Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

Vocabulary: คำศัพท์ภาษาอังกฤษที่เจอบ่อยในประกาศหางาน

Posted By Benjamaporn | 07 ต.ค. 63
20,940 Views

  Favorite

น้อง ๆ จบใหม่ หรือใครที่กำลังมองหางานอยู่ วันนี้เรามาเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษที่จะเจอกันได้บ่อยมาก ๆในประกาศหางานกันค่ะ เพื่อที่จะได้เก็บสะสมศัพท์ และอ่านกันได้อย่างเข้าใจมากขึ้นถึงคุณสมบัติของผู้สมัครงานที่ออฟฟิศต่าง ๆ ต้องการ 


หลัก ๆ แล้ว job advertisement หรือโดยย่อคือ job ads (การประกาศงาน) จะมีหัวข้อหลัก ๆ ที่ผู้สมัครต้องสนใจก็คือ 

Roles and Responsibilities คือ ความรับผิดชอบในงานนั้น ว่ามีหน้าที่ต้องทำอะไรบ้าง

Qualifications คือ คุณสมบัติของผู้สมัครที่ออฟฟิศต้องการ เช่น จบด้านไหนมา มีประสบการณ์ที่เกี่ยวข้องหรือไม่ โดยที่อาจเจอหัวข้อแยกในด้าน Skills and Experiences (ทักษะและประสบการณ์) โดยตรง หรือว่าเขียนรวมกันไปใน Qualifications เลยก็ได้

 

ภาพ: Shutterstock


คำศัพท์ภาษาอังกฤษที่เจอบ่อยในประกาศหางาน 

Hands-on experience – เป็นคำที่เจอได้บ่อยมาก ๆ และมักพบในคุณสมบัติข้อแรก ๆ เลย นั่นก็คือการที่ผู้สมัครควรมีประสบการณ์ทำงานในด้านนั้นมาก่อน เช่น หางานบัญชี ก็ควรต้องเคยทำงานบัญชีมาแล้วสัก สองสามปี และออฟฟิศเหล่านี้ก็คาดหวังให้คนเข้ามาใหม่ ทำงานได้เลย โดยอาจจะไม่มีการสอนงานอะไรมากนัก เข้าใจว่าข้อนี้อาจจะเป็นข้อจำกัดกับน้อง ๆ จบใหม่ แต่อย่าท้อค่ะ ยังมีอีกหลายบริษัทที่มีระบบการสอนงานที่ดี และอ้าแขนต้อนรับน้องใหม่ไม่มีประสบการณ์ แค่พกทัศนคติที่ดีไปก็พอ

นอกจาก Hands-on experienceแล้ว เราอาจจะอ่านเจอคำว่า Proven experience หรือ Prior experience ได้อีก นั่นคือ ประสบการณ์ทำงานที่พิสูจน์ได้ หรือ มีประสบการณ์ทำงานมาแล้ว ซึ่งเหล่านี้อาจจะถูกทดสอบในการสัมภาษณ์ ว่าเราเคยทำอะไรที่เกี่ยวข้องมาแล้วบ้าง

Good หรือ Positive attitude หรือ Can-do attitude - ตามมาด้วย ทัศนคติที่ดีต่องานนั้น โดยที่เรามักจะพบได้บ่อย ๆ ในคำว่า Can-do attitude ซึ่งคือคนที่ไม่เกี่ยงงาน อะไรทำได้หมด พร้อมที่จะเรียนรู้งานใหม่ ๆ อยู่เสมอ ซึ่งถือเป็นสิ่งที่ดีมาก ๆ ค่ะ

Self-motivated – motivate (V.) คือ แรงกระตุ้น แรงจูงใจ โดยมีคำนามคือ motivation ในที่นี่จะแปลว่า ผู้สมัครควรมีแรงจูงใจ (ในการทำงาน) ที่ดีด้วยตนเอง โดยไม่ต้องให้เจ้านายคอยจ้ำจี้จ้ำไช ประมาณนี้ค่ะ

(Very well) หรือ (Well) organized – คือการที่จัดการงานได้อย่างดี เป็นระบบระเบียบ หาอะไรเจอก็ง่าย โดยมักจะเรียกคนที่มีลักษณะแบบนี้ว่า organized person ค่ะ
Good หรือ Great team player- การทำงานนั้นหลาย ๆ ครั้งต้องทำกันเป็นทีม โดยคุณสมบัติอีกอย่างคือ เป็นผู้เล่นที่ดีในทีม ให้ความร่วมมือ รับผิดชอบในส่วนที่ตัวเองได้รับมอบหมาย

Customer-oriented ในงานหลาย ๆ อย่างที่ต้องดูแลลูกค้า เช่นพวก customer service ต้องมีคุณสมบัติของคนที่นึกถึงลูกค้าก่อน และให้การบริการอย่างเต็มที่ค่ะ คำไหนก็ตามที่ตามหลังด้วย -oriented คือการที่เราพุ่งเป้าความสนใจไปที่ไหน (ที่คำนามที่อยู่ด้านหน้า) ที่จะพบเจอได้อีกก็คือ result-oriented การทำงานที่มุ่งเน้นผลงาน มักจะได้เจอบ่อยในการหางานตำแหน่งสูง ๆ หรือ data-oriented พวกที่ต้องทำงานกับข้อมูล ตัวเลข มาก ๆ

Strong service-minded คล้าย ๆ กับข้อบนค่ะ คือการที่มีเซอร์วิสมายด์ที่ดี หมายถึงการที่เราสนใจลูกค้า และต้องการที่จะช่วยเหลืออย่างเต็มที่

Good communication skills คือ ทักษะการสื่อสารในทุก ๆ ด้าน เช่น ประสานงาน พูด เขียน ได้ดี

Good problem-solving skills มีทักษะการแก้ปัญหาที่ดี

Good negotiation skills มีทักษะการเจรจาที่ดี

Good analytical thinking มีหลักการคิดวิเคราะห์ที่ดี

Good personality มีบุคลิคที่ดี

Good command of English คือ การใช้งานภาษาอังกฤษได้ดี บางครั้งเราอาจะเจอระบุละเอียดลงไปว่า Good command of spoken and written English คือใช้ภาษาอังกฤษได้ดีทั้งการพูดและการเขียน

Multitasking คือการทำงานได้หลาย ๆ อย่างในเวลาเดียวกัน มักจะต้องการในงานเลขา ผู้ช่วย ที่มักจะมีงานเข้าหลาย ๆ อย่างพร้อมกัน

Ability to… มักจะตามด้วยกริยาต่าง ๆ ที่ต้องการ เช่น plan, multi-task, work independently (ทำงานคนเดียวได้), work under pressure (ทำงานใต้แรงกดดันได้ดี), prioritize work (การจัดลำดับความสำคัญของงานได้ดี)

Able to work in… คือการที่คุณต้องทำงานได้ใน... อาจจะตามมาด้วย ประเทศหรือเมืองต่าง ๆ หรือสถานที่ต่าง ๆ เช่น factory (โรงงาน) หรือ upcountry (ต่างจังหวัด ชนบท ที่ไม่ใช่ตัวเมือง) เป็นต้น

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Benjamaporn
  • 9 Followers
  • Follow