ๆ ไปเที่ยวจังหวัดใกล้ ๆ กรุงเทพฯ แต่ได้เรียนรู้และสัมผัสกับธรรมชาติ ลองไปที่นี่เลยค่ะ... "ทุ่งนามอญ" อยู่ใกล้ ๆ แค่ปทุมธานี ขับรถจากกรุงเทพฯ ไม่ถึงชั่วโมงก็ถึงแล้ว...

 

Photo : พระจันทร์สีส้ม

 

ทุ่งนามอญเป็นศูนย์เกษตร เพื่อการท่องเที่ยวแบบวิถีไทย ตั้งอยู่ที่จังหวัดปทุมธานี คุณพ่อคุณแม่กด GPS นำทางไปได้เลย ไม่ยากค่ะ วันที่เราไป เราออกจากรุงเทพฯ ราว ๆ เที่ยง ไปถึงที่ทุ่งนามอญก็ช่วงบ่าย ๆ หิวมากกก ก.ไก่ล้านตัว เลยต้องขอฝากท้องไว้ที่ร้านอาหารสุดเก๋ที่หน้าทางเข้าก่อนเลยค่ะ

ที่นี่จะมีอาหารให้เลือกรับประทานหลากหลาย ทั้งก๋วยเตี๋ยว ไก่ย่าง หรือแม้แต่พิซซ่า ส่วนบรรยากาศก็จะเป็นแบบง่าย ๆ เป็นกันเอง มีมุมโต๊ะกระจกให้นั่งห้อยขากินอาหารชมปลา ชมเป็ดได้ด้วยนะคะ แต่ถ้าใครไม่ชอบความวุ่นวาย เราขอแนะนำให้กินอาหารหลักจากที่อื่นไปก่อน แล้วไปกินขนมที่ร้านแทนดีกว่า เพราะช่วงเที่ยง ๆ บ่าย ๆ ในวันหยุดสุดสัปดาห์ คนจะเยอะเป็นพิเศษ แต่พอบ่ายแก่ ๆ ก็จะเริ่มสบาย ๆ แล้วค่ะ

 

Photo : พระจันทร์สีส้ม

Photo : พระจันทร์สีส้ม

 

ทีเด็ดของร้านอาหารแห่งนี้คือ ข้าวแช่ อาหารซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของชาวมอญ จะมีให้บริการเฉพาะวันเสาร์ อาทิตย์เท่านั้นค่ะ เราว่าเด็กยุคนี้หลาย ๆ คนไม่รู้จักข้าวแช่ นี่เป็นโอกาสดีที่คุณพ่อคุณแม่จะได้สอนเขาให้ได้ลองชิมอาหารอร่อย ๆ แสนชื่นใจ รับรองเด็ก ๆ ชอบค่ะ

 

Photo : พระจันทร์สีส้ม

 

หลังจากอิ่มหนำสำราญแล้วก็ไปลุยกิจกรรมสนุก ๆ ข้างในกัน เริ่มจากเดินชมสวน และศึกษาวิธีเลี้ยงไก่โดยใช้ตะกร้าแบบชิงช้าสวรรค์ (แต่ตอนเราไป ไม่มีไก่อยู่ในนั้นนะ) แวะชมสวนเมล่อนสักหน่อย แล้วก็เดินขึ้นหอสูงไปชมบรรยากาศโดยรอบ ลมเย็นมาก วิวดีมาก มองเห็นทุ่งหญ้าสีเขียวสวยงามมากจริง ๆ ค่ะ แต่หากคุณพ่อคุณแม่พาเด็ก ๆ ไป ก็ต้องดูแลเด็ก ๆ อย่างใกล้ชิด อย่าปีนป่ายนะคะ เดี๋ยวจะตกลงมา

 

Photo : พระจันทร์สีส้ม

Photo : พระจันทร์สีส้ม

Photo : พระจันทร์สีส้ม

 

จากนั้น เราก็ลงไปถ่ายรูปกันที่จุดแลนด์มาร์คของที่นี่ คือ ทุ่งนาที่มีสะพานไม้หลากสีพาดผ่านดูสะดุดตา ตอนเราไปคือช่วงเดือนสิงหาคม ต้นข้าวกำลังออกรวงสวยงามเชียวค่ะ นอกจากนี้ยังมีหุ่นไล่กาวางอยู่ตามจุดต่าง ๆ ให้เด็ก ๆ ได้เรียนรู้วิถีของชาวนาโบราณอีกด้วย (แต่ปัจจุบันวิธีนี้ก็ยังทำกันอยู่นะ)

 

Photo : พระจันทร์สีส้ม

Photo : พระจันทร์สีส้ม

Photo : พระจันทร์สีส้ม

 

ถ่ายรูปกันเสร็จแล้ว เดินต่อไปอีกนิด พาเด็ก ๆ ไปหัดกวนกาละแม ขนมที่เป็นอีกหนึ่งเอกลัษณ์ของชาวมอญ และใกล้ ๆ กันนั้นก็เป็นจุดให้อาหารควาย โดยคุณพ่อคุณแม่สามารถให้เด็ก ๆ ได้ป้อนหญ้า และสัมผัสเจ้าควายอย่างใกล้ชิดได้ เป็นการฝึกความเมตตาให้เขาไปในตัวด้วยค่ะ

 

Photo : พระจันทร์สีส้ม

Photo : พระจันทร์สีส้ม

 

ข้อแนะนำสำหรับการมาเที่ยวที่นี่ ขอแนะนำให้มาในช่วงเช้า หรือบ่ายคล้อย ๆ หน่อย เพราะตอนเที่ยงจะร้อนมาก (แต่ถ้าสู้ก็ไม่ว่ากัน) และอย่าลืมหาหมวกให้เด็ก ๆ สวมด้วยนะคะ จากนั้น ก็ปล่อยให้เขาได้เรียนรู้อย่างมีความสุขได้เลย

 

ข้อมูลเพิ่มเติม

ทุ่งนามอญ จ.ปทุมธานี

โทรศัพท์ : 086 773 3856

Facebook : https://bit.ly/2EgTH9l

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • พระจันทร์สีส้ม
  • 8 Followers
  • Follow