Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

Sexting คืออะไร เราคุยเรื่องเซ็กซ์กันได้ไหม ?

Posted By Plook Magazine | 09 ต.ค. 63
45,381 Views

  Favorite

คบกันไปสักพัก แฟนชอบพูดทะลึ่งด้วย (หรือเพื่อน ๆ ก็ได้อ่ะ) ทั้งที่ตอนเริ่มคบกัน เราก็คุยกันเรื่องปกติ แต่พอคบไปนาน ๆ ก็เริ่มจะชวนคุยเรื่องเซ็กซ์บ่อยขึ้น เรื่องแบบนี้ควรคุยด้วยดีไหม ? ลึก ๆ ก็กลัวว่าคนอื่นจะมองไม่ดี แต่อีกใจมันก็อยากรู้อยากเห็นเหมือนกัน มันสับสนในใจไปหมด… ใจเย็น ๆ แล้วมาหาคำตอบของเรื่องนี้กันเลย 

 

Sexting = Sex + Text
 

‘Sexting’ เป็นคำที่มาจากคำว่า Sex แปลว่า เพศ, ความรู้สึกทางเพศ และคำว่า Text แปลว่า ข้อความ เมื่อนำสองคำมารวมกันจึงหมายถึง การส่งข้อความพูดคุยกันในเรื่องเพศ รสนิยมทางเพศ เรื่องเซ็กซ์ รวมไปถึงรูปเซ็กซี่ ข้อความวาบหวิว ทะลึ่ง ผ่านมือถือหรือคอมพิวเตอร์ ในรูปแบบของข้อความ รูปภาพ และวิดีโอ โดยสามารถเรียกสั้น ๆ ว่า ‘Sext’ ก็ได้     

 

 

เราคุยเรื่องเซ็กซ์ หรือ Sexting กันได้ไหม ? 

เรื่องเพศนั้นเป็นเรื่องธรรมชาติที่ทุกคนสามารถพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันได้ เรียกว่าเปิดโอกาสคุย ปิดโอกาสพลาดเพื่อสุขภาวะทางเพศที่เฮลตี้ของตัวเอง จะรู้ตัวหรือไม่ก็ตามเราทุกคนเคยคุยเรื่องเพศกันมาตั้งแต่ 3 ขวบแล้ว ตั้งแต่เรียนรู้ว่าถ้าเราเป็นผู้หญิง เราจะไม่มีจู๋นะ และถ้าเราเป็นผู้ชาย เราจะไม่มีจิ๋มนะ ส่วนไหนของร่างกายที่ห้ามคนอื่นที่ไม่ใช่พ่อแม่มาสัมผัสบ้าง หรือพอโตขึ้นมาหน่อยก็เริ่มถามแม่ว่า แม่กับพ่อมีหนูได้ยังไงอ่ะ     

 

เมื่อเข้าสู่ช่วงวัยรุ่นร่างกายจะเริ่มมีความเปลี่ยนแปลงอย่างเห็นได้ชัด มีพัฒนาการทางเพศ เช่น ผู้หญิงเริ่มมีประจำเดือน ผู้ชายเริ่มเสียงแตก มีฝันเปียก เป็นต้น ซึ่งช่วงอายุ 13 - 18 ปี เป็นช่วงที่ควรจะมีการสอนหรือพูดคุยเรื่องเซ็กซ์ เพื่อให้วัยรุ่นมีความเข้าใจเรื่องเพศอย่างถูกต้อง เรื่องทางเพศไม่ใช่เรื่องที่ต้องมานั่งเขินอายไม่เอามาพูดคุยกัน และก็ไม่ใช่เรื่องที่จะนำมาพูดคุยเพื่อทำร้ายคนอื่นด้วย ซึ่งวัยรุ่นหลายคนในปัจจุบันก็เริ่มที่จะเปิดใจคุยเรื่องเซ็กซ์กันเหมือนอย่างที่คุยเรื่องหนัง เรื่องเพลง หรือเม้าท์มอยดารา      

 

 

แล้วคุยเรื่องเซ็กซ์แบบไหนให้เหมาะสม ?    

 

Sexting อย่างปลอดภัย การคุยเรื่องเซ็กซ์หรือเรื่องทางเพศทั้งสองฝ่ายต้องรู้สึกปลอดภัย ไม่อึดอัด ไม่ว่าจะคุยกับเเฟนหรือคุยกับเพื่อนก็ตาม คุยเพื่อให้รู้ คุยเพื่อให้เข้าใจรสนิยมทางเพศที่หลากหลาย ซึ่งในวัยรุ่นการคุยเรื่องรสนิยมทางเพศเป็นเรื่องปกติมาก ต้องคุยให้รู้ว่าแบบไหนจะปลอดภัย ไม่ท้อง ไม่ติดโรค แบบไหนที่เรียกว่า ต่างฝ่ายต่างยินยอมพร้อมใจ (Consent) โดยในคนที่เป็นแฟนกันอาจจะเริ่มคุยกันว่าขอบเขตอยู่ตรงไหนหรือเราอยู่ขั้นไหน เพื่อให้เข้าใจตรงกันว่าอะไรที่ทำได้ อะไรที่ยังไม่พร้อมจะทำ เช่น เราชอบเธอนะ แต่เรายังไม่พร้อมสำหรับการมีเซ็กซ์ เป็นต้น    

 

Sexting ไม่ใช่สิ่งจำเป็น สำหรับวัยรุ่นการคุยเรื่องเซ็กซ์สามารถทำได้ แต่เราก็อย่าไปคะยั้นคะยอเพื่อนที่ไม่กล้าคุยเรื่องเซ็กซ์ให้มาร่วมวงโม้กับเราเด็ดขาด เพราะการคุยเรื่องเซ็กซ์กันได้ไม่ใช่ตัวชี้วัดว่าความสัมพันธ์นั้นเฮลตี้หรือว่าโรแมนติกดีไปกว่าใคร มันเป็นการคุยกันเพื่อแสดงความคิดเห็น และในขณะเดียวกันเราก็ต้องให้เกียรติคนที่เราคุยอยู่ด้วย เราคงไม่ไปพูดกับเพื่อนที่ยังไม่พร้อมที่จะคุยเรื่องเซ็กซ์ว่า ทำเป็นแอ๊บแบ๊ว หรือไปพูดกับเพื่อนที่พร้อมจะพูดคุยเรื่องเซ็กซ์ว่าแรด เป็นต้น
 

การส่งรูป วิดีโอลับ แม้เราจะได้รับอนุญาตให้คุยเรื่องเซ็กซ์กันได้ แต่การส่งรูปหรือวิดีโอลับของตัวเองไปให้เพื่อนหรือแฟนก็ยังถือเป็นเรื่องที่เสี่ยงมาก ๆ ในกรณีนี้รูปของเราอาจจะถูกส่งต่อไปให้คนอื่นได้ ด้วยความที่รู้เท่าไม่ถึงการณ์ ขาดการยั้งคิด ขาดสติ หรือว่าพลาด เมื่อถูกเผยแพร่ออกไปแล้วอาจจะถูกส่งต่อไปเรื่อย ๆ ซึ่งมันจะคุมไม่อยู่เมื่อถูกโพสต์ลงในโลกโซเชียล และมันก็ไม่คุ้มเอาเสียเลย
 

ไม่ Sexting กับคนที่ไม่รู้จักกัน เป็นเรื่องของความปลอดภัย เช่น หากมีคนที่ไม่รู้จักส่งข้อความมาคุยเรื่องเซ็กซ์กับเรา หรือส่งรูปลับ ๆ มาทักเราโดยที่ไม่รู้จักกัน เขาอาจจะเอาข้อความของเราไป blackmail หรือทำให้เราอับอายได้ในภายหลัง หรืออีกกรณีคือเขาอาจจะรู้จักเรา แต่เราไม่ได้รู้จักเขา และเขาปลอมตัวมาคุยกับเรา ซึ่งอาจจะก่อให้เกิดอันตรายกับตัวเราได้ ดังนั้น เราไม่ควรคุยเรื่องเซ็กซ์กับคนที่เราไม่รู้จัก 

 

อย่า Sexting ตอนไม่มีสติ เช่น เราอาจจะส่งรูปหรือวิดีโอไปให้เขาในตอนที่เราไม่มีสติ หรือคุยกันอยู่ดี ๆ อีกฝ่ายขอเจอที่บ้าน หรืออยากจะแวะมาหาตอนที่พ่อแม่ไม่อยู่บ้าน ให้หลีกเลี่ยงสถานการณ์ที่จะทำให้เกิดความเสี่ยงต่อการมีเพศสัมพันธ์ที่มีสาเหตุมาจากการ Sexting เพราะการมีสัมพันธ์ทางเพศกับคนที่อยู่ในสภาวะไม่มีสติรับรู้ สิ่งที่เกิดขึ้นนั้นเทียบเท่ากับการข่มขืน เพราะบุคคลดังกล่าวไม่อยู่ในภาวะที่สามารถปฏิเสธได้ เราจึงต้องมีสติเสมอ 

 

เลือกใช้โปรแกรมแชทที่รักษาข้อมูลส่วนบุคคล อย่าไปคุยเรื่องเซ็กซ์กันในมือถือคนอื่น หรือล็อกอินคุยกันในร้านเกม เพราะเราอาจจะลืม Logout หรือเผลอไปกดเซฟพาสเวิร์ดไว้ในเครื่องของคนอื่น แล้วคนอื่นอาจจะสวมรอยเป็นเรา เอาข้อความลับ ๆ ที่เราคุยไปประจานหรือขู่ให้เราอับอายได้ ทางที่ดีควรใช้โปรแกรมแชทที่ปลอดภัย เช่่น Bleep ที่ไม่ต้องสมัครบัญชีผู้ใช้งานและไม่มีการบันทึกข้อมูลไว้ส่วนกลาง และควรคุยในมือถือส่วนตัวของเราเท่านั้นจะดีที่สุด 

 

 

แหล่งข้อมูล
- ลูกต้องอายุเท่าไหร่กันนะ เราถึงคุยเรื่องเพศกันได้   
- SEXTING คือ SEX+TEXT ไม่ใช่เรื่องเซ็กส์ แต่คือพัฒนาการ 

   

 
 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow